Multimedia Đọc Báo in

Ngăn chặn tình trạng khẩu trang y tế bị đẩy giá lên cao

12:39, 02/02/2020

Lo ngại trước dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra lây lan, đông đảo người dân trên địa bàn đổ xô đi mua khẩu trang y tế khiến mặt hàng này rơi vào tình trạng "cháy" hàng và bị đẩy giá lên cao.

Trong hai ngày 30, 31-1, khẩu trang y tế bán ra tại thị trường tỉnh rất sôi động và giá bất ngờ tăng cao. Nhiều người tiêu dùng cho biết, chưa bao giờ mặt hàng này bán ra lại có giá cao ngất ngưởng như lúc này.

Tại các nhà thuốc tây lớn quanh trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, khách mua khẩu trang rất đông. Người dân đang lùng mua để bảo vệ cho bản thân và gia đình. Nhưng nhiều người không thể mua được do các nhà thuốc đã bán hết hàng và chưa biết khi nào có nguồn hàng mới. Đối với những nơi còn khẩu trang y tế để bán thì mặt hàng này đang bị đẩy giá lên cao gấp nhiều lần so với ngày thường. Giá của mỗi hộp bán ra nằm ở mức 110.000 - 140.000 đồng đồng/hộp loại 50 cái thay vì chỉ từ 35.000 đến 45.000 đồng như trước đây. Thậm chí có nơi không bán nguyên hộp mà xé lẻ ra bán với giá 2000 – 3000 đồng/cái, nhưng rất đông khách hàng vẫn phải đứng chờ đến lượt để mua.

Nhiều người dân chờ để được mua khẩu trang y tế tại nhà thuốc Hòa Bình (TP.Buôn Ma Thuột
Nhiều người dân chờ để được mua khẩu trang y tế tại nhà thuốc Hòa Bình (TP.Buôn Ma Thuột)

Đến cuối giờ chiều 1-2, khẩu trang y tế bán ra tại nhiều tiệm thuốc tây trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột vẫn tiếp tục “cháy hàng” và giá đã có phần “hạ nhiệt" hơn chút ít. Nhiều nhà thuốc cho hay, mấy ngày trở lại đây, mặt hàng này liên tục có đông người hỏi mua và trong tình trạng không còn hàng để bán. Tại nhà thuốc B.D trên đường Nguyễn Công Trứ, nhân viên nhà thuốc ở đây cho biết, khẩu trang y tế tại quầy thuốc đang bán ra với giá 20.000 đồng/bịch 10 cái, nhưng cũng chỉ bán cho khách mỗi người một bịch chứ không còn nhiều hàng để bán. Dù trước khi có dịch viêm phổi Corona, bình thường mỗi một hộp 50 cái bán ra chỉ có 35.000 - 40.000 đồng.

Tương tự, tại Nhà thuốc K.C trên đường Lê Hồng Phong, người đến mua khẩu trang y tế vẫn đông nghịt. Khẩu trang ở đây bán ra có giá 100.000 đồng/hộp (50 cái).

Theo các nhà thuốc, nhu cầu người dân mua khẩu trang tăng cao nên dẫn đến việc "cháy" hàng. Nhà thuốc đặt mua phía đại lý với giá cao nên bắt buộc phải bán với giá cao, nhưng cũng không có nhiều hàng để bán. Do đó, nhiều nhà thuốc hạn chế số lượng, chỉ bán cho mỗi người một hộp (50 cái) hoặc 1 bịch (10 cái). Chị Đỗ Phượng Linh ở phường Tân Tiến cho hay, lo ngại trước dịch viêm phổi Corona diễn biến phức tạp, chị vội vã đi mua thêm khẩu trang về dự phòng để sử dụng nhưng giá cao hơn nhiều so với bình thường. Đến trưa ngày 2-1, chị phải đi tới 3 nhà thuốc mới tìm mua được hộp khẩu trang y tế (loại 50 cái/hộp) nhưng với giá 100.000 đồng/hộp.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là trước tình trạng thị trường khẩu trang tăng giá và khan hiếm hàng, cũng có một số nhà thuốc trên địa bàn thành phố tiến hành phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Từ sáng ngày 1-2, nhà thuốc Phúc Thịnh (số 74 Hai Bà Trưng) đã cấp phát hàng trăm khẩu trang phục vụ công tác chống dịch cho người dân. Ngoài ra, nhà thuốc cũng bán khẩu trang cho những khách hàng có nhu cầu nhưng chỉ bán mỗi người một bịch (10 cái) với giá 15.000 đồng/bịch. Tại địa chỉ số 85 Nguyễn Thị Minh Khai cũng tự nguyện phát khẩu trang miễn phí cho người dân, mỗi người nếu có nhu cầu được lấy 5 cái để sử dụng…

Còn tại các siêu thị lớn ở TP. Buôn Ma Thuột như: Coopmart, Vinmart, MM. Mega Market Buôn Ma Thuột… đã không còn khẩu trang y tế, nhiều khách hàng cho biết họ đến siêu thị từ rất sớm thế nhưng nhân viên ở đây thông báo đã hết hàng và chưa biết khi nào mới có trở lại. Bà Trần Thị Thành Nhân, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột cho hay, hiện tại thị trường khẩu trang đang khan hiếm nên giá bị đẩy lên cao dẫn đến một số khách hàng đến siêu thị mua khẩu trang để gom hàng. Mặt hàng này bán ra tại siêu thị có giá 38.000 đồng/hộp nhưng đã hết hàng từ 2 ngày trước. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống các kênh siêu thị của Saigon Co.op đang điều phối để bảo đảm ổn định nguồn cung mặt hàng này, trong đó chú trọng loại khẩu trang Select Co.op - là nhãn hàng riêng của siêu thị - để bán ngay trong đầu tuần tới. Siêu thị cam kết bình ổn (với giá 48.000 đồng/hộp 50 cái, 3 lớp) không nâng giá phi lý mặt hàng này.

Để tránh gây hỗn loạn thị trường, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng cố tình đẩy giá lên cao nhằm thu lợi bất chính, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho biết, hiện tại đơn vị đang vào cuộc kiểm tra, kiểm soát, quản lý việc sản xuất, kinh doanh mặt hàng này. Ngay trong ngày 31-1, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra địa bàn quản lý về giá bán, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, quyết không để tăng giá bất hợp lý mặt hàng khẩu trang, trang thiết bị y tế; chống đầu cơ găm hàng, lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đẩy giá lên cao. Đồng thời, yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết không được nâng giá lên cao. Nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân có hành vi cố tình vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Qua kiểm tra bước đầu tại các huyện Ea H’leo, Ea Kar, Cư M’gar, thị xã Buôn Hồ, về cơ bản thị trường có xảy ra tình trạng khan hàng nhưng không có biến động nhiều về giá. Riêng kiểm tra tại huyện Ea Kar, Cục QLTT phát hiện một trường hợp vi phạm là nhà thuốc Ngọc Giang (địa chỉ tại Km 52, huyện Ea Kar) cố tình đẩy giá bán khẩu trang y tế lên cao 10% - 15% so với giá thị trường. Cục đang tiến hành xử lý theo quy định.

Được biết, bên cạnh công tác kiểm tra độc lập thì đầu tuần tới, Cục QLTT tỉnh sẽ phối hợp với Sở Y tế kiểm tra các hộ kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm đối với những gian thương cố tình lợi dụng tình hình đẩy giá khẩu trang lên cao để trục lợi.

Trâm Anh 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.