Multimedia Đọc Báo in

Nguy hiểm khi tự ý điều trị bệnh đái tháo đường

09:40, 27/11/2020

Với tâm lý mong muốn nhanh chóng khỏi bệnh, rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường đã tin vào những bài thuốc truyền miệng hoặc quảng cáo trên mạng xã hội, tự ý bỏ liệu trình điều trị của bác sĩ để sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần…

Việc làm này khiến bệnh không những không thuyên giảm mà còn làm cho các biến chứng trở nặng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đái tháo đường là bệnh rối loạn chuyển hóa, khi bệnh nhân có lượng đường cao trong máu và vượt quá ngưỡng giới hạn lọc của thận. Đái tháo đường có 2 tuýp gồm đái tháo đường tuýp 1 (nhóm bệnh đái tháo đường phụ thuộc insulin), là bệnh gây ra do cơ thể bị thiếu insulin vì lý do bẩm sinh hoặc cơ chế miễn dịch; đái tháo đường tuýp 2 do các tế bào đáp ứng kém với sự điều chỉnh lượng đường trong máu dẫn đến tình trạng tăng đường máu. Đái tháo đường thường gây ra các biến chứng như: Biến chứng về mắt gây giảm thị lực, mù lòa, đột quỵ tim, đột quỵ não, hoại tử ngọn chi, biến chứng thần kinh ngoại vi, hôn mê do đái tháo đường, khả năng liền các vết thương kém, tăng nguy cơ nhiễm trùng do suy giảm sức miễn dịch…

Phát hiện bản thân mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2, bà Lê Quỳnh Như (trú TP. Buôn Ma Thuột) đã nhập viện điều trị. Tuy nhiên, khoảng 3 tháng gần đây, nghe người quen giới thiệu về một loại thuốc gia truyền kiểm soát đường huyết cấp tốc, bà Như quyết định không đến bệnh viện điều trị nữa mà chuyển sang mua và sử dụng loại thuốc không rõ nguồn gốc này. Sau một thời gian dùng thuốc, bà Như thấy cơ thể thường xuyên mệt mỏi, ăn uống kém, sức khỏe ngày càng suy giảm dần. Đến khi rơi vào tình trạng nguy kịch, bà phải nhập viện cấp cứu; các bác sĩ chẩn đoán bà bị suy hô hấp, tụt huyết áp, chỉ số acid lactic trong máu tăng cao. Các bác sĩ phải tiến hành cấp cứu, hồi sức tích cực, lọc máu loại bỏ bớt acid lactic ra khỏi cơ thể, bà mới giữ được tính mạng. Bà Như kể: “Trên mạng xã hội, thấy thuốc được nhiều người khen ngợi về độ hiệu quả nên tôi đặt mua với giá hơn 500.000 đồng một đơn thuốc. Thuốc dạng viên, màu tro, được đóng gói trong túi ni lông kèm một tờ hướng dẫn cách uống. Khi uống, thuốc có mùi vị như thuốc bắc. Những tưởng mình gặp được phương thuốc giúp điều trị bệnh, ai ngờ lại nguy hiểm đến tính mạng. Từ đó, tôi không còn dám tự ý dùng bất cứ loại thuốc nào không rõ nguồn gốc, chỉ tuân theo điều trị của bác sĩ thôi”.

Tập luyện thể lực hợp lý kết hợp với việc dùng thuốc và theo dõi định kỳ tại các cơ sở y tế sẽ giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát tốt đường huyết.
Tập luyện thể lực hợp lý kết hợp với việc dùng thuốc và theo dõi định kỳ tại các cơ sở y tế sẽ giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát tốt đường huyết.

Hiện nay số lượng bệnh nhân mắc đái tháo đường ngày một tăng cao. Chỉ tính riêng trong 10 tháng năm 2020, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã tiếp nhận hơn 1.200 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị đái tháo đường. Trong đó, khoa Nội Tổng hợp đã tiếp nhận cấp cứu và điều trị nhiều trường hợp bệnh nhân nguy kịch do tự ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc. Các loại thuốc bệnh nhân mua dùng là thuốc không được Bộ Y tế cho phép lưu hành với thành phần, hàm lượng không rõ ràng; có nhiều loại thuốc ngay cả các bác sĩ cũng không nắm được tác dụng thật sự của thuốc. Điều đáng nói, rất nhiều bệnh nhân trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bác sĩ ghi nhận bệnh nhân đang kiểm soát bệnh rất tốt nhưng lại tự ý bỏ điều trị, sử dụng thuốc không theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bác sĩ Cao Hữu Vinh, Trưởng khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) nhấn mạnh: Hiện tại, chưa có loại thuốc nào, dù là tây y hay y học cổ truyền có thể điều trị dứt điểm hoàn toàn bệnh đái tháo đường; do đó, những bệnh nhân đã mắc đái tháo đường cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không được tự ý bỏ thuốc tiêm insulin và thuốc uống. Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám lại và điều chỉnh thuốc. “Đái tháo đường là một bệnh lý mạn tính, gây ra nhiều biến chứng. Bệnh này có thể kiểm soát và ngăn ngừa được biến chứng nếu người bệnh tuân thủ điều trị đúng cách, theo dõi định kỳ. Ngoài ra, bệnh nhân cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể lực hợp lý. Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng các loại thuốc không có sự chỉ định của bác sĩ vì có thể làm cho các biến chứng ngày càng nặng nề và có thể nhiễm acid lactic nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Vinh khuyến cáo.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.