Multimedia Đọc Báo in

Đậm đà món thịt gà xào măng chua của người Thái Tây Bắc

08:40, 24/03/2019
Trong vốn ẩm thực phong phú và đậm đà bản sắc của đồng bào Thái vùng Tây Bắc, thịt gà xào măng chua là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày và cả trong những ngày lễ, tết. Lên những bản Thái Tây Bắc vào mùa nào, bạn cũng có cơ hội được thưởng thức món ăn này.
 
Để có món ăn này, người Thái phải lặn lội lên núi cao tìm măng rừng. Mùa nào măng ấy, bốn mùa núi rừng đều cho người Thái các món măng mà họ có thể tìm hái quanh năm như măng giang, măng bì, măng tre, măng mai, măng vầu, măng đắng... Mỗi loại măng có một vị ngon riêng. Măng khi hái về được bóc vỏ, dùng dao thái lát mỏng hoặc từng sợi nhỏ rồi cho vào chum vại ngâm chua. Công thức ngâm măng chua khá đơn giản, chỉ cần rửa sạch măng, cho vào chum ướp với muối hạt cho măng khỏi bị thâm rồi đổ nước lã sạch vào là được. Chỉ độ một tuần là măng chua và có thể nấu được. Nếu ăn không hết, măng có thể để ngâm đến nửa năm vẫn không hỏng.
 
Gà dùng xào măng chua thường là loại gà ri - gà đen tuy bé nhưng nhiều thịt, thịt săn chắc và bổ dưỡng. Gà sau khi mổ sạch được băm thành từng miếng nhỏ cỡ bằng miếng gà để rang. Băm xong, gà được ướp với chút nước mắm, gừng củ, hạt dổi chừng 15 phút cho ngấm gia vị. Sau đó, cho măng chua đã vắt khô nước vào cùng thịt gà rồi cho lên bếp xào.
 
Trong quá trình xào cần đun đều lửa để thịt, măng chín đều, đảo đều đũa để thịt gà và măng hòa quyện. Trong khi xào, nếu bị khô có thể chế thêm nước măng chua hoặc nước lã cho món ăn chín đều và không bị cháy. Xào chừng 30 - 45 phút là chín. Trước khi bắc chảo xuống, người Thái thường nêm thêm hạt dổi nướng, có nơi rắc hạt mắc khén giã nhỏ và cho thêm các loại lá thơm trong vườn nhà như lá hẹ, lá gừng, mùi tàu...
 
Món thịt gà xào măng chua của đồng bào Thái có dư vị khá đậm đà nhờ công thức chế biến độc đáo, nguyên liệu ngon và sạch, gia vị có sự kết hợp của vị rừng và lá thơm trong vườn nhà. Món ăn này có màu sắc khá bắt mắt, chủ yếu là màu trắng của măng chua, màu trắng của thịt gà hòa vào màu xanh tươi của rau thơm, màu lấm tấm đen của hạt dổi, hạt mắc khén. Khi ăn, sẽ cảm nhận vị ngọt, thơm của thịt gà, vị chua nhè nhẹ của măng, vị thơm đặc trưng của hạt dổi, hạt mắc khén và các loại lá thơm. Thịt gà ri của bản Thái ăn giòn và bổ dưỡng, măng chua cũng giòn sần sật nên rất ngon miệng. Món ăn này ăn vào mùa nào cũng rất hợp.
 
Nguyễn Thế Lượng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.