Multimedia Đọc Báo in

Chủ động và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ứng phó với dịch bệnh

06:25, 12/04/2020

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị đã bám sát tình hình, triển khai quyết liệt các giải pháp để phòng, chống dịch bệnh.

Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Y tế NAY PHI LA trong Chương trình Dân hỏi – Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời kỳ này.

Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La
Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La

Tỉnh Đắk Lắk đã chủ động triển khai những biện pháp gì để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay, thưa ông?

Để chủ động ứng phó với tình hình dịch Covid-19 đã và đang diễn biến rất phức tạp, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp (tỉnh, huyện, xã) và quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo cũng như xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cấp; Kế hoạch hoạt động công tác y tế đáp ứng các tình huống phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chuẩn bị phương án thành lập bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19; phê duyệt Kế hoạch kinh phí phòng, chống dịch bệnh; tổ chức tiếp nhận, vận chuyển và cách ly công dân tại khu vực cách ly tập trung của tỉnh. UBND các cấp, các sở, ngành đã kiểm tra những hoạt động liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở thuộc sở, ngành phụ trách; chủ động tổ chức họp, hội nghị, tập huấn phổ biến các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19 cho viên chức, công chức và đối tượng khác trên địa bàn. Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo kịp thời việc cho học sinh nghỉ học, tạm dừng hoạt động lễ hội, thể dục thể thao, sự kiện tập trung đông người tham gia để phòng, chống dịch…

Kiểm soát dịch bệnh là công tác đặc biệt quan trọng. Vậy xin ông cho biết, công tác này đang được ngành Y tế triển khai thực hiện như thế nào?

Đối với dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã triển khai các biện pháp ứng phó trong giai đoạn hiện nay như sau: Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các khuyến cáo của ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường giám sát các trường hợp cách ly, nghi ngờ trên địa bàn để kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống theo quy định; rà soát và bổ sung các cơ sở cách ly y tế tập trung của tỉnh, đáp ứng với tình hình thực tế của địa phương. Song song đó là chuẩn bị tốt một số điều kiện cần thiết về nhân sự, trang thiết bị, cơ sở vật chất để ứng phó với tình huống dịch có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. Có thể kể đến như: phương án đưa 2 phòng xét nghiệm Sars-CoV-2 vào hoạt động tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) vùng Tây Nguyên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật nhằm tăng tính chủ động và dự phòng đáp ứng kịp thời hoạt động xác định ca bệnh; phương án đầu tư, xây dựng 10 phòng điều trị áp lực âm tại BVĐK vùng Tây Nguyên; chuẩn bị tập trung cán bộ y tế có trình độ chuyên môn từ trung cấp Y trở lên và kêu gọi tình nguyện viên là cán bộ y tế đã nghỉ hưu trên địa bàn tỉnh đăng ký tự nguyện tham gia cùng ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch… Cùng với đó, chuẩn bị, tổ chức diễn tập phòng, chống Covid-19 trong tiếp nhận, cách ly các trường hợp tại các huyện, thị xã (đã triển khai tại huyện Krông Pắc, TP. Buôn Ma Thuột, BVĐK vùng Tây Nguyên); tăng cường kiểm soát và kiểm dịch y tế tại các cửa ngõ ra vào địa bàn tỉnh; triển khai hệ thống theo dõi sức khỏe toàn dân theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tiếp tục duy trì số điện thoại đường dây nóng của ngành Y tế để tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến dịch Covid-19… Đặc biệt, từ nay đến ngày 15-4, cả hệ thống chính trị bám sát tình hình, chuẩn bị nhanh tất cả các kịch bản, các giải pháp để chuẩn bị cho làn sóng thứ hai lây nhiễm Covid-19 mà hiện nhiều nước đang phải đối phó rất vất vả - theo như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thưa ông, giả định dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, thì theo ông những khó khăn nào có thể phát sinh và để khắc phục cần có những kịch bản tình huống nào không?

Hiện tại, Tỉnh ủy, UBDN tỉnh, ngành Y tế và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nâng cao tối đa tinh thần chủ động và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ứng phó với dịch bệnh. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch ứng phó dịch bệnh, theo đó đã xây dựng kịch bản 4 tình huống dịch có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. Cụ thể: tình huống 1: chưa có trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn; tình huống 2: có trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh; tình huống 3: phát hiện có các trường hợp Covid-19 trên địa bàn tỉnh lây từ người sang người nhưng ở phạm vi hẹp hoặc những ca bệnh đơn lẻ (dưới 200 trường hợp); tình huống 4: dịch Covid-19 lây lan rộng trên địa bàn tỉnh với số mắc trên 200 trường hợp.

Theo đó, ngành Y tế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch hoạt động công tác y tế đáp ứng các tình huống phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk với các hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan.

Xin cảm ơn ông!

 Lan Anh (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.