Multimedia Đọc Báo in

Chung sức trong "cơn bão" dịch bệnh do nCoV

15:39, 06/02/2020

Nhằm trấn an người dân trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) và tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế, những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã triển khai chương trình phát khẩu trang miễn phí cho người dân và du khách, đồng thời tuyên truyền các biện pháp phòng dịch.

Đi rất nhiều nhà thuốc để tìm mua khẩu trang y tế cho gia đình sử dụng để phòng bệnh, chỗ nào chị Nguyễn Thị Thu Nga (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) cũng chỉ nhận được câu trả lời đã hết hàng. Đang trong lúc lo lắng, chị Nga được một người bạn thông tin nhà thuốc 86 trên đường Nơ Trang Long, TP. Buôn Ma Thuột đang phát khẩu trang y tế miễn phí, liền tức tốc tìm đến. Tại đây, chị Nga đã được tặng 2 khẩu trang y tế 3 lớp và rất yên tâm khi nhân viên nhà thuốc thông tin những ngày tới vẫn tiếp tục cung cấp khẩu trang miễn phí cho mọi người. Chị Nga cho biết: “Trước thông tin dịch bệnh diễn biến phức tạp, lại tìm mua không được khẩu trang y tế, thì việc cung cấp khẩu trang miễn phí của nhà thuốc này là hành động rất có ý nghĩa. Tuy giá trị vật chất không lớn, nhưng đó là sự chung sức cùng cộng đồng chống lại dịch bệnh”.

Phải trở lại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa sau thời gian đến Buôn Ma Thuột thăm gia đình vào dịp Tết Nguyên đán, chị Bùi Thị Xuân Hồng không khỏi lo lắng trước thông tin tỉnh Khánh Hòa đã công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Mang tâm trạng lo âu cho hành trình về nhà, chị Hồng vô cùng bất ngờ và cảm kích khi ra bến xe được Ban Quản lý bến xe tặng khẩu trang và hướng dẫn cách phòng bệnh. Chị Hồng chia sẻ: “Đang có dịch bệnh mà di chuyển từ nơi này đến nơi khác bằng phương tiện công cộng, tôi cũng khá lo lắng. Tuy nhiên, khi đến đây được các nhân viên bến xe tặng khẩu trang và hướng dẫn cách đeo khẩu trang cũng như nhắc nhở thường xuyên rửa tay, hạn chế đến nơi tập trung đông người để phòng bệnh tôi cũng thấy yên tâm hơn nhiều”.

Những bảng thông báo điểm phát khẩu trang miễn phí xuất hiện rất nhiều trên các tuyến đường ở TP. Buôn Ma Thuột.
Những bảng thông báo điểm phát khẩu trang miễn phí xuất hiện rất nhiều trên các tuyến đường ở TP. Buôn Ma Thuột.

Đến thời điểm này, đã có rất nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn triển khai chương trình tặng khẩu trang y tế, hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Chẳng hạn như, Ban quản lý Bến xe liên tỉnh đã trích kinh phí mua hơn 5.000 khẩu trang y tế để phát miễn phí cho người dân, hành khách ra vào bến và đội ngũ lái xe, phụ xe; cung cấp nước rửa tay khử trùng cho hành khách có nhu cầu; thường xuyên vệ sinh, phun thuốc phòng dịch tại những khu vực có nhiều hành khách đi lại. Công an tỉnh cấp phát miễn phí trên 2.500 khẩu trang y tế cho người tham gia giao thông. UBND thành phố Buôn Ma Thuột  phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân đến giao dịch tại Trung tâm hành chính công. Hay như Công ty Cổ phần Dược - Vật tư y tế Đắk Lắk tổ chức 6 điểm phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân trên địa bàn với số lượng 300.000 chiếc; Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương chi nhánh Tây Nguyên tặng 30.000 khẩu trang y tế cho học sinh của 14 trường tiểu học trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, Bệnh viện Đa khoa TP.Buôn Ma Thuột; nhóm Tây Nguyên phong thủy đạo quán (TP. Buôn Ma Thuột) phát 5.000 khẩu trang y tế miễn phí cho người dân trên địa bàn thành phố; rất nhiều nhà thuốc bán lẻ, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng tự nguyện tặng khẩu trang miễn phí cho khách đến mua hàng...

Theo thạc sĩ, bác sĩ Phan Thành Trinh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược - Vật tư y tế Đắk Lắk: “Tuy lượng khẩu trang phát miễn phí trong những ngày qua chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của người dân, song với việc làm này, chúng tôi mong muốn góp phần bình ổn giá đối với mặt hàng khẩu trang trên thị trường cũng như giảm bớt tâm lý hoang mang, lo lắng của người dân đối với dịch bệnh”.

Người dân nhận khẩu trang y tế miễn phí tại nhà thuốc 86 Nơ Trang Long (TP. Buôn Ma Thuột).
Người dân nhận khẩu trang y tế miễn phí tại nhà thuốc 86 Nơ Trang Long (TP. Buôn Ma Thuột).

Được biết, đến trưa ngày 6-2, trên thế giới ghi nhận 28.281 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV với 563 trường hợp tử vong, tăng 3.741 trường hợp mắc và 70 trường hợp tử vong so với ngày hôm qua. Tại Việt Nam, đến trưa ngày 6-2 ghi nhận 10 trường hợp mắc bệnh (trong đó có 3 trường hợp đã được điều trị khỏi), cách ly theo dõi 57 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (có triệu chứng sốt, ho, đến từ vùng dịch) và theo dõi 349 trường hợp có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm nCoV. Riêng tại Đắk Lắk, đến trưa 6-2, tuy chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh nhưng toàn tỉnh đã cách ly 11 trường hợp nghi ngờ nhiễm mắc bệnh này và đang theo dõi thêm 5 trường hợp khác có tiếp xúc gần với người nghi ngờ nhiễm nCoV. Có thể nói, trong “cơn bão” dịch bệnh, những hành động đẹp của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn đã góp phần trấn an dư luận, cùng góp sức đẩy lùi dịch bệnh.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.