Multimedia Đọc Báo in

Hạnh phúc của mẹ

09:00, 29/03/2018

Nếu có ai đó nói rằng họ yêu con nhất, người đó chắc chắn là mẹ.

Mẹ luôn biết con thích ăn gì và không thích ăn gì. Mẹ vất vả cả tuần vì mùa vụ nhưng nếu cuối tuần đó con về nhà mẹ lại xăng xái vào bếp nấu tất cả những món ăn con thích như thể mỗi năm mẹ chỉ gặp con có một lần. Niềm vui của mẹ là mỗi khi nhìn thấy con ăn hết những món ăn mẹ nấu và bảo, ăn thức ăn mẹ nấu con chẳng biết chán là gì.

Với mẹ, bao giờ con gái mẹ cũng là đứa xinh nhất dù cho bao nhiêu người có chê con mập, con không xinh, không thanh mảnh. Mẹ vẫn an ủi: Con gái phải mũm mĩm mới xinh.

Với mẹ, bao giờ con gái cũng là niềm tự hào của mẹ dù cho con không thông minh, không giỏi giang như con nhà người ta, dù con chỉ làm được những việc rất nhỏ nhoi, dù những việc con làm chẳng bằng ai, hơn ai.

Với mẹ, con dù lớn vẫn là đứa con gái bé bỏng của mẹ. Mẹ lo âu mỗi khi con ra đường. Mẹ thấp thỏm mỗi khi con về muộn. Mẹ lo lắng mỗi khi con thức khuya, con bỏ bữa. Mẹ luôn nhắc nhở con phải ăn sáng đúng bữa, ngủ đúng giờ, làm việc vừa sức. Mẹ sợ con ra đời bị bắt nạt, phải chịu bất công. Mẹ sợ người khác sẽ làm tổn thương con mẹ.

Mẹ không mong con phải trở thành một người tài giỏi, kiếm được nhiều tiền, đưa mẹ đi đây đó, mua cho mẹ những món ăn ngon. Mẹ chỉ mong con được làm những điều con thích, được sống một cuộc đời vui vẻ, hạnh phúc như con mong ước .

Với mẹ, chỉ cần nghe thấy giọng con run run qua điện thoại, ở đầu dây bên kia, mẹ đã cuống cuồng lo lắng con bị ai đó bắt nạt. Mẹ có thể là một người rất đỗi dịu dàng và nhu mì nhưng lại hoàn toàn trở thành một người khác trước những bất công xảy đến với con gái mẹ.

Con ở thành phố chẳng thiếu thốn gì nhưng mỗi khi cây cam cây bưởi ra trái bao giờ mẹ cũng dành những trái ngon nhất mang ra thăm con. Mẹ ngồi xem phim một lát đã vội đi nằm vì đau lưng nhưng lại có thể ngồi xe khách cả trăm cây số chỉ để mang ra cho con gái bó rau, quả bí, trái cà trong vườn nhà.

Mắt mẹ ngày càng mờ đi. Chữ trên báo mẹ không nhìn rõ. Mỗi lần khâu áo, mẹ phải nhờ người xỏ kim, nhưng mẹ lại luôn đọc được những nỗi buồn trong ánh mắt của con, dù con đã cố tìm cách giấu kín.

Mẹ không biết gì về công nghệ, điện thoại mẹ chỉ biết nghe - gọi là cùng nhưng mọi điều trong cuộc sống mẹ đều am hiểu, tinh tường. Mỗi khi con gái cần, lúc nào cũng có mẹ bên cạnh, chia sẻ cho con gái những kinh nghiệm quý báu của mình. Mẹ như một cuốn từ điển sống luôn bên cạnh con gái bất kể lúc nào.

Mẹ luôn biết cách giấu kín những nỗi niềm lo lắng về con vào tận đáy lòng mình, nhưng lại chẳng thể che giấu được niềm vui ánh lên trong đôi mắt mỗi khi mẹ thấy con gái được hạnh phúc. Mẹ lúc nào cũng mong con tìm được một bờ vai chia sẻ dù mẹ rất sợ con gái lấy chồng rồi sẽ chẳng có thì giờ về thăm mẹ thường xuyên.

Dù thế nào, con gái vẫn luôn là báu vật của mẹ.

Người ta nói rằng, tình yêu của mẹ bao giờ cũng ích kỷ. Nhưng đó là sự ích kỷ trong sáng nhất.

Trần Nguyên Hạnh


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.