Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo hướng dẫn truyền thông về bệnh không lây nhiễm, giảm ăn muối và Covid-19

18:15, 26/10/2020

Sáng 26-10, Sở Y tế phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tổ chức Hội thảo hướng dẫn truyền thông về bệnh không lây nhiễm, giảm ăn muối và Covid-19.

Tham dự hội thảo có đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam; đại diện các sở, ban, ngành hữu quan của tỉnh.

Hội thảo đã nghe các cơ quan chuyên môn giới thiệu về gánh nặng bệnh không lây nhiễm và các hướng dẫn về thực hành giảm muối trong lựa chọn thực phẩm, chế biến và nấu ăn tại gia đình. Theo đó, bệnh không lây nhiễm (tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn tâm thần, phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản…) là bệnh mạn tính, phát triển chậm và hầu như không chữa khỏi; có nguy cơ gây tàn tật lớn cho người mắc như: liệt nửa người, mù lòa, suy thận…

Đại diện Viện vệ sinh dịch tễ giới thiệu về gánh nặng của bệnh không lây nhiễm tại Hội thảo
Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên trình bày về gánh nặng của bệnh không lây nhiễm tại Hội thảo

Hầu hết các bệnh không lây nhiễm phổ biến đều có chung các yếu tố nguy cơ về hành vi lối sống (hút thuốc, dinh dưỡng bất hợp lý, ít vận động, lạm dụng rượu bia). Do đó, để phòng ngừa các bệnh này, người dân cần thực hiện đúng khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới: hạn chế uống rượu bia, nếu có uống thì sử dụng không quá 2 đơn vị cồn/ngày đối với nam và 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ; ăn 400g rau quả mỗi ngày; giảm một nửa lượng muối ăn hằng ngày; hạn chế tiêu thụ đường tự do, thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều năng lượng; thường xuyên vận động thể lực.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng nghe và thảo luận về mối liên quan giữa bệnh không lây nhiễm và Covid-19, phòng chống bệnh không lây nhiễm trong đại dịch Covid-19.

Phó
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trung Thành phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trung Thành đề nghị các sở, ban, ngành và các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh tích cực phối hợp và đẩy mạnh hoạt động truyền thông, vận động cộng đồng duy trì lối sống lành mạnh vì sức khỏe, thực hiện giảm muối trong bữa ăn hằng ngày, thường xuyên đo huyết áp để dự phòng, phát hiện sớm tăng huyết áp, phòng chống hiệu quả bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác, góp phần chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhhân dân.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.