Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng cho mùa tuyển quân thắng lợi

15:30, 11/01/2017

Những ngày này, các địa phương trong toàn tỉnh đang tất bật hoàn thành những khâu cuối cùng để công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được bảo đảm nhanh gọn, an toàn, chất lượng.

Chuẩn bị chu đáo

Năm 2017, Đắk Lắk được giao chỉ tiêu gọi nhập ngũ là 2.737 công dân, trong đó, giao cho các đơn vị quân đội là 2.500 công dân và giao cho các đơn vị công an là 237 công dân.

Tuy gặp nhiều khó khăn: nhận thức một số người dân về thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (Luật NVQS) còn hạn chế; nhiều thanh niên đi làm ăn xa; tình trạng thể lực, sức khoẻ thanh niên khá thấp, nhất là ở địa bàn đô thị thường mắc bệnh về mắt, tim mạch… nhưng với tinh thần chủ động, các địa phương đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.   

Xác định tuyển quân là nhiệm vụ chính trị quan trọng của năm, ngay từ đầu tháng 9-2016, Bộ Chỉ huy Quân sự (Bộ CHQS) tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho Hội đồng NVQS tổ chức rà soát, nắm chắc thực lực công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; tổ chức soát xét chặt chẽ từ cấp thôn, buôn, tổ dân phố. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS cấp huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyển quân ở 2 cấp xã, huyện về quy trình thực hiện các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, công tác khám sức khoẻ và hệ thống văn bản mới. Nhằm khơi dậy lòng yêu nước trong mỗi công dân, Bộ CHQS tỉnh cũng đã phối hợp với các sở, ban, ngành chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến toàn dân về nghĩa vụ quân sự và ý nghĩa chính trị của ngày hội tòng quân…

Bí thư Tỉnh uỷ Êban Y Phu và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị tặng hoa, động viên công dân TP. Buôn Ma Thuột trong ngày lên đường nhập ngũ năm 2016 .
Bí thư Tỉnh uỷ Êban Y Phu và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị tặng hoa, động viên công dân TP. Buôn Ma Thuột trong ngày lên đường nhập ngũ năm 2016 .

Đại tá Lê Mỹ Danh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức họp Hội đồng NVQS tỉnh để triển khai các bước tiếp theo của công tác tuyển quân; thống nhất giao chỉ tiêu chính thức cho các địa phương; phân công thành viên Hội đồng NVQS tỉnh phụ trách địa bàn để theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ các địa phương thực hiện tốt công tác tuyển quân, đồng thời gắn trách nhiệm của từng thành viên về kết quả, chất lượng giao quân nơi địa bàn mình phụ trách…

Tất cả đã sẵn sàng

Tính đến nay, các địa phương trong toàn tỉnh đã thực hiện xong bước sơ tuyển, xét duyệt chính trị cấp xã, hoàn thành công tác khám sức khoẻ cấp huyện, xét duyệt chính trị cấp huyện và hiện đang tổ chức thẩm định ở cơ quan Bảo vệ an ninh cấp tỉnh. Năm 2017, toàn tỉnh có trên 4.000 thanh niên đủ điều kiện sức khoẻ tham gia NVQS, trong đó có 111 công dân có trình độ đại học, cao đẳng; 7 đảng viên và 22 cán bộ công chức Nhà nước. Các đơn vị nhận quân của tỉnh sẽ là: Trung đoàn 584 (Bộ CHQS tỉnh), Sư đoàn 2, Đoàn 737, Bệnh viện 13 (Quân khu 5); Quân đoàn 3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Binh chủng Đặc công.

Thanh niên huyện Cư Kuin tham gia khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự.
Thanh niên huyện Cư Kuin tham gia khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự.

 

 

“Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho UBND, Hội đồng NVQS cấp mình xây dựng kế hoạch, chương trình và làm tốt công tác chuẩn bị cho tổ chức buổi lễ giao, nhận quân ở địa phương thật long trọng, đúng nghi thức và mang tính giáo dục cao, thể hiện ý chí, quyết tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” 

 

 
Đại tá Lê Mỹ Danh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh

Khác với mọi năm, năm 2017, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân ở mỗi cấp được tổ chức chung và thống nhất thông qua một Hội đồng NVQS. Trong đó, cơ quan quân sự và công an là cơ quan tham mưu, giúp việc chính cho Hội đồng NVQS cùng cấp.

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2016 và triển khai công tác tuyển quân năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh Phạm Ngọc Nghị đã yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tổ chức Lễ giao, nhận quân chung cho các đơn vị quân đội và công an; tổ chức cho 100% thanh niên nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân được tặng  hoa, quà và bố trí “Cầu vinh quang”…    

Ngoài ra, từ năm 2016 trở đi, mỗi năm chỉ tuyển quân một đợt vào khoảng tháng 2 hoặc tháng 3. Riêng năm 2017, Quân khu 5 đã chọn và thống nhất trong toàn đơn vị tổ chức giao nhận quân vào ngày 13-2-2017 (tức ngày 17 tháng Giêng năm Đinh Dậu)…

Song song với việc thực hiện các biện pháp, triển khai những nét mới nói trên, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành tuyên truyền về việc xử lý nghiêm các công dân trốn lệnh gọi khám sức khoẻ NVQS. Đơn cử như năm 2016, toàn tỉnh có 49 trường hợp trốn lệnh gọi khám sức khoẻ đã bị xử lý nghiêm theo Nghị định số 120/2013/NĐ-CP ngày 9-10-2013 của Chính phủ, đồng thời phải tiếp tục chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe theo Luật NVQS.

 

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.