Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với tour du lịch giá rẻ

07:56, 18/08/2019

Mua phải tour giá rẻ của các công ty du lịch không uy tín, nhiều du khách rơi vào cảnh “đi tiếp không nỡ mà về cũng chẳng xong” là thực trạng thường xảy ra trong vài năm gần đây, khi nhu cầu về tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên địa bàn ngày càng gia tăng.

Hiện nay, bên cạnh các công ty du lịch có uy tín thường thu hút khách bằng việc tung ra chùm tour khuyến mãi nhờ mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp dịch vụ hoặc chủ động giảm lợi nhuận để có giá rẻ ở một số thời điểm nhất định, thì cũng có các doanh nghiệp “chui” tổ chức tour giá rẻ khiến du khách sau khi đi tour về thì “tràn trề thất vọng”.

Đơn cử như trường hợp của anh P.V.S ở phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột. Vừa qua gia đình anh đã đặt tour online đi Phượng Hoàng Cổ Trấn và một số điểm lân cận ở Trung Quốc trong thời gian 5 ngày, 4 đêm với giá 7 - 8 triệu đồng/người của một công ty du lịch.

Anh S. cho hay, vì giá trên chỉ rẻ bằng 1/2 giá anh tham khảo trên trang web của một số công ty có tour tương tự nên anh đã quyết định chọn. Do ít đi du lịch và chưa ra nước ngoài lần nào nên anh phó mặc tất cả cho đơn vị lữ hành. Đến lúc đi rồi, anh tá hỏa khi các bữa ăn trong tour hầu như là đồ ăn nhanh hoặc ăn qua loa với lý do là tiện di chuyển chứ không hề được thưởng thức đặc sản ở những nơi được đặt chân đến lần đầu tiên. Nếu muốn thưởng thức “cho biết”, gia đình phải móc tiền túi để mua.

Tại các điểm tham quan, gia đình anh chỉ được check in chụp hình ở những nơi công cộng, miễn phí… Còn lại phần lớn thời gian phía công ty dẫn gia đình anh đến các trung tâm, cửa hàng mua sắm với giá đắt đỏ để mua quà mang về cho người thân. Chưa dừng lại ở đó, khách sạn nơi anh ở được các nhân viên book tour giới thiệu 3 sao nhưng thực tế lại là một khách sạn cũ kỹ và cách xa trung tâm... khiến cả gia đình anh muốn đi tiếp không nỡ mà về cũng chẳng xong.

Du khách tham quan tại Hòn Thơm, Phú Quốc (Kiên Giang).
Du khách tham quan tại Hòn Thơm, Phú Quốc (Kiên Giang).

Theo bà Trần Huyền Trâm, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Du lịch Vietravel Chi nhánh Buôn Ma Thuột, khi ký hợp đồng tour, khách hàng thường bị thuyết phục bởi giá tour rẻ trong khi vẫn được ở khách sạn, di chuyển bằng máy bay và ô tô, tham quan các điểm nổi tiếng tại địa phương… nhưng do tính chất sản phẩm du lịch là phải thử mới biết nên khi trải nghiệm thực tế sẽ thấy đều kém hơn thỏa thuận ban đầu rất nhiều. Ngay khách sạn 3 - 4 sao không phải khách sạn nào cũng như nhau mà còn phụ thuộc vào vị trí có gần trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí, phương tiện đi lại… hay không. Hoặc cùng là nhà hàng sang trọng nhưng sẽ có nhiều loại thực đơn và giá khác nhau.

Còn về các điểm tham quan, chỉ cần các công ty du lịch bớt một vài điểm đến hoặc chọn điểm đến không mất phí vào cổng cũng tiết kiệm được cả tiền triệu. Thực tế cho thấy có nhiều tour gói gọn tham quan trong 30 phút khiến du khách thậm chí chỉ kịp chụp ảnh và đi vệ sinh. Rồi không ít tour, khách bị đưa vào các trung tâm mua sắm nhiều giờ đồng hồ. Tour giá rẻ không chỉ gây hậu quả về mặt tiền bạc mà còn liên quan đến an toàn của du khách bởi những công ty đưa ra các tour này thường không mua bảo hiểm du lịch cho du khách...

Có nhiều cách để nhận diện một tour uy tín. Ngoài dựa vào tên tuổi và trụ sở công ty, du khách có thể tham khảo thông tin trên Internet hoặc chia sẻ, đánh giá của các cá nhân từng trải nghiệm tour của công ty đó… Ngoài ra, khách cần đọc kỹ điều kiện của dịch vụ. Có nhiều khách không quan tâm tour bao gồm những dịch vụ gì mà chỉ chú ý đến các điểm tham quan. Một lưu ý nữa là không nên chọn những tour dành quá nhiều thời gian ở các cửa hàng mua sắm không tên tuổi.

Thông thường những chương trình tour này cũng rẻ hơn rất nhiều so với tour có nhiều điểm tham quan. Bởi những công ty du lịch này sẽ đàm phán với các siêu thị, cửa hàng để dẫn khách đến đây, hưởng phần trăm hoa hồng từ đối tác và nhất là để không mất phí vào cửa như các điểm tham quan. Chưa kể, vì phải chiết khấu cho công ty du lịch đưa khách đến nên các cửa hàng mua sắm sẽ đẩy giá lên khá cao. Để đảm bảo chuyến đi của mình không bị “móc túi” quá nhiều tiền, những khách đi tour lần đầu nên trực tiếp đặt tại trụ sở của các công ty du lịch để được tư vấn kỹ hơn chứ không nên đặt online. Việc đặt tour online chỉ nên thực hiện khi du khách đã từng trải nghiệm dịch vụ của công ty du lịch đó và cảm thấy tin tưởng.

Du khách tham gia tour tham quan tại Phượng Hoàng Cổ Trấn (Trung Quốc). Ảnh: Nhân vật cung cấp
Du khách tham gia tour tham quan tại Phượng Hoàng Cổ Trấn (Trung Quốc). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thời điểm cuối năm có nhiều dịp lễ như Quốc khánh 2-9, Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán... nên nhu cầu đi du lịch của người dân ngày càng tăng, nhiều công ty du lịch “chui” không có giấy phép kinh doanh và chất lượng dịch vụ kém sẵn sàng bán khách để hưởng hoa hồng.

Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia trong ngành Du lịch dành cho du khách là khi đặt tour, du khách phải đặc biệt chú ý chọn những công ty có uy tín trên thị trường để tránh bị lừa. Trường hợp gặp những công ty du lịch mới, trước khi đăng ký tour, du khách cần yêu cầu công ty đưa ra chương trình chi tiết cụ thể như thời gian đi về, những điểm tham quan cụ thể, tiêu chuẩn từng bữa ăn, phương tiện di chuyển, ở khách sạn nào, tiêu chuẩn ra sao, có bảo hiểm du lịch không...

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.