Multimedia Đọc Báo in

Mexico tham vọng thành trung tâm hậu cần toàn cầu

07:01, 29/07/2013
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto vừa cho biết sẽ nhắm tới nguồn vốn đầu tư công và tư nhân trị giá 309 tỷ USD trong nhiệm kỳ 6 năm của ông, để cải thiện hạ tầng cơ sở như xây mới đường sá, chế tạo nhiều tàu hỏa chở khách và thúc đẩy ngành năng lượng của đất nước. 
 
Tổng thống Enrique Pena Nieto nói rằng, dòng vốn đầu tư trong thời gian từ năm 2013-2018 đó sẽ còn tùy thuộc vào sự phê duyệt chính sách cải cách tái chính dự kiến sẽ được trình lên Quốc hội vào tháng 9 tới.
Một cảng biển của Mexico
Một cảng biển của Mexico
Ông tin rằng một trong những yếu tố chủ chốt để chuyển đổi Mexico là phát triển kết cấu hạ tầng trên cả nước. Mục tiêu chương trình ước tương đương 25% GDP của nước này sẽ là xây mới nhiều hải cảng, nâng cấp các sân bay và mở rộng dịch vụ viễn thông. 
 
Mexico sẽ xây dựng và nâng cấp 19.000 km đường bộ và 371 km đường sắt và đưa vào sử dụng ba tàu cao tốc. Vốn đầu tư cũng sẽ được rót vào các công ty điện nước và Tập đoàn năng lượng quốc doanh Petroleos Mexicanos. 
 
Chương trình này hướng đến mục đích đưa Mexico trở thành trung tâm dịch vụ hậu cần toàn cầu quan trọng. Dự án xây dựng và phát triển công nhằm mục đích kết nối các khu vực và cộng đồng với nhau, tăng tốc hoạt động chở hàng hóa bằng tàu hỏa và khôi phục dịch vụ chuyên chở hành khách, xây mới bốn hải cảng và hoàn thiện sân bay quốc tế ở thủ đô của Mexico. 
 
Hồi tháng 10-2008, Tổng thống Mexico Felipe Calderon thời điểm đó đã khởi động chương trình phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 4,1 tỷ USD để giảm thiểu những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đối với kinh tế nước này. 
 
Quy mô của chương trình cải thiện cơ sở hạ tầng của Tổng thống Pena Nieto làm nhiều chuyên gia phân tích bất ngờ, do họ từng dự kiến vốn đầu tư cho chương trình giao thông vận tải và viễn thông sẽ là 31 tỷ USD. Tổng thống Mexico nói rằng việc phát triển cơ sở hạ tầng, tăng tính cạnh tranh và năng suất sẽ giúp kinh tế của đất nước "cất cánh" và qua đó đời sống của nhân dân sẽ được nâng lên. 
 
Năm 2012, kinh tế Mexico tăng trưởng 3,9%, song tốc độ đã chậm lại trong quý 1/2013, dẫn đến việc chính phủ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế nước này năm nay xuống 3,1%./.
 
Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.