Multimedia Đọc Báo in

Đậm đà bánh canh hẹ Phú Yên

15:59, 14/04/2019

Đến Phú Yên, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức đặc sản bánh canh hẹ, món ăn dân dã mà thơm ngon đậm đà được người dân xứ sở “hoa vàng trên cỏ xanh” rất yêu thích.

Món ăn này độc đáo ở nguyên liệu và cách chế biến. Gọi bánh canh hẹ vì hẹ là nguyên liệu không thể thiếu của món bánh canh này. Khi một bát bánh canh hẹ được dọn ra, hẳn người lần đầu thưởng thức sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi trên bề mặt bát bánh canh chỉ thấy một màu xanh ngát của lá hẹ thái nhỏ. Các thành phần khác của bát bánh canh đều chìm bên dưới. Hẹ được dùng rất nhiều và chính nó tạo nên hương vị đặc biệt của món ăn này.

Bánh canh hẹ Phú Yên còn có nhiều điều đặc biệt khác khiến ai thưởng thức cũng nhớ mãi. Sợi bánh canh khá nhỏ, được làm từ bột gạo, mềm nhưng không bở, không bị gãy. Bánh canh hẹ Phú Yên thường ít dùng nhân thịt mà chủ yếu dùng các loại chả cá, chủ yếu là chả cá chiên, chả cá hấp. Chả cá dùng cho bánh canh hẹ phải là chả làm thủ công, được xắt thành lát hoặc vo thành viên vừa miếng rất thơm ngon, đậm đà hương vị biển.

Bánh canh hẹ.
Bánh canh hẹ.

Nhờ nguồn lợi cá biển phong phú, người dân miền biển Phú Yên rất chuộng cá. Ở nhiều món ăn, trong đó có bánh canh hẹ, người Phú Yên không hầm xương ống để làm ngọt nước. Họ thường mua các loại cá nhỏ, còn tươi về ninh nên nước dùng bao giờ cũng trong, không béo và có vị ngọt thanh.

Với nguyên liệu và cách chế biến độc đáo, bánh canh hẹ có hương vị rất đặc trưng. Sợi bánh canh dai mềm quyện với vị thơm nồng của hẹ, vị ngọt dịu của nước dùng cùng hương thơm ngon đậm đà của từng miếng chả cá, vị bùi của trứng cút sẽ khiến thực khách khó cưỡng lòng. Màu xanh ngát phủ kín những miếng chả chiên vàng ươm bên dưới hài hòa với màu trắng tinh của trứng cút và sợi phở cũng thật hấp dẫn… ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bánh canh hẹ là món ăn phổ biến ở Phú Yên với giá bình dân chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng một bát.

Không chỉ được biết đến với thiên nhiên tươi đẹp, con người hiền hòa mến khách, miền đất Phú Yên còn mang nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, trong đó có văn hóa ẩm thực mà bánh canh hẹ là một món ăn tiêu biểu. Về xứ “hoa vàng trên cỏ xanh”, chưa thưởng thức bánh canh hẹ coi như hành trình khám phá Phú Yên của bạn chưa thật trọn vẹn.

Tuấn Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.