Multimedia Đọc Báo in

Thông điệp từ "nụ cười hành chính"

19:11, 01/01/2018
Clip “Chỉ cần một nụ cười” do UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện sau khi đăng tải trên website của UBND tỉnh cũng như chiếu ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ các UBND huyện, thành phố... đã truyền cảm hứng, mang đến nhiều thông điệp mới mẻ.

Theo Sở Nội vụ, trong những năm qua, công tác cải cách hành chính được tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Ngoài việc chú trọng công tác cải cách tổ chức bộ máy, rà soát, giảm thiểu các thủ tục hành chính (TTHC), tỉnh còn tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên trên thực tế, không ít cán bộ hành chính công có thái độ ứng xử thiếu chừng mực khi làm việc với người dân và doanh nghiệp, làm giảm sự hài lòng, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh nhà. Clip đồ họa “Chỉ cần nở nụ cười” đã được xây dựng từ mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức vì một nền hành chính công thân thiện, khuyến khích cán bộ nở nụ cười với người dân và doanh nghiệp để góp phần tạo nên nền hành chính công thân thiện. 

Clip bắt đầu bằng việc phân tích những nguyên nhân khách quan, sâu xa dẫn đến tình trạng công chức, viên chức luôn “hình sự hóa” các hoạt động hành chính, rồi đến cái nhìn chia sẻ về tài chính, áp lực công việc... Với lời khuyên được đưa ra là “chỉ cần nở một nụ cười”, hành động nhỏ này sẽ mang ý nghĩa lớn lao khi góp phần tạo nên nền hành chính công thân thiện, khiến người dân, doanh nghiệp hài lòng hơn.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: N.Hoa
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: N.Hoa

Chị Dương Hằng Nga, một người dân ở xã Hòa Thắng đến giao dịch tại bộ phận một cửa của UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, khi xem clip, người dân cảm nhận những áp lực của người cán bộ, công chức từ đó có sự chia sẻ hơn. Nếu chưa hài lòng về điều gì thì có thể kiềm chế cảm xúc để góp ý một cách từ tốn, tránh gây ra những bức xúc không đáng có giữa người dân và cán bộ công chức. Cán bộ luôn nở nụ cười khi tiếp xúc và giải quyết công việc sẽ khiến người dân cảm thấy gần gũi và thân thiện hơn.

Theo ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, nụ cười ấy tưởng chừng rất đơn giản, nhưng chỉ có thể xuất phát từ những cán bộ hành chính công ý thức đúng về vai trò của mình và về một nền hành chính công thân thiện; clip này tập trung vào phân tích những lý do công chức, viên chức cần phải thay đổi thái độ, cách ứng xử trong giao dịch với người dân và doanh nghiệp, những tác động tích cực mang lại nếu cải thiện được hạn chế trong văn hóa ứng xử. “Khi đối xử tốt với người dân là đối xử tốt với chính mình. Hãy bắt đầu từ chính bạn!” Đó là thông điệp cao nhất mà video hướng tới nhằm khơi dậy những giá trị tốt đẹp bên trong mỗi công chức viên chức, những người vẫn được gọi là công bộc của nhân dân.

 Cải cách hành chính là cả quá trình chứ không phải chỉ từ một nụ cười. Nhưng thông qua video này, dần dần công chức, viên chức sẽ nhận ra những giá trị từ những nụ cười thân thiện. Thể hiện hình ảnh chính quyền thân thiện với người dân không chỉ ở nụ cười mà còn là tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ. Hiện Sở đã yêu cầu tất cả các đơn vị cho chiếu clip tại bộ phận một cửa để cán bộ, người dân và doanh nghiệp xem, từ đó điều khiển hành vi ứng xử của mình. Văn hóa ứng xử của công chức viên chức đơn giản bắt đầu từ những hành vi biết nói lời “cảm ơn”, “xin lỗi”, hay nở nụ cười. 

Lê Hương

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.