Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục hướng hoạt động của Công đoàn về cơ sở

08:48, 27/07/2019

Cùng với sự phát triển chung của tỉnh, phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn những năm qua đã có nhiều bước tiến mới.

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 – 28-7-2019), phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Bảo, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chung quanh vấn đề này.

°Thưa ông, thời gian qua, Công đoàn các cấp trong tỉnh đã có những hoạt động thiết thực gì để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và CNVCLĐ?

Với phương châm hướng về cơ sở, Công đoàn các cấp đã đổi mới căn bản hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động theo hướng hình thành chính sách an sinh xã hội của Công đoàn, trong đó tập trung vào các chương trình mang tính nhân văn và có ý nghĩa xã hội sâu sắc. Chỉ tính từ năm 2013 đến nay, chương trình “Mái ấm công đoàn” đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 702 căn nhà Mái ấm công đoàn, với tổng kinh phí hơn 20,5 tỷ đồng; huy động quỹ Đoàn kết tương trợ với tổng số tiền 29,8 tỷ đồng, giải quyết cho 37.058 lượt đoàn viên, CNVCLĐ vay; tổ chức chương trình Tết sum vầy, trao tặng quà, hỗ trợ vé tàu xe cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí trên 3,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh chương trình phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, ký kết thỏa thuận hợp tác với 3 doanh nghiệp, đơn vị nhằm cung ứng sản phẩm, dịch vụ và chăm lo, hỗ trợ đời sống cho người lao động...

Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, các cấp Công đoàn đã phối hợp với bộ phận chuyên môn tổ chức, nâng cao chất lượng hội nghị người lao động, thỏa ước lao động tập thể; tăng cường tuyên truyền, tư vấn pháp luật, các hoạt động đối thoại giữa người lao động với người sử dụng lao động; tham gia 111 cuộc kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện pháp luật liên quan đến người lao động; phối hợp giải quyết, bảo vệ quyền lợi cho 442 lao động, với tổng số tiền bồi thường phụ cấp thôi việc, lương trên 20 tỷ đồng.

°Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông, công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và CNVCLĐ còn những khó khăn, hạn chế gì?

Bên cạnh những kết quả đạt được, ở một số nơi, tổ chức Công đoàn chưa thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ, các chế độ chính sách đối với người lao động đôi lúc chưa kịp thời. Ban Chấp hành Công đoàn các cấp chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trước đoàn viên, người lao động; còn bị động, lúng túng trong việc xác định khâu đột phá nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Công Bảo (thứ 2 từ phải qua) thăm giáo viên, học sinh Trường Mầm non Âu Lạc, thuộc CĐCS Công ty TNHH Vận tải Hai Hùng (huyện Krông Ana).
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Công Bảo (thứ 2 từ phải qua) thăm giáo viên, học sinh Trường Mầm non Âu Lạc, thuộc CĐCS Công ty TNHH Vận tải Hai Hùng (huyện Krông Ana).

Việc giải quyết, tham gia giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công nhân, người lao động ở một số đơn vị chưa kịp thời, dứt điểm. Tỷ lệ doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể còn thấp; nhiều doanh nghiệp chưa tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc và tổ chức hội nghị người lao động theo quy định của pháp luật.

Công tác tuyên truyền về Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn chưa lan tỏa đến tất cả đoàn viên, người lao động, nhất là khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước nên chưa huy động được nhiều sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Người lao động, đoàn viên công đoàn chưa có đất hợp pháp để được hỗ trợ kinh phí xây nhà Mái ấm công đoàn.

°Thời gian tới, các cấp Công đoàn cần có những đổi mới gì để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm lo cho lợi ích của đoàn viên và người lao động?

Để kiện toàn, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống tổ chức Công đoàn, thời gian tới, Công đoàn các cấp tiếp tục hướng hoạt động về cơ sở, chú trọng khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước; tham gia bảo vệ quyền lợi của người lao động theo các cam kết sau khi nước ta tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Đồng thời tích cực tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát, phản biện xã hội, giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, người lao động; kiên quyết đề nghị xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật lao động, Luật Công đoàn. Các cấp công đoàn triển khai có hiệu quả những thỏa thuận hợp tác đã ký kết với các đối tác, chủ động tìm kiếm đối tác mới với các sản phẩm dịch vụ mới; đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện, huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị, nhà hảo tâm, doanh nghiệp để chăm lo cho người lao động.

Các cấp Công đoàn từng bước sắp xếp mô hình tổ chức theo hướng tinh gọn, khoa học, linh hoạt, hoạt động hiệu quả, phù hợp với quá trình đổi mới, sắp xếp bộ máy theo Nghị quyết Trung ương 6, Khóa XII của Đảng và hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

°Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Xuân (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.