Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột ghi nhận trường hợp đầu tiên dương tính với vi khuẩn bạch hầu

18:23, 03/09/2020

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng cho biết, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận trường hợp đầu tiên dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Bệnh nhân là bé trai Y.M.E, sinh năm 2017, dân tộc Êđê, ở thôn 7, xã Cư Êbur. Sáng 29-8, bé có biểu hiện sốt cao, được gia đình đưa đến khám tại một phòng khám tư nhân và được bác sĩ chẩn đoán viêm Amidal mủ, kê toa thuốc về nhà uống nhưng bệnh không giảm. Đến ngày 1-9, gia đình đưa bé đến khám tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột và được chỉ định nhập viện điều trị với chẩn đoán theo dõi bạch hầu. Tối ngày 2-9, bé được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên khẳng định cháu bé dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

bh5.jpg
Cán bộ Y tế phun hóa chất khử khuẩn trường học trong vùng dịch để phòng chống bệnh bạch hầu. (Ảnh minh họa)

Ngay sau khi có thông tin ca bệnh, Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột đã tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng ổ dịch, lấy mẫu ngoáy họng các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân. Đồng thời triển khai phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ thôn 7 xã Cư Êbur và Trường Mầm non 1-6 (nơi cháu bé theo học); tổ chức cấp kháng sinh dự phòng cho người dân thôn 7 và các học sinh học cùng lớp với bệnh nhân; điều tra, lập danh sách tất cả các đối tượng từ 49 tháng tuổi trở lên trên địa bàn xã Cư Êbur để triển khai tiêm chủng vắc xin phòng bệnh.

Để hạn chế bệnh bạch hầu lây lan rộng trên địa bàn, chiều 3-9, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã có công văn yêu cầu UBND xã Cư Êbur thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh bạch hầu để chỉ đạo và huy động cộng đồng thực hiện tốt công tác phòng chống dịch; khoanh vùng, cách ly y tế từ 0 giờ ngày 4-9 đến 0 giờ ngày 11-9-2020 tại thôn 7; tạm dừng các hoạt động tập trung đông người và các trường học đứng chân trên địa bàn thôn cho học sinh nghỉ học đến hết thời gian cách ly…

Kim Hoàng

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.