Multimedia Đọc Báo in

Xóm nhỏ đã vắng tiếng chim hót

15:58, 14/04/2019

Cuộc sống con người sẽ trở nên trống vắng hơn, bớt thi vị hơn nếu thiếu đi tiếng hót líu lo của chim trời. Vậy mà buồn thay, thanh âm thi vị ấy đang thưa dần bởi những “tay săn” tham lam, ích kỷ.

Trước đây, sống ở một xóm nhỏ ven thành phố, tôi vẫn luôn được nghe tiếng chim hót líu lo mỗi ngày. Không chỉ bay lượn khắp xóm, có những chú chim trời còn mạnh dạn sà xuống đường kiếm ăn, đậu ngay hiên nhà, làm tổ ở các khe hở của mái nhà, hót ríu rít cả ngày khiến cuộc sống thêm tươi vui, sinh động.

Nhưng gần đây, cả xóm thấp thỏm lo lắng khi chứng kiến những “tay săn” chuyên tận diệt chim trời. Họ đặt chú chim giả trên cành gỗ dài, có dán keo dính, rồi mở loa lớn, nhái tiếng kêu của chim. Tưởng có bạn, chim trời sà xuống đậu vào cành gỗ, lập tức bị dính bẫy. Tiếng kêu thất thanh, cùng sự vùng vẫy của lũ chim nhỏ, khiến người nghe không khỏi xót lòng. Hỏi thợ săn sao nỡ đặt bẫy những chú chim nhỏ, họ lạnh lùng trả lời: để bán, để ăn và để… phóng sinh!

Dọc một vài tuyến phố, tôi vẫn bắt gặp không ít trường hợp tương tự. Trong đó có “tay săn” dừng ngay đèn đỏ, vỉa hè, treo ngược những chú chim trời còn sống lên vặt lông trước sự chứng kiến của nhiều người, nhằm chứng minh “hàng” tươi mới. Nhiều “tay săn” có mối quen nên mang trực tiếp ra các nhà hàng, quán nhậu để bán. Chỉ thương những chú chim trời dáo dác sợ hãi, bất lực thoi thóp trước sự tàn nhẫn của những "tay săn" lạnh lùng.

Nhiều “tay săn” lại bẫy chim để bán cho người có nhu cầu… phóng sinh. Việc làm này hoàn toàn đi ngược lại với triết lý Phật giáo: phóng sinh là cứu vớt, giải cứu sinh mạng cho chúng sinh tránh khỏi bị giết hại; là trao cho sinh vật cơ hội tiếp tục sống. Nhiều chú chim trời có số phận không may mắn, bị bẫy, đem bán, rồi lại mắc bẫy, khiến sức sống dần cạn kiệt. Trong khi thực tế, chú chim trời kia vốn dĩ có cuộc sống tự do, khỏe mạnh, đâu cần phải phóng sinh?

Không biết đến bao giờ những chú chim trời mới được tự do bay lượn yên bình, đem tiếng hót làm vui cuộc sống. Chỉ biết rằng, ngay ngày hôm nay, phía xóm nhỏ kia đã dần im hẳn tiếng hót líu lo bởi trước đó, lại có một “tay săn” vừa đặt bẫy keo dính…

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.