Multimedia Đọc Báo in

Siết chặt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột

17:08, 07/03/2019

Những ngày này, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh đang tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn nhằm siết chặt công tác bảo đảm ATTP phục vụ nhân dân và du khách cả trước, trong và sau Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019.

Còn 2 ngày nữa Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 mới chính thức khai mạc, nhưng gần 90 phòng lưu trú của Khách sạn Bạch Mã (nằm trên đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) đã kín khách. Để phục vụ lượng khách tăng vọt so với ngày thường, ngoài việc chỉnh trang cơ sở vật chất, tăng cường nhân lực phục vụ, khách sạn Bạch Mã còn chú trọng đến chất lượng thực phẩm trong chế biến món ăn phục vụ du khách nhằm tránh nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm. Ông Nguyễn Thanh Vân, Giám đốc khu nhà hàng của khách sạch này cho biết: “ATVSTP cho du khách luôn là một trong những vấn đề được khách sạn quan tâm hàng đầu, nhất là dịp Lễ hội Cà phê này. Ngay từ khâu nhập nguyên liệu, chúng tôi luôn lựa chọn các sản phẩm đảm bảo chất lượng, tươi ngon và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tại khâu chế biến, các nhân viên nhà bếp cũng thực hiện đầy đủ quy trình vệ sinh, sao cho mỗi một món ăn phục vụ du khách đều phải đảm bảo các yếu tố ngon, sạch và an toàn”.

Đoàn thanh tra, kiểm tra của Chi cục ATVSTP tỉnh kiểm tra chất lượng thực phẩm tại tủ bảo quản của nhà hàng Gogi
Đoàn thanh tra, kiểm tra của Chi cục ATVSTP tỉnh kiểm tra chất lượng thực phẩm tại tủ bảo quản của nhà hàng Gogi House.

Cũng trong tâm thế đón tiếp du khách trong dịp Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7, các nhà hàng Gogi House và Kichi Kichi – 2 trong chuỗi nhà hàng của Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Cổng Vàng chi nhánh Đắk Lắk cũng chủ động mọi hoạt động nhằm đưa đến cho thực khách những bữa ăn ngon, đảm bảo vệ sinh. Anh Nguyễn Quốc Đạt, quản lý 2 nhà hàng trên cho biết: "Để chuẩn bị phục vụ tốt nhất cho Lễ hội cà phê, 2 nhà hàng của chúng tôi đã chuẩn bị nguồn lực rất dồi dào. Đặc biệt nhà hàng luôn cam kết nguồn gốc thực phẩm đảm bảo đủ điều kiện VSATTP. Chúng tôi luôn có quy trình lựa chọn, sơ chế, chế biến, chẳng hạn như rau xanh sẽ được nhập trực tiếp từ siêu thị Metro mỗi ngày theo tiêu chí tươi, ngon, an toàn, các loại thịt sẽ được Công ty chính nhập và phân phối về các chi nhánh và bảo quản theo quy trình đối với từng loại sản phẩm. Khâu chế biến, thành phẩm cũng được đảm bảo về độ sạch, đẹp, vệ sinh...”.

Cán bộ Chi cục ATVSTP kiểm tra trực quan chất lượng thực phẩm tại nhà hàng Kichi Kichi...
Cán bộ Chi cục ATVSTP kiểm tra trực quan chất lượng thực phẩm tại nhà hàng Kichi Kichi...

Để  đảm bảo ATTP, đề phòng ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm và tạo niềm tin đối với du khách khi đến tham gia Lễ hội Cà phê, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, Chi cục ATVSTP tỉnh đã thành lập 2 đoàn kiểm tra về ATTP, trong đó 1 đoàn thực hiện thanh tra, kiểm tra về ATTP và 1 đoàn giám sát ATTP. Suốt trong quá trình diễn ra Lễ hội, từ trước, trong, sau và kéo dài đến hết tháng 3, các đoàn kiểm tra, giám sát của Chi cục sẽ hoạt động thường xuyên. Đối với đoàn kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và một số huyện có diễn ra hoạt động của Lễ hội. Còn đối với đoàn giám sát sẽ trực tiếp giám sát tại 7 nhà hàng khách sạn có nhiều khách lưu trú và sử dụng thực phẩm theo chỉ đạo của tỉnh và Sở Y tế gồm: Khách sạn Hai Bà Trưng, Dakruco, Sài Gòn – Ban Mê, Biệt Điện, Hoàng Lộc, Mường Thanh, Nhà khách tỉnh.

... và đối chiếu mẫu lưu thực phẩm với sổ ghi chép tại Khách sạn Bạch Mã.
... và đối chiếu mẫu lưu thực phẩm với sổ ghi chép tại Khách sạn Bạch Mã.

Bác sĩ Trần Văn Tiết, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: “Trong quá trình kiểm tra các cơ sở, dịch vụ ăn uống trên địa bàn trước ngày khai mạc Lễ hội, chúng tôi nhận thấy, các cơ sở chấp hành quy định của pháp luật về ATTP cơ bản tốt từ mặt hành chính, con người, trang thiết bị, đến khâu chế biến thực phẩm cũng như lựa chọn nguồn nguyên liệu thực phẩm. Tuy nhiên cũng còn một số cơ sở chưa chú tâm nhiều về vấn đề vệ sinh tại nơi chế biến cũng như bảo quản thực phẩm, nhất là các cơ sở ở tuyến huyện. Trên cơ sở đó, chúng tôi cũng đã chấn chỉnh kịp thời các sai sót để các cơ sở rút kinh nghiệm trong hoạt động, phục vụ du khách tốt hơn, nhất là khi Lễ hội đã cận kề”.

Được biết, tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 năm 2017, nhờ siết chặt kiểm tra, giám sát ATVSTP, trên địa bàn tỉnh không xảy ra ngộ độc thực phẩm, công tác VSATTP được đảm bảo, để lại ấn tượng tốt cho du khách.

Theo bác sĩ Trần Văn Tiết, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, trong quá trình thanh tra, kiểm tra, giám sát, các đoàn kiểm tra  sẽ triển khai làm test nhanh chất lượng của một số sản phẩm thực phẩm, nếu phát hiện những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc kém chất lượng, hết hạn sử dụng sẽ kiên quyết tạm giữ sản phẩm và mời chủ cơ sở về làm việc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.