Multimedia Đọc Báo in

Chỉ huy trưởng quân sự xã có nhiều cách làm hay, hiệu quả

09:04, 09/10/2019

Sau 10 năm công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự xã Ia R’vê (huyện Ea Súp), năm 2017 anh Nguyễn Văn Hiếu được giao nhiệm vụ Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Cư Kbang (huyện Ea Súp).

Đây là xã trọng điểm về an ninh quốc phòng, có địa bàn rộng, dân di cư tự do nhiều, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí không đồng đều. Cùng với đó, khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, đất đai khô cằn nên đời sống nhân dân nói chung và cán bộ, chiến sĩ dân quân nói riêng gặp rất nhiều khó khăn.

Nắm rõ tình hình địa bàn, đồng thời xác định tinh thần, ý thức trách nhiệm bản thân, anh Hiếu luôn trăn trở, suy nghĩ cách làm hay, hiệu quả. Trước hết, anh tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng lực lượng dân quân bảo đảm chất lượng, đặc biệt là dân quân thường trực. Theo đó, xã đã lựa chọn những người là hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ, được kết nạp Đảng trong quân đội trở về địa phương để bố trí, biên chế vào Tiểu đội dân quân thường trực. Qua đó không chỉ giải quyết công việc trước mắt cho số quân nhân này, mà còn góp phần nâng cao chất lượng chính trị của dân quân thường trực.

Anh Nguyễn Văn Hiếu.
Anh Nguyễn Văn Hiếu.

Nhận nhiệm vụ ở đơn vị mới, anh thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên trong việc duy trì nghiêm các chương trình công tác, học tập và sinh hoạt của lực lượng, từ quy định giao ban, bảo quản vũ khí trang bị, thể dục sáng, tăng gia sản xuất, đọc báo, xem thời sự… đến triển khai thực hiện phong trào “Mỗi tuần học một điều luật”, “Mỗi ngày học một lời Bác Hồ dạy”. Việc duy trì, đôn đốc, kiểm tra thường xuyên của Chỉ huy trưởng quân sự xã đã từng bước nâng cao hiệu quả công tác của đơn vị.

Để xây dựng mối quan hệ đoàn kết quân dân, anh Hiếu tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã đẩy mạnh công tác dân vận trên địa bàn. Theo đó, đơn vị thường xuyên dành thời gian luân phiên cán bộ, chiến sĩ dân quân thường trực giúp đỡ nhân dân. Trong đó, bản thân anh trực tiếp chỉ huy lực lượng tham gia với những việc làm cụ thể như giúp bà con gieo trồng, thu hoạch mùa màng, phòng chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai…

Mới đây, tháng 8-2019, đơn vị đã cơ động lực lượng, phối hợp giúp đỡ hàng chục hộ dân trên địa bàn các thôn 5A, 5B bị ngập lụt, trong đó có những ngôi nhà bị ngập tới nóc. Không nề hà gian khó, các anh đã dầm mưa nhiều giờ liền để giúp bà con di dời người và tài sản đến khu vực an toàn. Tương tự, rất nhiều sự cố thiên tai lũ lụt trên địa bàn đã được khắc phục sớm nhờ sự tận tình, kịp thời của lực lượng. Với những việc làm thấm đẫm tình người, lực lượng dân quân của xã ngày càng được dân tin yêu, ủng hộ.

Anh Nguyễn Văn Hiếu (ngoài cùng, bìa phải) được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (2014 – 2019).
Anh Nguyễn Văn Hiếu (ngoài cùng, bìa phải) được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (2014 – 2019).

Trên vùng đất khô cằn sỏi đá, để cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ, Chỉ huy trưởng đơn vị đã tham mưu cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện về đất đai để cải thiện cuộc sống. “Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”, các anh xây dựng vườn tăng gia rộng khoảng 1 sào với đầy đủ các loại rau củ, cây trái. Ngoài ra, đơn vị còn đào thêm 1 ao thả cá, tích cực chăn nuôi. Từ chỗ thiếu thốn lương thực, thực phẩm, đơn vị đã có thể tự cung tự cấp hằng ngày, đồng thời tạo thêm thu nhập cho lực lượng dân quân thường trực…

Với những cách làm cụ thể, hiệu quả, Ban Chỉ huy quân sự xã Cư Kbang từ một đơn vị yếu kém của huyện, nay đã luôn dẫn đầu trong phong trào "Thi đua Quyết thắng". Đặc biệt, năm 2018, đơn vị vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào "Thi đua Quyết thắng". Bản thân anh Nguyễn Văn Hiếu nhiều lần được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh biểu dương khen thưởng; đặc biệt là được Tỉnh ủy tặng Bằng khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền (2014 – 2018).

Tháng 7-2019, anh  Nguyễn Văn Hiếu nhận nhiệm vụ mới – Phó Bí thư Đảng ủy xã Cư Kbang. Anh cho rằng, kết quả mình có được là nhờ sự quan tâm của các cấp, sự tin tưởng, ủng hộ và đoàn kết của đồng chí, đồng đội. Đây cũng là động lực để anh tiếp tục kiên trì, không ngại khó, ngại khổ, gương mẫu để hoàn thành tốt mọi công việc được giao.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.