Multimedia Đọc Báo in

Hạn chế sử dụng muối trong sản phẩm chế biến sẵn

07:41, 27/10/2019

Muối là gia vị quen thuộc, phổ biến trong cách chế biến thức ăn của người Việt. Tuy nhiên, thói quen sử dụng quá nhiều muối trong chế độ ăn hằng ngày, chủ yếu là từ các món ăn chế biến sẵn, đồ đóng hộp, đồ ướp mặn... là nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ bệnh tăng huyết áp, bệnh tim mạch và đột quỵ.

Bác sĩ CKII Nguyễn Chí Huân, Phó khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, chế độ ăn thừa muối làm tăng nguy cơ mắc tăng huyết áp và các bệnh tim mạch có liên quan, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Khi ăn nhiều muối cơ thể sẽ phải cần thêm nước để duy trì ổn định nồng độ dịch thể. Để đáp ứng với yêu cầu này, cảm giác khát nước sẽ xuất hiện làm cho người ăn mặn phải uống nhiều nước, điều này đồng nghĩa với việc tăng dung lượng máu và tăng áp lực lên thành mạch. Hiện tượng này kéo dài sẽ làm tăng huyết áp.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Các thực phẩm chúng ta tiêu thụ hằng ngày đều chứa lượng muối nhất định, trong đó các thực phẩm ăn liền thường chứa lượng muối khá nhiều. Thực phẩm ăn liền gồm mì, miến, bún, phở, xúc xích, lạp xưởng  là những món ăn chế biến nhanh, tiện dụng, giá cả hợp lý… nên được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, lượng muối trung bình trong mỗi gói sản phẩm ăn liền là khoảng 5 gam tương đương với nhu cầu khuyến nghị muối một ngày của người trưởng thành (dưới 5 gam/người/ngày, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới).

Như vậy, chỉ cần ăn một sản phẩm ăn liền là chúng ta đã đủ lượng muối cho cơ thể nhưng trong một ngày chúng ta đâu chỉ ăn một sản phẩm ăn liền, chúng ta còn ăn những loại thức ăn khác. Do đó, lượng muối đưa vào cơ thể thường cao hơn nhu cầu. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm gói ăn liền đã không ghi hàm lượng muối trên nhãn của sản phẩm, dẫn đến việc người dân không chú ý đến lượng muối ăn vào từ các sản phẩm này.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, nhằm hạn chế lượng muối trong các gói sản phẩm ăn liền cũng như trong khẩu phần ăn hằng ngày, nên chọn các gói ăn liền có ghi rõ hàm lượng muối trên nhãn của sản phẩm; tự nấu ăn để kiểm soát lượng gia vị mặn sử dụng. Hạn chế chấm hay bổ sung gia vị mặn khi ăn. Tăng cường rau xanh và hoa quả tươi để cân đối dinh dưỡng, sử dụng các gia vị không mặn khác như tiêu, ớt, chanh… để ăn ngon hơn mà không cần dùng nhiều muối.

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.