Multimedia Đọc Báo in

Chứng ù tai cảnh báo bệnh gì?

09:12, 10/06/2017

Ù tai, ngoài dấu hiệu của chính căn bệnh này, còn là dấu hiệu của nhiều bệnh khác, vì vậy mọi người không thể xem thường.

Ù tai là gì ?

Theo Trung tâm nghiên cứu thính học Gander (CAG) tại Newfoundland (Canada), ù tai (tinnitus) là nói về tình trạng có tiếng ồn ngay bên trong tai, có thể 1 hoặc cả 2 tai, kiểu như tiếng ve kêu hay tiếng còi rít. Hầu hết những người bị ù tai thường gặp khó khăn trong việc nghe.

Mặc dù có những quan điểm cho rằng căng thẳng là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra ù tai, nhưng đến nay vẫn chưa có cơ sở khoa học  khẳng định mối liên quan giữa căng thẳng với ù tai. Song chính ù tai lại có thể gây ra căng thẳng, vậy nên càng căng thẳng thì ù tai lại càng trầm trọng hơn. Ù tai chính xác là một triệu chứng, dấu hiệu của nhiều vấn đề đang diễn ra trong hệ thống xử lý âm thanh và liên quan đến nhiều loại bệnh khác nhau.

Tiếp xúc với âm thanh lớn trong thời gian dài dễ phát sinh ù tai

Tiếp xúc với âm thanh lớn trong thời gian dài là nguyên nhân phổ biến gây ù tai. Nhóm người làm việc, tiếp xúc với các thiết bị phát sinh tiếng ồn lớn như cưa xích, máy nghiền hoặc thường xuyên chơi nhạc cực lớn, dùng tai nghe âm thanh lớn dễ bị ù tai. Vì vậy khi dùng tai nghe nhạc nên giảm âm thanh xuống một nửa, dùng thiết bị bảo vệ tai khi đứng máy hoặc làm việc trong môi trường có tiếng ồn lớn.

Có quá nhiều ráy tay

Tai người thường xuyên tích tụ sáp, gọi là ráy tai (cerumen), nó có thể cản trở sức nghe và tạo ra những âm thanh lạ. Chỉ cần vệ sinh, lấy sạch ráy tai ra thì tiếng ù sẽ tự biến mất.

Bệnh của đầu

Chấn thương vào đầu như va đập mạnh, nhức đầu, chóng mặt và buồn nôn... cũng có thể gây ra ù tai. Hiện tượng ù tai cảnh báo những căn bệnh liên quan đến đầu, hộp sọ, vì vậy người bệnh nên đi kiểm tra và bảo vệ đầu mỗi khi chơi thể thao, tham gia giao thông hay làm việc trong điều kiện dễ xảy ra tại nạn.

Mắc chứng rối loạn TMJ 

TMJ (Tempero Mandibular Joint) hay hội chứng rối loạn thái dương hàm là tình trạng khớp giữa hàm trên và hàm dưới không còn hoạt động đúng. Bất cứ trục trặc nào làm cho hệ thống phức tạp này như cơ, dây chằng, đĩa khớp và xương không hoạt động đều gọi là rối loạn thái dương hàm và phát sinh chứng ù tai. Nên đi khám nha khoa để có biện pháp can thiệp để cải thiện thính lực.

Lạm dụng thuốc chữa bệnh

Những người có thói quen lạm dụng thuốc chữa bệnh, đặc biệt là dùng liều cao dài kỳ các loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm và thậm chí cả thuốc aspirin. Nếu chấm dứt dùng thuốc hoặc giảm liều, tiếng ồn trong tai sẽ giảm.

Cảnh báo bệnh xơ cứng tai

Một rối loạn di truyền có tên xơ cứng tai (otosclerosis) làm cho xương ở tai giữa phát triển bất thường, dẫn đến suy giảm thính lực và ù tai, bệnh phát triển từ giữa tuổi 30 và có thể điều trị được bằng phẫu thuật. Nếu có tiền sử gia đình bị xơ cứng tai thì nên đi tư vấn, khám và điều trị sớm.

Cảnh báo nhiều bệnh khác nhau

Tiếng ồn trong tai có thể là triệu chứng của một số bệnh khác như áp suất chất lỏng trong tai bất thường, bệnh Meniere, khối u phi ung thư, cao huyết áp, tiểu đường hoặc thậm chí là dị ứng. Nếu xuất hiện tiếng lạ trong tai nên đi khám để tìm ra nguyên nhân đích thực.

Bệnh ù tai có chữa khỏi ?

Phải nói ngay rằng, ù tai vẫn chưa có biện pháp điều trị dứt điểm. Hiện tại mới chỉ mang tính tình thế như dùng máy trợ thính, vừa hỗ trợ khả năng nghe, lại giảm nhẹ chứng ù tai. Dùng thiết bị phát tiếng ồn cho người không bị giảm thính lực, giống như máy trợ thính nhưng không có chức năng khuếch đại âm thanh hoặc dùng thiết bị có chức năng kết hợp giữa hai loại máy này. Ngoài ra, người trong cuộc cũng nên áp dụng lối sống tích cực. Ăn uống cân bằng khoa học, năng luyện tập và tránh lạm dụng đồ uống có cồn, chất kích thích.

Khắc Hùng (Dịch từ Rd.comt-6/2017)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.