Multimedia Đọc Báo in

Gần 74.00 phụ nữ được hưởng hỗ trợ khi sinh con theo Nghị định 39

12:01, 06/12/2020

Ngày 4-12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Bộ Y tế phối hợp với Sở Y tế, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức Hội thảo Tổng kết 5 năm thực hiện chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số, giai đoạn năm 2015 – 2020.

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành trên cả nước và các bộ, ban ngành liên quan.

aaaa
Các đại biểu tham dự hội thảo

Nghị định 39/2015/NĐ-CP ngày 27-4-2015 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ người dân tộc thiểu số hoặc phụ nữ người Kinh có chồng là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn (trừ các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc) sinh con đúng chính sách dân số sẽ được hỗ trợ trực tiếp 2 triệu đồng/người và hỗ trợ một lần duy nhất.

 Qua 5 năm thực hiện, tại 53 tỉnh đã có 73.775 người được hưởng hỗ trợ với tổng kinh phí 147.551 triệu đồng. Trong đó, có 1.176 người đã nhận tiền hỗ trợ với kinh phí 2.346 triệu đồng, nhưng sau đó lại vi phạm chính sách dân số nên buộc phải thu hồi, hiện đã thu hồi được 1.422 triệu đồng, còn lại đang tiếp tục rà soát thu hồi kinh phí theo đúng quy định.

Tại Đắk Lắk có 1.821 người được thụ hưởng với số tiền là 3.643 triệu đồng, trong đó có 47 người vi phạm bị thu hồi tổng cộng 94 triệu đồng.

aaaa
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, đại biểu đã thảo luận về những thuận lợi, khó khăn cũng như bài học kinh nghiệm khi thực hiện Nghị định 39 và đề xuất giải pháp để thực hiện Nghị định đạt kết quả cao trong thời gian tới. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, trước tiên, phải xác định được những khó khăn hiện nay trong thực hiện Nghị định 39 như: Tỷ lệ hộ nghèo thay đổi qua từng năm; cán bộ dân số thay đổi hoặc kiêm nhiệm, không phát huy hết hiệu quả công việc… Do đó, thời gian tới cần rà soát lại các văn bản để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn; làm tốt công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông bằng nhiều hình thức và nhiều thứ tiếng để người dân vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn nắm được thông tin Nghị định 39. Ngành Y tế cần phối hợp với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc, Hội LHPN, Mặt trận Tổ quốc trong việc rà soát, thực hiện các quy trình để người dân được hưởng Nghị định 39; nâng cao chất lượng dân số thông qua tầm soát trước hôn nhân, hạn chế tảo hôn và hôn nhân cận huyết, chú trọng chăm sóc trẻ em trong 1.000 ngày đầu đời.

aaaa
Đại diện Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình các tỉnh, thành nhận Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị định 39 của Chính phủ giai đoạn 2015 – 2020

Nhân dịp này, 16 Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình của 16 tỉnh, thành nhận Giấy khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị định 39 của Chính phủ giai đoạn 2015 – 2020.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.