Multimedia Đọc Báo in

Suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

16:48, 26/09/2020

Suy giảm trí nhớ hay sa sút trí tuệ là bệnh phổ biến ở những người cao tuổi. Căn bệnh này khiến người bệnh nhầm lẫn, trí nhớ giảm sút, thậm chí không còn khả năng chăm sóc bản thân hay kiểm soát cảm xúc chính mình.

Khi cha anh Hoàng Đình Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) bước sang tuổi 70, ông bắt đầu có biểu hiện hay quên. Ban đầu chỉ quên những thứ nhỏ nhặt như chìa khóa, ví tiền, sách báo… nhưng sau một thời gian, tình trạng nặng hơn khi cách nói chuyện của ông trở nên khó hiểu, ông thường xuyên quên những từ ngữ đơn giản và hay cáu gắt, tức giận, thậm chí có khi còn không nhận ra con cháu của mình.

Còn mẹ anh Phan Trường Sa (TP. Buôn Ma Thuột) mắc chứng suy giảm trí nhớ cách đây 5 năm. Vì trí nhớ kém nên đã mấy lần bà đi lạc, không nhớ đường về nhà khiến con cháu vất vả tìm kiếm khắp nơi. Anh Trường Sa cho biết, để bảo đảm an toàn cho bà, mỗi lần bà muốn đi đâu là các con cháu thay nhau đưa đón. Ngoài việc điều trị và uống thuốc, gia đình còn giúp bà thực hiện các bài tập luyện trí nhớ như: tập tính nhẩm cộng, trừ, nhân, chia; tập nhớ tên người mới quen; chơi cờ; ôn lại những việc xảy ra trong ngày trước khi ngủ… để cải thiện khả năng ghi nhớ.

Người cao tuổi nên luyện tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe phòng tránh bệnh tật. Ảnh: Đình Thi
Người cao tuổi nên luyện tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe phòng tránh bệnh tật. Ảnh: Đình Thi

Theo bác sĩ CKI Phạm Ngọc Liễu, Trưởng khoa Lão Khoa Bệnh viện Y học cổ truyền Đắk Lắk, sa sút trí tuệ là các triệu chứng suy giảm chức năng của não. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh sa sút trí tuệ, trong đó kể đến hai nguyên nhân chủ yếu: do tuổi tác, neuron thần kinh cũng bị lão hóa khiến tình trạng rối loạn phản xạ xảy ra ngày càng thường xuyên, nhất là những phản xạ có điều kiện như ghi nhớ, tập trung, tư duy… Nếu người bệnh không được giám sát, khơi gọi thường xuyên sẽ dễ rơi vào trạng thái lãng quên hoàn toàn. Nguyên nhân thứ hai là do bệnh tật: Suy giảm trí nhớ cũng có thể là hệ lụy khi người bệnh bị chấn thương sọ não, viêm não, bệnh Alzheimer, tai biến mạch máu não, rối loạn tuần hoàn não, stress, lạm dụng thuốc chống trầm cảm, thuốc ngủ hay nghiện rượu… Triệu chứng sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn khi người bệnh đã cao tuổi. Khi đó, bệnh nhân có thể mất trí nhớ tạm thời, quên nhanh và không thể nhớ lại những sự việc chỉ vừa diễn ra ngay trước đó.

Khi mắc chứng suy giảm trí nhớ, người già sẽ có các biểu hiện như: Gặp khó khăn trong các công việc hằng ngày như mặc quần áo, nấu ăn hay đơn giản là gọi điện thoại. Quên những từ đơn giản, khó giao tiếp, quên những nơi chốn dù rất quen thuộc như đường về nhà, thay đổi tâm trạng thất thường không rõ lý do, tính tình bỗng trở nên cáu gắt, khó chịu, bồn chồn, lo lắng hoặc kích động mãnh liệt trong các tình huống gặp trở ngại về bộ nhớ.

Đến nay vấn đề chữa trị suy giảm trí nhớ vẫn còn nhiều hạn chế, rất khó khăn để có thể phục hồi trí nhớ cho người bệnh. Vì vậy việc phòng tránh vẫn là quan trọng nhất để đối phó với suy giảm trí nhớ. Để cải thiện bệnh, cần áp dụng chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, bổ sung những thực phẩm hỗ trợ não bộ, ngủ đủ giấc. Người thân trong gia đình nên khuyến khích người cao tuổi duy trì luyện tập thể dục và thường xuyên thực hiện các bài tập luyện trí nhớ như tập tính nhẩm cộng, trừ, nhân, chia; tập nhớ tên người mới quen; chơi cờ; ôn lại những việc xảy ra trong ngày trước khi ngủ… để cải thiện tính năng ghi nhớ của não bộ. Đặc biệt, đối với người cao tuổi nên tránh những căng thẳng, lo lắng, mất ngủ thường xuyên... “Suy giảm trí nhớ nếu phát hiện sớm có thể điều trị khỏi hoặc ít nhất cũng được điều trị can thiệp làm quá trình tiến triển bệnh chậm lại, giúp người bệnh có cuộc sống tốt hơn. Do đó, nếu bản thân hoặc những người trong gia đình người bệnh thấy có biểu hiện hay quên cần đến cơ sở y tế để các bác sĩ chuyên khoa khám, xác định nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ để có chỉ định điều trị thích hợp”, bác sĩ Liễu nhấn mạnh.

Mai Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.