Multimedia Đọc Báo in

Nguy hiểm khôn lường khi cho trẻ uống thuốc hạ sốt sai cách

13:47, 12/01/2020

Khi trẻ có biểu hiện sốt, hầu hết các phụ huynh đều nghĩ ngay đến việc hạ sốt cho con bằng việc sử dụng các loại thuốc hạ sốt có chứa paracetamol. Tuy nhiên, thực tế không phải cứ cho trẻ uống nhiều thuốc hạ sốt là tốt, bởi cho trẻ uống thuốc hạ sốt sai cách có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Như trường hợp chị Nguyễn Thị Nhã (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột), do nhà có con nhỏ, bé hay bị sốt cao do viêm họng nên trong nhà chị lúc nào cũng dự trữ sẵn thuốc hạ sốt cho bé. Mỗi lần bé sốt, chị lại lấy thuốc pha cho con uống. Có lần, bé bị sốt cao liên tục mấy ngày, chị cho uống thuốc và dùng mọi cách để hạ sốt nhưng bé vẫn không đỡ. Nghĩ con chỉ sốt như những lần đầu, chị chủ quan không đưa con đi khám sớm mà chỉ cho ở nhà uống thuốc hạ sốt. Tới khi vào viện, bác sĩ cho biết bé có dấu hiệu tổn thương thận, có thể dẫn tới suy thận do gia đình quá lạm dụng thuốc hạ sốt, cho bé uống thuốc hạ sốt quá nhiều và quá liều.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

 

 

Khi dùng thuốc hạ sốt cho trẻ, phải tuân thủ nghiêm ngặt thời gian và liều lượng được chỉ định theo nhãn thuốc. Thuốc hạ sốt phải được dùng đúng số tuổi và số cân nặng của trẻ. Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc hạ sốt, phụ huynh nên áp dụng một số biện pháp hạ sốt đơn giản tại nhà như sử dụng khăn ấm đắp lên vùng trán, nách của trẻ; cho trẻ mặc quần áo thoáng mát và uống nhiều nước...”.

 
 Bác sĩ Trần Thị Thúy Minh

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh, Trưởng Khoa Nhi tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) cho biết, có nhiều nguyên nhân gây sốt ở trẻ nên khi trẻ sốt cao, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán kịp thời và có phác đồ điều trị phù hợp, sử dụng thuốc hạ sốt chỉ là biện pháp điều trị triệu chứng chứ không khỏi được bệnh. Nếu sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ tại nhà, cần phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Các loại thuốc hạ sốt đều có tác dụng phụ, nếu không sử dụng đúng sẽ gây ra nhiều tác hại nguy hiểm, đặc biệt là ảnh hưởng đến gan và thận. Trước khi cho trẻ uống thuốc hạ sốt, các bậc phụ huynh phải đo thân nhiệt của trẻ. Nếu trẻ sốt cao hơn 38,5 độ thì mới dùng thuốc hạ sốt đúng liều lượng và cách dùng, đối với những trẻ có tiền sử co giật thì nên sử dụng sớm hơn. Tuân thủ nghiêm ngặt thời gian và liều lượng được chỉ định theo nhãn thuốc.

Thuốc hạ sốt phải được dùng đúng số tuổi và số ký của từng trẻ. Nguyên tắc an toàn nhất vẫn là đúng người, đúng thuốc bởi nếu cho trẻ uống liều thuốc hạ sốt cao quá quy định dễ gây tổn hại cho trẻ, có thể gây ra tình trạng suy gan, suy thận, thậm chí ngộ độc thuốc khiến trẻ tử vong.

Hiện nay, trên thị trường phổ biến hai loại thuốc hạ sốt là Paracetamol và ibuprofen. Cả hai loại thuốc này đều có mức độ an toàn và hiệu quả nếu sử dụng theo đúng nguyên tắc.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.