Multimedia Đọc Báo in

Địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của người dân Ea Ô

06:04, 29/10/2020

Là một trong những trạm y tế của huyện Ea Kar đạt chuẩn quốc gia về y tế xã từ rất sớm, những năm qua Trạm Y tế xã Ea Ô đã triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 1 từ năm 2008, Trạm Y tế xã Ea Ô được đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Hiện nay trạm có cơ sở vật chất khang trang với dãy nhà bảo đảm đủ các phòng chức năng chính; được trang bị các trang thiết bị máy móc hiện đại, đáp ứng việc khám sàng lọc và chẩn đoán lâm sàng, như: máy siêu âm, máy xét nghiệm, máy sinh hóa huyết học… Trạm hiện có 11 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ, 4 y sĩ đa khoa, 1 nữ hộ sinh, 4 điều dưỡng và 1 kỹ thuật viên, đều có trình độ chuyên môn vững vàng, sử dụng thành thạo các kỹ thuật lâm sàng.

Với phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, cùng với việc thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong công sở, Trạm Y tế xã Ea Ô đã xây dựng nội quy riêng, bảo đảm chế độ trực tại trạm luôn sẵn sàng với các phương tiện sơ cấp cứu kịp thời đối với các trường hợp tai nạn giao thông, tai nạn lao động. Các y, bác sĩ, nhân viên đều được phân công công việc phù hợp với năng lực của từng người; thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do đơn vị y tế tuyến trên tổ chức nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sử dụng hiệu quả các trang thiết bị y tế đã được đầu tư.

 

       Nhân viên y tế  Trạm Y tế  xã Ea Ô  khám bệnh cho  người dân.   Ảnh:  Quang Nhật
Nhân viên y tế Trạm Y tế xã Ea Ô khám bệnh cho người dân. Ảnh: Quang Nhật

 

Hiện số lượng người đến khám, chăm sóc sức khỏe tại Trạm Y tế xã Ea Ô ngày càng tăng. Trung bình mỗi tháng trạm tiếp nhận gần 900 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, là một trong những đơn vị y tế có số lượt người đến khám bệnh cao nhất của huyện Ea Kar. Ông Lê Văn Tư (69 tuổi, ở xã Ea Ô) thường xuyên đến khám bệnh tại trạm nhận xét: “Nhà tôi chỉ cách trung tâm huyện chưa tới 10 km song tôi vẫn đến Trạm Y tế xã Ea Ô khám bệnh và lấy thuốc bởi những năm gần đây trạm có nhiều thay đổi về cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc, năng lực và đặc biệt thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ rất nhiệt tình”.

Không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh, các y bác sĩ ở Trạm Y tế xã Ea Ô còn chú trọng thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, như: Phòng, chống HIV/AIDS, lao, phòng chống các bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây nhiễm… Đối với Chương trình tiêm chủng mở rộng và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ, hằng tháng các cộng tác viên y tế thôn, buôn đều rà soát số trẻ sinh trong tháng, cập nhật kịp thời các thông tin mới để trên cơ sở đó lập kế hoạch dự trù vắc xin, bảo đảm tổ chức buổi tiêm chủng theo đúng quy trình, thực hiện an toàn tiêm chủng. Nhờ đó, hằng năm có trên 90% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc xin; khoảng 96% số trẻ từ 6 đến 60 tháng tuổi được tẩy giun, uống vitamin A và cân đo đánh giá tỷ lệ suy dinh dưỡng; 80% phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván và 95% phụ nữ khám thai cũng như quản lý thai nghén tại trạm; 100% số phụ nữ mang thai sinh tại cơ sở y tế.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Trạm Y tế xã Ea Ô đã tham mưu cho chính quyền địa phương củng cố mạng lưới y tế cơ sở hoạt động hiệu quả. Cụ thể, hiện 9 thôn, buôn đều có cộng tác viên y tế của trạm. Đội ngũ cộng tác viên thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, các kiến thức về chăm sóc sức khỏe, như: ăn chín, uống chín, ngủ màn, không nuôi gia súc dưới gầm sàn nhà ở, khi có bệnh phải đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

Với sự nỗ lực, cố gắng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhiều năm liền Trạm Y tế xã Ea Ô luôn là đơn vị dẫn đầu trong toàn huyện. Trạm đã được Trung tâm Y tế huyện Ea Kar chọn là xã điển hình tiên tiến về công tác y tế.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.