Multimedia Đọc Báo in

Nhiều tác hại khi lạm dụng viên uống ngừa thai khẩn cấp

11:22, 01/02/2020
Thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp hữu hiệu mang tính tình thế dành cho trường hợp quan hệ tình dục mà không sử dụng bất kỳ biện pháp bảo vệ nào. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với phái nữ.
 
N.T.H.V (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết nhiều lần quan hệ với bạn trai không có biện pháp đề phòng, sợ có thai nên sau mỗi lần quan hệ, cô đều sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Hậu quả là V. cảm thấy trong người rất mệt mỏi, chóng mặt, hay bị đau bụng và rối loạn kinh nguyệt. Tương tự, chị T.T.H (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, mỗi lần vợ chồng gần gũi thì thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp chị lựa chọn để phòng ngừa có thai ngoài ý muốn.
 
Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Thị Hoa, khoa Sức khỏe sinh sản (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: “Viên uống ngừa thai khẩn cấp chỉ nên sử dụng tối đa 2 lần/tháng, nếu sử dụng vượt ngưỡng cho phép sẽ để lại nhiều tác hại đối với sức khỏe. Nếu lạm dụng sẽ dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, hiệu quả tránh thai sẽ giảm dù tuân thủ đúng hướng dẫn. Do đó, mỗi chu kỳ kinh nguyệt chỉ nên sử dụng thuốc một lần, đây là biện pháp tình thế, bị động và không nên xem nó là biện pháp tránh thai thường xuyên”.
 
Lạm dụng viên uống ngừa thai khẩn cấp tiềm ẩn nguy cơ  có hại cho sức khỏe.
Lạm dụng viên uống ngừa thai khẩn cấp tiềm ẩn nguy cơ có hại cho sức khỏe.
Thuốc tránh thai khẩn cấp là sự kết hợp giữa hai loại hóc môn sinh dục nữ là estrogen và progestin, nhưng hàm lượng cao gấp 4 lần thuốc tránh thai thông thường. Các chất này có tác dụng ức chế tuyến yên, làm các nang noãn ở buồng trứng không phát triển được nên không thể thụ thai. Thuốc được chỉ định dùng trong trường hợp có quan hệ tình dục đột xuất, dùng khi các biện pháp tránh thai thất bại (như bao cao su bị rách, quên uống thuốc tránh thai hằng ngày nhưng không bù kịp, tính sai ngày rụng trứng, vòng tránh thai bị tuột...). Để có tác dụng tránh thai, nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc, uống càng sớm càng tốt sau quan hệ, uống đủ liều lượng (đối với loại liều 2 viên) và đúng thời gian quy định.
 
Bên cạnh những tác dụng phụ thông thường giống với các loại thuốc tránh thai khác như: mệt mỏi, buồn nôn, đau nhức đầu, chuột rút... thì việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong một thời gian dài còn dẫn tới nguy cơ rối loạn nội tiết tố, thuốc sẽ làm mỏng, teo niêm mạc tử cung khiến trứng không làm tổ được, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.
 
Lạm dụng thuốc cũng làm giảm hiệu quả ngừa thai và biện pháp tránh thai này không có tác dụng bảo vệ dự phòng các bệnh lây qua đường tình dục; sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều có thể làm trầm trọng thêm một số căn bệnh khác như: bệnh về gan, thận, rối loạn chuyển hóa...
 
Vì vậy, muốn tránh thai thường xuyên cần chọn những biện pháp tránh thai khác có hiệu quả tránh thai an toàn hơn như: bao cao su, thuốc tránh thai hằng ngày, vòng tránh thai, que cấy tránh thai... Nếu có quan hệ tình dục thường xuyên nên đi khám sức khỏe để được tư vấn biện pháp tránh thai phù hợp, hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.
 
Võ Quỳnh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.