Multimedia Đọc Báo in

Người dân xã Cư Kbang cần lắm một con đường

08:42, 28/11/2018

Đã gần 20 năm nay, hàng nghìn hộ dân ở xã Cư Kbang (huyện Ea Súp) vẫn mong mỏi có một con đường thuận lợi hơn trong lưu thông và vận chuyển hàng hóa.

Cư Kbang là một trong những xã khó khăn nhất của huyện biên giới Ea Súp với hơn 2.300 hộ dân, 10.870 khẩu sinh sống, trong đó 97% là dân tộc thiểu số, mặt bằng dân trí thấp, đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng, nhiều năm nay tuyến đường huyết mạch nối xã với trung tâm huyện dài khoảng 20 km vẫn là đường đất gồ ghề với nhiều ổ gà, ổ voi. Vào mùa nắng, con đường xóc, bụi nhưng vẫn đi lại được. Còn trời mưa thì lầy lội, trơn trượt, mặt đường chi chít những hố sâu khiến các phương tiện đều bị mắc kẹt, không thể di chuyển được vì mắc lầy.

Con đường chi chít ổ gà, ổ voi và bụi mù mịt ở Cư Kbang.
Con đường chi chít ổ gà, ổ voi và bụi mù mịt ở Cư Kbang.

Anh Nông Văn Định (thôn 4) cho biết: “Đường xấu không chỉ khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn mà còn cản trở đến việc trao đổi, buôn bán hàng hóa tại địa phương. Bởi thời điểm người dân thu hoạch hoa màu đều rơi trúng vào mùa mưa nên thường bị thương lái lấy cớ là xe không vào được để ép giá và đòi chi phí vận chuyển cao”.

 

“Trong các cuộc họp hay buổi tiếp xúc cử tri, địa phương đã nhiều lần kiến nghị với cấp trên sớm xem xét, bố trí kinh phí xây dựng con đường để bà con nhân dân yên tâm sản xuất, ổn định đời sống, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.

 
 
Ông Cao Thanh Hoài, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Kbang

Việc con đường xuống cấp và hư hỏng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và thời gian lên lớp của nhiều giáo viên công tác tại các trường học trên địa bàn xã. Hiện xã Cư Kbang có 5 trường học với 200 giáo viên, hầu hết đều từ thị trấn Ea Súp và một số xã lân cận như Cư M’lan, Ea Lê, Ea Bung… vào giảng dạy. Đơn cử như Trường Mầm non Cư Kbang có 25/33 giáo viên hằng ngày phải đi qua con đường này. Quãng đường từ huyện vào trường khoảng 17 km nhưng các giáo viên phải đi gần 1 giờ đồng hồ mới đến nơi. Mùa mưa thì việc đi lại càng trở nên nguy hiểm hơn khi đường trơn trượt, lầy lội. Theo cô Phạm Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cư Kbang, chuyện các cô giáo bị té ngã vẫn diễn ra thường xuyên, nhẹ thì xây xước, nặng thì gãy tay, gãy chân, bản thân cô cũng từng ngã xe gãy chân, phải phẫu thuật đến 3 lần mới có thể đi lại bình thường. Cách đây 3 năm, có một giáo viên nữ không may ngã xuống mương nước do không được phát hiện kịp thời nên đã tử vong, để lại đứa con nhỏ chỉ mới vài tháng tuổi. Mới đây, trường cũng có 1 cô giáo bị ngã và phải nằm viện điều trị. “Chúng tôi rất mong các cấp, các ngành sớm đầu tư nâng cấp và xây dựng tuyến đường này giúp cho việc đi lại của giáo viên, người dân đỡ vất vả và bảo đảm an toàn giao thông hơn”, cô Thảo khẩn thiết bày tỏ.

 Một đoạn đường từ xã Cư Kbang ra trung tâm  huyện Ea Súp  trong mùa mưa.  (Ảnh người dân cung cấp)
Một đoạn đường từ xã Cư Kbang ra trung tâm huyện Ea Súp trong mùa mưa. (Ảnh người dân cung cấp)

Ông Cao Thanh Hoài, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Kbang cho biết: Đây là con đường độc đạo để người dân trong xã đi ra trung tâm huyện nên mật độ lưu thông rất lớn, nhiều năm qua con đường đã xuống cấp và hư hỏng trầm trọng nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục. Hằng năm huyện cũng bố trí kinh phí để thuê máy ủi san gạt mặt đường giúp người dân đi lại được dễ dàng hơn, nhưng chỉ một thời gian ngắn là đâu lại hoàn đó. 

Được biết, con đường này là một trong những tuyến đường thuộc Dự án đường liên huyện Ea H’leo - Ea Súp, có tổng chiều dài 42 km, do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Năm 2010, đơn vị thi công đã tiến hành đổ đất, nâng cấp đường và hoàn thành gần 2 km đường thuộc địa phận xã Ea Lê thì dừng lại cho đến tận bây giờ vì thiếu vốn.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.