Multimedia Đọc Báo in

Nguy hại từ thuốc lá

16:41, 22/05/2020

Nói đến tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, ai cũng nghĩ ngay đến các bệnh về phổi mà không biết rằng thuốc lá còn là nguyên nhân gây nên các bệnh nghiêm trọng khác như: bệnh tim, mạch vành, đột quỵ.

Hằng năm có gần 1/3 số ca tử vong liên quan đến bệnh tim, mạch vành có nguyên nhân do hút thuốc lá và hít khói thuốc lá.

Bác sĩ CKII  Ngô Văn Hùng, Trưởng Khoa Nội tim mạch (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) cho biết, trong khói thuốc lá có hơn 5.000 chất hóa học, trong đó hàng trăm thành phần gây hại cho sức khỏe con người như: Butane, Arsenic, Benzene, Cadmium, Chromium VI, Formaldehyde có thể gây ung thư phổi, gan, thận, máu, da, tuyến tiền liệt, mũi...

Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và những người xung quanh.
Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

Hai thành phần chính trong khói thuốc có liên quan đến tim mạch, huyết áp là Carbon monoxide và Nicotine. Carbon monoxide là loại khí có hại mà bạn hít phải khi hút thuốc, khi đến phổi, khí này được chuyển vào đường máu trong cơ thể. Carbon monoxide làm giảm lượng oxy dùng để vận chuyển các tế bào hồng cầu. Nó còn làm tăng lượng cholesterol tích tụ ở thành trong của động mạch, có thể làm cho các động mạch xơ cứng lại theo thời gian, từ đó dẫn đến bệnh tim, bệnh động mạch và có thể là nhồi máu cơ tim. Nicotine là một hóa chất nguy hiểm và gây nghiện cao, có thể làm tăng huyết áp, nhịp tim, lưu lượng máu đến tim và thu hẹp động mạch (mạch máu dẫn máu từ tim). Nicotine cũng có thể góp phần làm xơ cứng thành động mạch, từ đó gây nên nguy cơ nhồi máu cơ tim. Hóa chất này sẽ tồn tại trong cơ thể từ 6 - 8 giờ tùy thuộc vào tần suất hút thuốc lá. Ngoài ra, tương tự như các chất gây nghiện khác, Nicotine có một số tác dụng phụ khi cai thuốc, làm cho người cai thuốc có cảm giác uể oải, mệt mỏi, bần thần, hồi hộp và thèm hút thuốc. Một số người có biểu hiện thèm ăn và tăng cân sau khi cai thuốc. Tuy nhiên những triệu chứng đó chỉ tạm thời, một thời gian sẽ giảm dần và hết, vì vậy người cai thuốc lá cần phải kiên trì vượt qua giai đoạn đầu thì mới cai thuốc thành công.

Bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nội tim mạch (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên).
Bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nội tim mạch (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên).

Nhiều nghiên cứu cho thấy cả người hút thuốc lá và người thường xuyên ngửi khói thuốc lá đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Người không hút thuốc bị cao huyết áp hoặc cholesterol trong máu cao có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn khi hít khói thuốc lá. Tỷ lệ bệnh nhân mắc một số bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp phải nhập viện điều trị trong Khoa Nội tim mạch (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) có tiền sử hút thuốc lá hoặc hút thuốc lá thụ động rất cao, đối với nam giới chiếm khoảng trên 70%, nhất là ở những người lớn tuổi, bệnh nặng.

Bác sĩ Ngô Văn Hùng nhấn mạnh: Hút thuốc lá và ngửi khói thuốc lá thường xuyên là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư, cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim, mạch vành, tăng huyết áp, tai biến và đột quỵ… Khói thuốc không những làm hại cho bản thân người hút mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe những người thân trong gia đình và cộng đồng. Vì vậy người hút thuốc hãy bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay để sớm ngăn ngừa những bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch, tai biến đột quỵ…; duy trì lối sống tích cực, lành mạnh để bảo đảm sức khỏe.

Trần Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.