Multimedia Đọc Báo in

Quyết liệt ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng

09:56, 13/01/2020
Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, song vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ đang ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất của các doanh nghiệp cũng như sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng.
 
Để làm rõ hơn nội dung này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông TRƯƠNG VĂN NHƯƠNG, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh.

Qua thực tế hoạt động nghiệp vụ của Cục Quản lý thị trường (QLTT), ông đánh giá như thế nào về diễn biến của hoạt động sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cũng như thời điểm cận Tết hiện nay?

Tình trạng của hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua còn diễn biến phức tạp. Do hám lợi, các đối tượng đã kết nối với nhau dùng nhiều chiêu trò, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để che giấu hành vi vi phạm hòng qua mặt cơ quan chức năng.

Cán bộ Cục Quản lý thị trường tỉnh tiêu hủy hàng hóa vi phạm pháp luật năm 2019.
Cán bộ Cục Quản lý thị trường tỉnh tiêu hủy hàng hóa vi phạm pháp luật năm 2019.

Mặt khác, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn tồn tại, diễn biến phức tạp trên thị trường cũng có phần do tính dễ dãi, hoặc ham rẻ của người tiêu dùng. Hiện nay, tình trạng các đối tượng lợi dụng phương thức bán hàng qua mạng để kinh doanh các mặt hàng giả, kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ… xảy ra rất phức tạp.

Vào dịp cuối năm, nhất là thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao đột biến, đó cũng là thời điểm mà các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bằng nhiều thủ đoạn tuồn loại hàng này vào thị trường để trục lợi bất chính.

Vậy công tác đấu tranh chống các hành vi vi phạm về sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng kém chất lượng đã được triển khai thực hiện như thế nào, kết quả ra sao, thưa ông?

Công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là một nhiệm vụ quan trọng, khó khăn và lâu dài của toàn bộ các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng QLTT.

Triển khai thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo toàn lực lượng địa bàn tích cực triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các đối tượng buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ… trên thị trường.

Lực lượng chức năng tiêu hủy hàng hóa vi phạm pháp luật năm 2019.
Lực lượng chức năng tiêu hủy hàng hóa vi phạm pháp luật năm 2019.

Cục QLTT tỉnh đã chủ động phối hợp với Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bình Tây, Công ty TNHH tư vấn sở hữu trí tuệ IPT là đại diện theo ủy quyền của các nhãn hàng nổi tiếng như Chanel, Rolex, Hermès, Montblanc, Casio… tổ chức tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả đang lưu thông trên thị trường Việt Nam. Qua đó giúp các cơ quan thực thi pháp luật có thêm kỹ năng đấu tranh ngăn chặn và xử lý vấn nạn hàng giả trên thị trường, bảo vệ người tiêu dùng và thượng tôn pháp luật.

Trong năm 2019, Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra và xử lý 19 vụ vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về sở hữu trí tuệ, tổng số tiền thu được qua xử lý gần 675 triệu đồng; trong đó xử phạt vi phạm hành chính 307 triệu đồng, giá trị hàng hóa tịch thu gần 368 triệu đồng…

Qua thực tế đấu tranh với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, ông có điều gì chia sẻ thêm với người tiêu dùng?

Giải pháp để giảm nguy cơ hàng giả lưu thông trên thị trường hiện nay vẫn cần sự chung tay của toàn hệ thống chính trị, các lực lượng chức năng, các nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Cùng với sự tăng cường kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng thì người tiêu dùng cũng phải tự trang bị cho mình kỹ năng cần thiết, là người tiêu dùng thông thái khi chọn mua hàng và sử dụng hàng hóa; chọn mua các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ về chất lượng sản phẩm hàng hóa…

Khi mua hàng qua mạng, nên chọn lựa những trang web chính thống, uy tín, đáng tin cậy để đặt mua. Khi giao dịch mua bán hàng hóa cần trao đổi thông tin cụ thể, thận trọng những điều khoản về đổi trả khi hàng hóa không đạt yêu cầu về chất lượng, mẫu mã. Cảnh giác với những trang mạng quảng cáo sản phẩm, hàng hóa giá rẻ.

Nêu cao khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hay “nói không với hàng giả, hàng nhái”. Khi phát hiện hàng giả, hàng nhái cần chủ động trong việc tố giác vi phạm với các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Xin cảm ơn ông!

Lan Anh (thực hiện)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.