Multimedia Đọc Báo in

Người tiêu dùng cảnh giác với trái cây Trung Quốc

10:21, 04/05/2016

Trên thị trường tỉnh, trái cây nhập ngoại giờ không còn khan hiếm như xưa, ngược lại, mặt hàng này khá phong phú về chủng loại và phần lớn đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Mới đây nhất, thông tin Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) vừa phát hiện và tiêu hủy số lượng lớn trái cây không rõ nguồn gốc có xuất xứ từ Trung Quốc lại thêm một lần nữa cảnh báo người tiêu dùng (NTD) trên địa bàn hãy thận trọng về loại quả kém chất lượng này. Cụ thể, rạng sáng ngày 4-4, trong quá trình tuần tra, kiểm soát tại khu vực chợ đêm tự phát (ngã tư Y Moan - Giải Phóng, TP. Buôn Ma Thuột), Phòng Cảnh sát môi trường đã phát hiện các thùng đựng trái cây không rõ nguồn gốc, trên bao bì in các  dòng chữ Trung Quốc, có  trọng lượng gần 1 tấn táo, cam, lê, quýt… Chủ số hàng trên là bà Lê Thị Đoài và Nguyễn Thị Vững khai nhận, toàn bộ hàng này được nhập từ tỉnh Lạng Sơn và TP. Hồ Chí Minh về  tiêu thụ và không có bất kỳ loại giấy tờ, hóa đơn chứng từ nào.

Trái cây nhập ngoại được bày bán phổ biến tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột.
Trái cây nhập ngoại được bày bán phổ biến tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột.

Trên thực tế, tại nhiều nơi trong tỉnh, loại trái cây này được bày bán công khai với rất nhiều chủng loại. Hầu hết đều có quả to đều, màu sắc đẹp và hút khách nhờ giá rẻ. Đáng chú ý hơn, vào thời điểm này đang là mùa vụ của nhiều loại trái cây địa phương như xoài, mận, dưa hấu, thanh long… được bán phổ biến tại các chợ,  dọc tuyến đường chính của nội thành TP. Buôn Ma Thuột. Các loại trái cây này cũng đang xuống giá từng ngày, cụ thể, xoài 15.000 đồng/kg, mận 10.000 đồng/kg. Tuy vậy, nguồn cung của hoa quả Trung Quốc vẫn không hề khan hiếm, trên các sạp hàng tại các chợ, dọc các tuyến đường nội thành hay trên các xe đẩy lưu động, trái cây ngoại được bày bán la liệt, nhiều nhất vẫn là bom, lê, quýt... Tất cả đều không có tem nhập khẩu hay bao bì ghi thông tin nhà sản xuất. Một tài xế xe hàng tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột cho hay, mỗi ngày có hàng trăm tấn trái cây tập kết về chợ này để phân phát cho các chủ hàng, trong đó phần lớn đều là trái cây của Trung Quốc.

Theo tìm hiểu, hầu hết trái cây Trung Quốc được nhập theo đường tiểu ngạch và không hề qua một khâu kiểm tra, kiểm soát nào. Tiểu thương thường nhập hàng theo thùng, trên bao bì không có  nhãn phụ bằng Tiếng Việt hoặc không nhãn mác... Thông thường, vào sáng sớm, những thùng trái cây có in chữ Trung Quốc màu đỏ được chở về các chợ bán lẻ, tiểu thương gỡ bỏ bao bì rồi xếp gọn lên sạp hoặc lên xe đẩy đi bán và gắn mác cho nó là trái cây của Mỹ, Úc… Một tiểu thương bán trái cây trên đường Lê Hồng Phong (TP. Buôn Ma Thuột) tiết lộ, trái cây có hình thức đẹp hầu hết là hàng của Trung Quốc như cam, táo, hồng,  nho… Trái cây nội thường chỉ có theo mùa, “mùa nào thứ ấy” và  quả nhỏ, không đều nhau, da sần sùi còn hàng của Trung Quốc thì có quanh năm, lớp vỏ bên ngoài bao giờ cũng đẹp hơn trái cây nội. Không chỉ có vậy, trái cây nói chung nếu không bảo quản trong điều kiện thích hợp thì rất dễ bị hư hỏng, nhưng trên thực tế, không ít loại quả như: bom, lê… của Trung Quốc mua về để cả tháng trời vẫn tươi nguyên (?!).

Theo báo cáo của Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế, một số loại trái cây Trung Quốc có dư lượng hóa chất deltamethrin (chất độc diệt côn trùng theo đường tiếp xúc) và thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép. Độc tố trong các thứ quả mà NTD đang sử dụng hằng ngày tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khẳng định, nho, táo, lê Trung Quốc nhiễm chất độc, có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật là carbendazim, difenoconazole, tubeconazole vượt ngưỡng cho phép từ 1,5-5 lần. Mặc dù không gây ung thư nhưng khi sử dụng các sản phẩm trên, các hóa chất cấm sẽ tích tụ trong cơ thể, gây ra các triệu chứng có liên quan tới tiêu hóa, dạ dày và về lâu dài ảnh hưởng tới gan, thận…

Đối với thị trường tỉnh ta, trái cây không phải là mặt hàng quá khan hiếm và không quá đắt đỏ, không những thế, vào khoảng tháng 3 đến tháng 6, trái cây địa phương cũng khá phong phú và có giá rẻ. Do đó, tốt nhất NTD nên chọn mua hoa quả theo mùa, tránh xa những loại trái cây có hình thức bắt mắt, tuyệt đối không mua nếu thấy nghi ngờ về nguồn gốc để tránh những nguy hại cho sức khỏe.

Trâm Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.