Multimedia Đọc Báo in

Nhớ món chè đỗ đen của mẹ

07:01, 01/09/2019

Cô bạn phòng bên từ quê lên khệ nệ mang một ba lô đầy ắp quà quê. Cả xóm trọ rôm rả, xúm lại tranh thủ thưởng thức các món quà quê.

Đó là “truyền thống” của xóm trọ tôi mỗi khi ai đó từ quê lên. Chẳng một ai câu nệ, khách sáo bởi từ lâu chúng tôi đã coi nhau như người thân trong gia đình. Trong mớ quà quê lỉnh kỉnh nào là trứng gà, bí đỏ, ngô nếp, khoai lang, cải bắp, mướp hương, lạc... tôi chú ý tới bọc đỗ đen. Giữa thời tiết nắng nóng mà có một bát chè đỗ đen để ăn thì còn gì bằng. Ký ức rưng rưng đưa tôi trở về ngày đang còn ở quê, cũng mùa gió Lào rát bỏng, mẹ nấu những nồi chè đỗ đen ngon tuyệt!

Ở quê tôi cây đỗ đen dễ trồng lắm. Cứ đầu tháng hai âm lịch mẹ ra vườn đào hốc tra hạt. Chưa đầy ba tháng sau cây đỗ lớn lên ra hoa và kết quả. Quả đỗ đen khi chín có màu đen nhạt, rất dễ nhận thấy. Mẹ hái quả chín phơi dưới nắng cho đến khi khô giòn thì bắt đầu tách hạt. Hạt đỗ phơi khô được bảo quản trong hũ sành hoặc hũ sứ, dùng từ năm này sang năm khác mà không hề sợ bị hỏng. Trước ngày gặt lúa, mẹ nấu nồi chè đỗ đen sẵn từ đêm để nguội. Buổi trưa hôm sau đi gặt về, mua thêm túi đá lạnh nữa là có bát chè đỗ đen tuyệt hảo.

Trong bát chè đỗ đen ngon ngọt tưởng chừng như rất dễ làm nhưng lại chứa đựng những thao tác cầu kỳ. Trước khi nấu mẹ phải rửa đỗ thật sạch, ngâm qua nước lạnh cho hạt mềm đi cũng như loại bỏ được nước chát từ đỗ. Mẹ chỉ đổ nước xâm xấp đỗ; đợi khi nước sôi mới cho nước vào thêm và đun đến khi hạt mềm, bở thì thôi. Đó là bí quyết của mẹ để hạt đỗ nhanh mềm và bở hơn. Sau khi ninh đỗ thật nhừ, bở tơi mẹ nhắc xuống bếp và bắt đầu cho đường vào. Bát chè đỗ đen nếu có thêm ít sợi dừa, dăm ba hạt đậu phộng rang giòn thì ngon hơn nữa. Còn không thì ăn riêng chè đỗ với đá lạnh cũng quá tuyệt vời. Ăn chè đỗ đen mẹ nấu đến no thì thôi, chứ không có chuyện ăn một bát đã ngán.

Minh họa:  Trà My
Minh họa: Trà My

Vào những đêm trăng mùa hạ, thảnh thơi mẹ cũng nấu chè đỗ đen cho cả nhà. Thi thoảng các cô chú hàng xóm ghé chơi ở lại ăn chè, nói chuyện rôm rả đến khuya mới về. Tình làng nghĩa xóm được hàn gắn từ bát chè đỗ đen dân dã như vậy. Mẹ tôi tuy làm ruộng nhưng nhiều lúc tôi tưởng chừng mẹ là một thầy thuốc uyên bác với một kho tàng kiến thức. Nhờ mẹ mà tôi biết được hạt đỗ đen là một trong những loại hạt ngũ cốc có tính lành, nhiều công dụng. Hạt đỗ đen chứa nhiều chất xơ. Ăn chè đỗ đen nói riêng, hạt đỗ đen nói chung sẽ rất tốt, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chống oxy hóa.

Khi lên phố tôi có dịp thưởng thức món chè đỗ đen ở nhiều quán hàng. Chè đỗ đen ở phố được thêm vào nhiều nguyên liệu như thạch đen, trân châu, nước cốt dừa... nhưng chẳng hiểu sao tôi vẫn thấy bát chè đỗ đen nguyên chất của mẹ nấu là ngon nhất. Phải chăng chè của mẹ ngon là bởi ngoài trong đó còn chứa chất tình yêu thương vô bờ của mẹ? Tình mẫu tử thiêng liêng mà chỉ có những người con mới cảm nhận được!

Tăng Hoàng Phi


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.