Multimedia Đọc Báo in

Lối thoát nào cho nước?

08:51, 20/09/2019

Những ngày gần đây, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột liên tục có mưa to. Và chỉ sau 1 cơn mưa, một số con đường ở trung tâm thành phố như: Nguyễn Tất Thành, Bà Triệu, Nguyễn Chí Thanh… đã biến thành sông, nước chảy xiết, nguy hiểm cho người đi đường. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay và mức độ ngập thì theo chiều hướng tăng dần cả về mức độ lẫn số lượng các tuyến đường.

Có lẽ đến bây giờ, nhiều người dân ở khu vực hẻm 129 đường Lê Hồng Phong vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến một phụ nữ bị dòng nước dữ cuốn trôi vào chiều tối ngày 30-5. Tai nạn thương tâm xảy ra khi cơn mưa kéo dài gây ngập lụt một số tuyến đường trong thành phố. Con hẻm vốn nhỏ, hẹp, độ dốc lại cao nên khi mưa lớn, dòng nước chảy xiết, có thể cuốn phăng mọi thứ trên đường đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. 

Còn mới đây, vào sáng ngày 7-8, lần đầu tiên người dân ở TP. Buôn Ma Thuột chứng kiến cảnh ngập lụt khiến mấy chục hộ dân ở một số con hẻm đường Nguyễn Văn Cừ bị cô lập. Nước dâng nhanh đến mức chỉ trong một buổi sáng, nhiều nhà đã ngập gần hết tầng 1. Dòng nước chảy xiết khiến nhiều người trong nhà, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em không thoát được ra bên ngoài phải cần sự hỗ trợ, ứng cứu của lực lượng công an, quân đội. Rất may với sự ứng cứu kịp thời của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương mà hơn 20 người tại hẻm 313 và hẻm 470 đường Nguyễn Văn Cừ, thuộc khu vực tổ dân phố 6 và tổ dân phố 7, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột thoát khỏi vùng ngập ven suối Ea Nao an toàn.

Sau trận mưa lớn kéo dài, nhiều nhà dân ở phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) bị ngập trong nước. Ảnh: Hoàng Minh Thùy
Sau trận mưa lớn kéo dài, nhiều nhà dân ở phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) bị ngập trong nước. Ảnh: Hoàng Minh Thùy

Trong 2 ngày 16-9 và 18-9 vừa qua, nhiều clip quang cảnh "đường phố biến thành sông" ở TP. Buôn Ma Thuột được nhiều người dân chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy tình trạng "mưa là ngập" đang trở thành nỗi ám ảnh của cư dân đô thị. Rõ ràng những con đường biến thành sông sau mưa không chỉ làm hư hỏng phương tiện giao thông, của cải vật chất mà còn đe dọa đến tính mạng của người đi đường là thực trạng đáng báo động trong câu chuyện thoát nước đô thị hiện nay.

Nguyên nhân có thể do hệ thống thoát nước kém, thiếu đồng bộ, cũng có thể do chính ý thức của người dân xả rác bừa bãi ra đường, ném xuống hệ thống cống gây bồi lấp các điểm thu nước hoặc lưới chắn rác. Nước không thoát được dẫn đến ngập cục bộ. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân chính nữa là xu hướng phát triển "đô thị nén" đang phổ biến hiện nay dẫn đến áp lực về cơ sở hạ tầng, trong đó có thoát nước. Cho nên, không chỉ ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mà tình trạng “phố cũng như sông” đang trở nên phổ biến ở hầu hết các đô thị.

Lối thoát nào cho nước ở đô thị? Đây có lẽ là câu hỏi nhức nhối trong câu chuyện quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch đô thị hiện nay.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.