Multimedia Đọc Báo in

Chạy theo một vạt nắng hè

07:12, 03/06/2018

Khi mùa xuân với những cơn gió hoang hoải dìu dịu vừa đi qua cũng là thời điểm mùa hè chộn rộn trở về nhuộm vàng con đường làng với những tia nắng óng ả.

Chẳng có mùa nào trong năm lại rực rỡ và chói chang như mùa hè. Như một khúc hát sôi động của đất trời. Mỗi khi mùa hè gõ cửa là biết bao những thanh âm sôi động khác cũng xuất hiện. Mỗi người hối hả chạy theo từng vạt nắng như đuổi bắt từng khoảnh khắc nhỏ - để mùa hè đừng mãi trôi xa…

Trong bốn mùa có lẽ mùa hè là mùa dễ dàng nhìn thấy và cảm nhận nhất. Ngang qua những mùa nắng, đọng lại trong mỗi người là biết bao cảnh sắc tươi đẹp của ngày hè. Một chậu hồng nở rộ, hàng rào râm bụt phủ kín, góc sân nhà lóng lánh nắng vàng, con đường làng rực rỡ sắc hoa hay những mái ngói đỏ au óng ánh dưới nắng hè. Cảnh sắc được nắng tô điểm trở nên sinh động, lung linh hơn.

Hè về, trên khắp các con đường bằng lăng đã nở tím, phượng vĩ cũng nhuộm đỏ một góc trời. Từng đóa sen hồng kiêu hãnh khoe sắc cạnh cầu ao. Ve sầu ngân nga sau vòm lá. Trên con đường làng, bao thiếu nữ áo dài tung tăng đạp xe đến trường. Mùa thi đang đến gần, mùa chia tay cũng chộn rộn bước đến giữa bao ngổn ngang tiếc nuối quãng đời học sinh vui nhộn. Những dòng lưu bút viết vội trao nhau. Theo từng bước chân, từng vòng quay xe đạp, nắng óng ánh rơi trên bờ vai nhỏ như giục giã, hối thúc mỗi người hãy nâng niu từng khoảnh khắc mùa hè.

Minh họa: Trà My
Minh họa: Trà My

Mùa hè cũng là thời điểm  mùa gặt đang chộn rộn. Những ngày hè về lúa đã chín vàng cả cánh đồng, đám trẻ con háo hức theo chân ba mẹ tung tăng phụ người lớn gặt lúa. Mùa hè, mẹ bận rộn với biết bao công việc, nắng cũng ham chơi chạy theo từng bước chân mẹ. Trước cánh đồng làng vàng rực nắng hè, dù những giọt mồ hôi lã chã rơi trên gương mặt, đôi tay mẹ vẫn thoăn thoắt ôm lấy từng vạt lúa chín vào lòng. Đám trẻ con vẫn hồn nhiên khệ nệ từng bó lúa theo chân người lớn, mắt môi lúng liếng nụ cười như thể đang cùng chúng bạn chơi đùa một trò chơi quen thuộc nào đó.

Trong thành phố nọ, mỗi khi hè về, những cánh chò nâu rơi đầy trên phố. Có cô gái yêu những cánh chò nâu nên mùa hè cứ chạy theo, đuổi bắt những cánh hoa chò xoay vòng bay trong gió. Có hôm cô tìm về đắm mình giữa biển xanh, rong ruổi theo những con thuyền giăng buồm ra đảo, lòng thảnh thơi hòa cùng sóng biếc, giữa trong xanh và yên bình ấy - lặng nghe từng khúc hát du dương…

Cuộc đời giống như bốn mùa trong năm. Nó bắt đầu bằng sự tinh khôi của mùa xuân, tiếp diễn bằng sự vươn lên để trưởng thành và tỏa sáng rực rỡ như mùa hè để rồi lại trở về hiền hòa, đằm thắm, sâu sắc như mùa thu và đa cảm, nhiều suy tư, hoài niệm như một cô gái mùa đông. Trong bốn mùa, mùa hè với những khoảnh khắc rực rỡ nhất có lẽ khoảng thời gian mỗi người muốn lưu giữ và nhung nhớ nhất trong cuộc đời. Bằng những gam màu rực rỡ và tươi mới của mình, mùa hè khiến chúng ta hình dung đến khoảng thời gian tươi đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người. Đó chính là tuổi trẻ, là thanh xuân tươi đẹp, là những năm tháng rực rỡ, đáng sống và đáng trân quý nhất.

Trần Nguyên Hạnh


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

Dư âm mùa phượng vĩ
09:39, 27/05/2018
Cơm nồi đồng
10:07, 24/05/2018
Thương quá áo bà ba
09:05, 13/05/2018
Trở về miệt thứ
07:41, 29/04/2018
Cuộc chơi mùa xưa
07:38, 25/04/2018
(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.