Multimedia Đọc Báo in

Phát huy sáng kiến, làm chủ vũ khí trang bị

06:41, 19/07/2020

Để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả huấn luyện, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc thi sáng kiến, giải pháp tiêu biểu nhằm khuyến khích cán bộ, chiến sĩ đơn vị tham gia.

Tại hội thi sáng kiến, giải pháp huấn luyện mới đây đã thu hút 22 sản phẩm (11 sáng kiến, 9 cải tiến, 2 giải pháp) của các tác giả, trong đó có nhiều sản phẩm chất lượng, có tính khả thi cao. Kết quả, Ban tổ chức đã trao 1 giải A, 2 giải B và 2 giải C cho các sáng kiến, cải tiến tiêu biểu.

Giải A được trao cho sản phẩm “Thiết bị tập bắn sử dụng tia laser báo cáo kết quả bằng hình ảnh” của Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Nguyễn Tất Thắng (Ban Quân báo, Phòng Tham mưu). Từ thực tế quá trình huấn luyện bắn súng, việc kiểm tra chất lượng ngắm bắn còn nhiều hạn chế, thao tác ngắm bắn lặp đi lặp lại nhiều lần dễ gây nhàm chán cho người học bởi không nắm rõ kết quả, anh Thắng đã miệt mài nghiên cứu, sử dụng các linh kiện phổ biến trên thị trường như: ắc quy 12V, Module laser, cảm biến cò súng, bộ thu tín hiệu điều khiển từ xa… để chế tạo thiết bị có thể ngắm bắn với cự ly khoảng 100 mét. Theo đó, khi bóp cò kết thúc phát bắn cũng là lúc cảm biến cò đóng mạch điều khiển laser phát sáng và kích hoạt điều khiển từ xa cho smartphone chụp ảnh. Cứ như vậy, mỗi lần bóp cò là một lần chụp ảnh, hình ảnh sẽ lưu tự động trên điện thoại, có thể chia sẻ ngay cho máy tính thông qua cáp kết nối để theo dõi kết quả được rõ ràng, cụ thể nhất, giúp người bắn rút kinh nghiệm trực tiếp sau mỗi lần bắn tập.

Thiếu úy Phan Thanh Tài giới thiệu sáng kiến đến các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XII.
Thiếu úy Phan Thanh Tài giới thiệu sáng kiến đến các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XII.

Thiết bị được thiết kế đơn giản, gọn nhẹ với tổng giá thành khoảng 1 triệu đồng. Đặc biệt là cùng một thiết bị nhưng có thể sử dụng huấn luyện, kiểm tra cho nhiều loại súng như AK, K54, trung liên với nhiều hình thức như vận động bắn mục tiêu, bắn tỉa. Anh Thắng cho hay: Sáng kiến thực ra là công cụ hỗ trợ huấn luyện, được thiết kế rất đơn giản, rẻ tiền, dễ sử dụng cho mọi đối tượng, lại thân thiện với môi trường. Thiết bị hiện đã được đưa vào huấn luyện thí điểm tại Đại đội Trinh sát (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), bước đầu phát huy tác dụng tích cực. Nếu có thêm thời gian, anh sẽ tiếp tục nghiên cứu nâng cấp độ chính xác, đồng bộ cao hơn, đồng thời tích hợp thêm âm thanh tạo tiếng đạn nổ để kích thích tinh thần thi đua học tập, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Anh Thắng được đánh giá là một trong những cây sáng kiến nổi bật của lực lượng vũ trang tỉnh bởi các sản phẩm độc đáo, thiết thực. Năm 2015, với sáng kiến “Thiết bị kiểm tra súng, đạn, đường ngắm Cối 60 mm, Cối 82 mm và ĐKZ 82 mm”, anh Thắng được Hội đồng Khoa học Quân khu 5 công nhận đạt giải B, được Cục Khoa học kỹ thuật Bộ Quốc phòng chứng nhận sáng kiến xếp loại III.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Tất Thắng giới thiệu sáng kiến
Thiếu tá QNCN Nguyễn Tất Thắng giới thiệu sáng kiến "Thiết bị tập bắn sử dụng tia laser báo cáo kết quả bằng hình ảnh".
 
"Mỗi sản phẩm như những đứa con tinh thần, được chúng tôi ấp ủ và thực hiện trong thời gian khá dài. Hy vọng với những tính năng ưu việt, sản phẩm sẽ sớm được ứng dụng thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong lực lượng vũ trang tỉnh".
 
Thiếu tá QNCN Nguyễn Tất Thắng,    Ban Quân báo, Phòng Tham mưu

Tương tự, với đam mê sáng tạo, Thiếu úy Phan Thanh Tài (Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584) mang đến hội thi sáng kiến “Thiết bị ngòi nổ, vướng nổ thông minh”. Là gương mặt rất trẻ, vừa mới tốt nghiệp ra trường, công tác chưa đầy một năm, nhưng những gì anh thể hiện tại hội thi đã thực sự chinh phục được Hội đồng thẩm định.

Trong quá trình huấn luyện nội dung kỹ thuật vật cản, đặc biệt là nội dung liên quan đến các loại mìn chưa trực quan, sinh động; cán bộ kiểm tra chưa bao quát được kỹ thuật, động tác của bộ đội, dễ dẫn đến chất lượng huấn luyện, ôn luyện có hiệu quả thấp, chưa sát với thực tiễn chiến đấu. Từ thực tế này, Thiếu úy Phan Thanh Tài đã mày mò nghiên cứu ra thiết bị gồm các nguyên vật liệu dễ tìm như: bộ pin sạc, đèn led, loa công suất nhỏ, ống nhựa, dây điện… Thiết bị được liên kết với các loại mìn vướng nổ. Khi có một lực kéo trên 0,5 kg, thiết bị ngòi nổ sẽ phát sáng và phát ra chuông báo, giúp phát hiện kịp thời hành động của bộ đội nhằm dễ dàng quan sát, đánh giá kết quả học tập, huấn luyện được chính xác, khách quan nhất. Thiết bị còn thể hiện ưu điểm nổi trội là gọn, nhẹ, tiện sử dụng với tổng kinh phí thiết kế chỉ khoảng 150.000 đồng. Anh Tài cho hay: Để hoàn thành sản phẩm, anh đã ấp ủ ý tưởng trong thời gian dài và dành khoảng 1 tháng để thực hiện. Giải B đạt được tại hội thi sáng kiến, giải pháp huấn luyện dịp này là phần thưởng lớn, cũng là động lực để anh cố gắng nhiều hơn nữa cho những dự định sắp tới.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.