Multimedia Đọc Báo in

Quay cuồng với… cây tiêu (!)

10:48, 09/06/2016

Bốn xã cánh Đông Nam của huyện Cư Kiun gồm: Ea Ktur, Ea Ning, Cư Êwi và Ea Bhốk đã cơ bản chuyển đổi gần 3.000 ha cà phê sang trồng tiêu trong hơn 10 năm qua. Do tiêu có giá (khoảng trên dưới 160.000 đồng/kg) nên ngoài việc tiếp tục đầu tư chăm sóc cho vườn tiêu đã cho thu hoạch, hàng nghìn hộ dân ở các địa phương nói trên đã dốc hết công sức, tiền bạc để trồng loại cây đang có giá trị kinh tế rất cao ấy bằng mọi giá…

Vào thời điểm đầu mùa mưa năm này, nếu ai có dịp về đây sẽ chứng kiến không khí quay cuồng với…cây tiêu như thế nào. Có thể nói “câu chuyện về cây tiêu” bao trùm lên tất cả mọi nhà và cũng từ đó mọi hoạt động sản xuất, sinh hoạt của cư dân trong vùng đều đổ dồn về loại cây trồng đang “hot” này.  

Một số hình ảnh về người dân trên địa bàn huyện Cư Kuin đầu tư cho cây tiêu: 

Các điểm bá...
Các điểm bán giống tiêu...
...trụ tiêu..
và cây gòn để làm trụ tiêu được bày bán khắp nơi trong vùng.
Cây gòn...
Để đáp ứng nhu cầu trồng tiêu, hàng ngày có vài chục chuyến xe chở cây gòn từ khắp nơi đổ về cung cấp cho các thương lái.
Trụ bê tông...
Ngoài ra trên địa bàn các xã nói trên có gần 60 cơ sở sản xuất trụ tiêu bằng bê tông nhằm phục vụ người trồng tiêu
Hằng ngày...
Bình quân một tuần, mỗi cơ sở sản xuất trụ tiêu bán ra từ 500-700 trụ tiêu bằng bê tông với giá dao động từ 210.000-230.000 đồng/trụ dài 5m.
Trụ tiêu bằng...
Không ít hộ đã dùng cây tre làm trụ trồng tiêu cho kịp thời vụ do không đủ điều kiện mua trụ gòn hoặc trụ bằng bê tông.
Miễn là trồng....
Làm sao trồng được tiêu là niềm vui lớn nhất của người dân ở đây...

 

Phương Đình


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.