Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột cấp bách triển khai phòng, chống dịch Covid-19

09:08, 03/08/2020
Ngay sau khi trên địa bàn thành phố ghi nhận 2 trường hợp mới dương tính với Sars-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP. Buôn Ma Thuột (Ban Chỉ đạo thành phố) đã họp khẩn và triển khai ngay các biện pháp phòng chống, không để dịch lây lan rộng.
 
Khẩn trương khoanh vùng, truy dấu F1, F2
 
TP. Buôn Ma Thuột vừa liên tiếp ghi nhận 2 trường hợp trở về từ Đà Nẵng có kết quả dương tính với Sars-CoV-2, trong đó có trường hợp của bệnh nhân H.T.T.V, sinh năm 1979, tạm trú khu vực đường Hoàng Diệu, phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột có lịch trình di chuyển đến nhiều nơi trên địa bàn thành phố.
 
Trước những tình huống phức tạp, Ban Chỉ đạo thành phố đã họp khẩn và triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch. Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng cho biết: Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế thành phố, 21 giờ đêm 1-8, trên địa bàn đã ghi nhận thêm 2 ca nhiễm Sars-CoV-2 trong cộng đồng và 2 ca này đều có yếu tố dịch tễ đến từ vùng dịch (Đà Nẵng).
 
Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai ngay đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp và thành phần liên quan tiến hành điều tra dịch tễ 2 trường hợp nói trên và truy vết các trường hợp F1; đồng thời triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp khoanh vùng, dập dịch trong thời gian sớm nhất.
 
Ngành y tế phun hóa chất khử khuẩn khu vực dân cư nơi ca bệnh H.T.T.V. tạm trú.
Ngành y tế phun hóa chất khử khuẩn khu vực dân cư nơi ca bệnh H.T.T.V. tạm trú.
Đến trưa ngày 2-8, ngành chức năng của thành phố đã liên lạc và đưa vào cách ly tập trung trên 100 trường hợp F1; phối hợp với Công ty taxi Mai Linh và Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột để lấy thông tin những hành khách di chuyển cùng chuyến xe, chuyến bay với các bệnh nhân; tiếp tục thông báo về lịch trình di chuyển và những địa điểm các ca bệnh đã đến trong thời gian từ ngày 25 đến 31-7 để những người đã từng đến những địa điểm trên nắm bắt thông tin và chủ động khai báo y tế trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ cung cấp cho thành phố khoảng 1.000 bộ test nhanh để tiến hành kiểm tra những trường hợp này và trên cơ sở kết quả test nhanh sẽ có những giải pháp cụ thể hơn.
 
Toàn thành phố thực hiện cách ly xã hội từ 0 giờ ngày 3-8
 
Để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, ngay từ 12 giờ ngày 2-8, thành phố đã thực hiện phong tỏa 4 khu vực dân cư nơi 2 ca bệnh tạm trú và di chuyển đến, gồm: Đường Hoàng Diệu, phường Thắng Lợi (đoạn từ ngã tư Hoàng Diệu – Lý Thường Kiệt đến ngã tư Hoàng Diệu – Hai Bà Trưng); khu vực hẻm 43/15 đường Ama Khê, phường Tân Lập; khu vực hẻm 13/2/9 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Tân Lập; khu vực số nhà 101, Quốc lộ 14, thôn 5, xã Hòa Thuận.
 
Thành phố đã thành lập Trung tâm cách ly tập trung tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS TP. Buôn Ma Thuột (Km2, đường Phan Bội Châu, phường Thành Nhất), dự kiến đưa vào hoạt động trước ngày 4-8. Trước mắt, các trường hợp F1 của 2 ca bệnh nói trên sẽ được Trung tâm cách ly tập trung của tỉnh tiếp nhận.

Ngay sau khi phong tỏa, các đơn vị chức năng tiếp tục thực hiện công tác khử khuẩn, điều tra từng hộ dân trong khu vực. Phó Chủ tịch UBND phường, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Thắng Lợi Nguyễn Ngọc Định cho biết: Ngay khi tiếp nhận thông tin, địa phương đã cho điều tra các đối tượng liên quan, các trường hợp tiếp xúc với F0, F1, F2; đưa các trường hợp F1 vào cách ly tập trung; truy dấu và phối hợp các địa phương lên danh sách khai báo y tế; điều tra tại hộ gia đình, khử khuẩn và hướng dẫn các biện pháp phòng dịch; phong tỏa khu vực dân cư có ca bệnh tại đường Hoàng Diệu. 

Mỗi ngày sẽ bố trí 3 ca trực, mỗi ca 12 người gồm lực lượng công an, các ngành chức năng và lực lượng thanh niên tình nguyện; tiến hành lập danh sách từng hộ gia đình để kiểm soát việc ra vào, khai báo y tế nhằm tránh lây nhiễm cho cộng đồng.
 
Bên cạnh đó, UBND thành phố đã đề xuất UBND tỉnh cho thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn toàn thành phố theo Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 3-8-2020.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng, so với đợt phòng chống dịch trước, bên cạnh những thuận lợi là nhận được sự đồng thuận của người dân và sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh cũng như sự vào cuộc tích cực của Ban Chỉ đạo các cấp của thành phố, công tác phòng chống dịch Covid-19 của thành phố hiện gặp một số khó khăn, đó là một bộ phận người dân còn chủ quan, dù đi về từ vùng dịch và đã có khuyến cáo của cơ quan chức năng nhưng vẫn không chủ động khai báo y tế hoặc không chấp hành tốt các biện pháp cách ly khi đã có quyết định cách ly tại nhà; tổ phòng chống dịch tại các thôn, buôn, tổ dân phố chưa thực sự quyết liệt, chưa thực hiện thật tốt phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, cách ly từng trường hợp”, do đó vẫn bỏ sót một số người đi về từ vùng dịch mà không chủ động khai báo.
 
Kim Oanh
 
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.