Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả mô hình Tổ an ninh tự quản buôn Ea Kring

08:45, 08/04/2021

Sau gần hai năm hoạt động, mô hình Tổ an ninh tự quản buôn Ea Kring (xã Ea Sin, huyện Krông Búk) đã phát huy được sức mạnh toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét về mọi mặt nơi vùng đất vốn còn nhiều khó khăn.

Buôn Ea Kring có diện tích tự nhiên hơn 2.800 ha, là địa bàn rộng nhất của xã Ea Sin. Buôn chỉ có 132 hộ thường trú nhưng lại có hơn 160 hộ tạm trú để canh tác nông nghiệp. Lợi dụng dân cư thưa thớt, nhiều đối tượng nghiện hút ma túy từ các địa bàn lân cận trà trộn vào buôn trộm cắp, chích hút, chạy xe tốc độ cao, nẹt pô, lạng lách… Người dân nơi đây luôn nơm nớp lo lắng bởi hở thứ gì là mất thứ ấy, từ con gà, nồi niêu cho đến máy móc, nông cụ, nông sản còn xanh chưa đến kỳ thu hoạch.

An ninh trật tự trong buôn được đảm bảo, bà Phạm Thị Lan yên tâm đầu tư phát triển vườn cây  của gia đình.
An ninh trật tự trong buôn được đảm bảo, bà Phạm Thị Lan yên tâm đầu tư phát triển vườn cây của gia đình.
Từ mô hình điểm Tổ an ninh tự quản buôn Ea Kring, Công an xã Ea Sin đã nhân rộng thêm một Tổ an ninh tự quản tại buôn Ea Klang và đang động viên các thôn, buôn trong xã nhân rộng  mô hình này". 
Trung tá Mộng Sỹ Cần, Trưởng Công an xã Ea Sin

Từ thực trạng trên, giữa năm 2019, Công an xã Ea Sin đã vận động người dân thành lập Tổ an ninh tự quản với 9 thành viên và giao cho công an viên tại buôn làm Tổ trưởng. Tổ an ninh đã thực hiện tuần tra từ 21 giờ mỗi đêm đến 2 giờ ngày hôm sau, lưu động khắp các con đường trục chính và đường nhánh ngõ xóm nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng khả nghi. Ngoài ra, các thành viên Tổ an ninh cũng nhanh chóng tập hợp để xử lý các vụ việc tại địa bàn dân cư khi người dân báo qua điện thoại vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, trở thành “cánh tay nối dài” giúp lực lượng công an địa phương nắm chắc địa bàn, bám sát tình hình cơ sở.

Tháng đầu tiên đi vào hoạt động, Tổ đã phát hiện 4 vụ trộm cắp, 14 đối tượng nghiện ma túy, 5 xe máy độ chế không biển số và bàn giao cho Công an xã xử lý. Tháng kế tiếp, Tổ phát hiện 2 vụ trộm cắp, 13 đối tượng nghiện ma túy và 7 xe máy độ chế không biển số. Sang tháng thứ ba, tình hình an ninh trật tự trong buôn đã chuyển biến rõ nét, không còn ghi nhận vụ trộm cắp nào, các đối tượng nghiện hút phần bị xử lý, phần sợ bị phát hiện nên không dám vào buôn trộm cắp, chích hút nữa. Từ đó đến nay, trật tự an toàn tại buôn Ea Kring được giữ vững, người dân yên tâm mở rộng sản xuất, đầu tư nâng cao chất lượng nông sản.

Gia đình chị Lê Thị Hạnh có 1,7 ha cà phê. Khi nạn trộm cắp thường xuyên xảy ra, gia đình chị phải thu hoạch cà phê sớm dẫn đến tỷ lệ hao hụt cao, nhưng hai năm nay tình hình an ninh trật tự trong buôn được đảm bảo, gia đình chị để cà phê chín rộ, thu hái chọn lọc rồi chế biến ướt theo quy trình sản xuất cà phê chất lượng cao. Không chỉ tăng năng suất mà giá cà phê cũng tăng từ 12.000 – 20.000 đồng/kg cà phê nhân. Chị Hạnh chia sẻ, nếu không có Tổ an ninh tự quản, bà con khó lòng yên tâm bám trụ vùng đất còn nhiều khó khăn này. Thấy được sự nhiệt tình, trách nhiệm của các thành viên Tổ an ninh tự quản, bà con rất mến phục, tình nguyện đóng góp với mức thấp nhất là 100.000 đồng/hộ/năm để hỗ trợ Tổ mua sắm một số vật dụng cần thiết phục vụ tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự.

Gia đình chị Lê Thị Hạnh sản xuất cà phê chất lượng cao từ quả chín 100%
Gia đình chị Lê Thị Hạnh sản xuất cà phê chất lượng cao từ quả chín 100%.

Còn gia đình bà Phạm Thị Lan có đến 10 ha đất trồng cà phê, tiêu và các loại cây ăn trái. Khi Tổ an ninh tự quản chưa thành lập, gia đình bà dùng nhiều biện pháp để chống trộm cắp nhưng không hiệu quả. Kẻ gian còn cắt trộm lưới B40 được bà dùng làm hàng rào quanh vườn, nông sản thất thoát nhiều. Khi Tổ an ninh tự quản hoạt động, gia đình bà yên tâm, tự nguyện thưởng "nóng” 300.000 đồng mỗi khi tổ phát hiện và bắt giữ thành công một vụ trộm cắp. Năm 2020, buôn Ea Kring không xảy ra vụ mất trộm nào, gia đình bà Lan ủng hộ Tổ an ninh tự quản 3 triệu đồng để động viên tinh thần, góp thêm kinh phí duy trì hoạt động.

Tình hình an ninh trật tự của buôn đã ổn định, nhưng Tổ an ninh tự quản vẫn duy trì lịch tuần tra đều đặn 2 lần/tuần, tích cực bám sát địa bàn và tuyên truyền người dân nâng cao ý thức “tự quản, tự phòng”, làm cầu nối góp phần đưa các chính sách, pháp luật vào cuộc sống.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc