Multimedia Đọc Báo in

Tô đẹp hình ảnh Công an nhân dân vì dân phục vụ

07:24, 25/07/2020

Vào trung tuần tháng 5-2020, khi nhận được thông tin có một trường hợp đang điều trị tại bệnh viện bị mất giấy tờ tùy thân, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) Công an huyện Krông Ana đã nhanh chóng đến nơi điều trị của bệnh nhân để làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân (CMND).

Đó là trường hợp chị Kiều Thị Thu Thủy, trú tại thôn Hải Châu, xã Bình Hòa. Được biết, vào cuối tháng 4-2020, chị Thủy đi bán hàng dạo ở khu vực xã Quảng Điền, trên đường về nhà (đoạn qua thôn 2, xã Bình Hòa), chị không may bị một thanh niên điều khiển xe máy tông trúng nên phải điều trị tại bệnh viện. Nhập viện được khoảng một tuần thì chồng chị Thủy là anh Trần Thịnh Nam vô ý làm mất CMND của chị, sau đó anh liên hệ với Công an huyện trình bày sự việc, nguyện vọng được làm CMND cho vợ.

Sau khi nghe anh Nam trình bày, Công an huyện Krông Ana đã cử cán bộ trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên – nơi chị Thủy đang điều trị - để kịp thời làm các thủ tục cấp CMND cho chị. Anh Nam bày tỏ, trong lúc vợ bị thương nặng, lại mất giấy tờ, anh không biết phải làm thế nào, bởi nếu mất CMND thì việc giải quyết các thủ tục tại bệnh viện rất khó khăn. Khi được cán bộ công an đến tận giường bệnh viện làm thủ tục cho vợ, anh chỉ biết nói hai từ "cảm ơn".

Chiến sĩ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP. Buôn Ma Thuột) hướng dẫn người dân xã Ea Kao viết tờ khai thông tin cá nhân.
Chiến sĩ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP. Buôn Ma Thuột) hướng dẫn người dân xã Ea Kao viết tờ khai thông tin cá nhân.

Trước đó, theo thông tin từ cơ sở, Đội cũng đã về tận thôn 2, xã Quảng Điền để làm thủ tục cấp CMND cho trường hợp ông Hồ Công Cường bị mắc bệnh hiểm nghèo không đi lại được. Không những đến tận nhà, bệnh viện làm thủ tục hành chính cho người dân, vào ngày nghỉ cuối tuần, Đội cũng thường xuyên về các trường học, xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện để làm thủ tục cấp CMND cho học sinh, người dân.

Trung tá Trần Viết Nghĩa, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an huyện Krông Ana) cho biết, với vai trò tham mưu cho Công an huyện về công tác QLHC, công việc thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nhân dân nên cán bộ, chiến sĩ luôn thấm nhuần 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, luôn thực hiện phương châm "vì nhân dân phục vụ" và lấy sự hài lòng của dân làm thước đo cho kết quả công tác. Địa bàn huyện Krông Ana có đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều người còn chưa quan tâm, ngại đến cơ quan nhà nước để giải quyết thủ tục hành chính, sợ phiền hà, khó khăn. Mỗi chuyến hướng về cơ sở của Đội nói riêng, Công an huyện nói chung đã và đang góp phần đưa hình ảnh cán bộ, chiến sĩ công an gần gũi, thân thiện với người dân.

Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Krông Ana) làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân cho người dân xã Ea Na.
Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Krông Ana) làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân cho người dân xã Ea Na.

Tương tự, từ đầu năm đến nay, Công an TP. Buôn Ma Thuột cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, giải quyết đăng ký cư trú cho người dân. Mới đây, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã về xã Ea Kao làm thủ tục đăng ký cư trú cho các hộ dân. Xã Ea Kao là một trong những địa phương cách xa trung tâm thành phố, do đó không ít người dân vì “ngại” đi lại nên dù biết thông tin trong các giấy tờ liên quan sai lệch nhưng vẫn không sửa, chỉ khi nào có việc cần thì mới đến cơ quan chức năng để giải quyết.

Chị H Ra Đa Niê (buôn H’Đơk, xã Ea Kao) chia sẻ, chị sinh con gần một năm nay rồi, nhưng vì “ngại” đi làm thủ tục hành chính nên vợ chồng chị chưa nhập khẩu cho con. Đầu tháng 6 vừa qua, được Ban tự quản buôn thông báo có cán bộ công an về tại UBND xã làm thủ tục nên từ sáng sớm, hai vợ chồng đã mang theo các loại giấy tờ cần thiết để nhập khẩu cho con gái H Sam Niê. Đến đây, được cán bộ hướng dẫn tận tình nên mọi thông tin trong tờ khai chị chỉ viết một lúc là xong.

Trung tá Nguyễn Thị Ngọt, Đội trưởng Đội QLHC về TTXH (Công an TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, từ cuối năm 2019 đến đầu tháng 6-2020, Đội đã đến các xã trên địa bàn, giải quyết khoảng 1.500 trường hợp về thủ tục liên quan đến Luật Cư trú gồm: hộ khẩu chuyển đi, chuyển đến; nhập sinh; điều chỉnh thông tin sai lệch giữa hồ sơ hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác. Hoạt động này đã góp phần tiết kiệm khoảng 160 triệu đồng chi phí đi lại cho người dân.

Có thể khẳng định với tinh thần gần dân, vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sỹ công an các địa phương trong tỉnh đã và đang tạo được sự tin yêu của đông đảo người dân, góp phần thắt chặt hơn nữa tình cảm với dân. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, nghiệp vụ của lực lượng công an trên địa bàn.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.