Multimedia Đọc Báo in

Tiêm vắc xin đủ liều, đúng lịch để phòng bệnh bạch hầu hiệu quả

09:26, 05/09/2019

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh có thể gặp ở trẻ nhỏ và cả người lớn, dễ lây truyền từ người này sang người khác nhưng có thể phòng ngừa được thông qua việc tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh. 

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến thời điểm hiện tại, ngành Y tế Đắk Lắk ghi nhận có 4 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó có 1 trường hợp đã tử vong là cháu H’SiYan (SN 2013, ở buôn Hring, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar). Đáng lo ngại, cả 4 trường hợp xác định dương tính với bạch hầu đều chưa tiêm vắc xin phòng bệnh.

Lịch tiêm chủng vắc xin DPT hoặc Combefive, SII phòng bệnh bạch hầu trong chương trình tiêm chủng mở rộng: Mũi thứ nhất: Tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi; mũi thứ hai: Sau mũi thứ nhất 1 tháng; mũi thứ ba: Sau mũi thứ hai 1 tháng; mũi thứ tư: Khi trẻ 18 tháng tuổi.

Bạch hầu là bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi, họng của bệnh nhân hoặc người lành mang vi trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Bệnh bạch hầu thường gặp với những triệu chứng điển hình, như: Sốt nhẹ, đau họng, ho, khàn tiếng, chán ăn. Sau 2 - 3 ngày, xuất hiện giả mạc mặt sau hoặc hai bên thành họng, có màu trắng ngà, xám hoặc đen. Giả mạc dai, dính, dễ chảy máu. Đây là dấu hiệu quan trọng nhất để phát hiện bệnh.

Người mắc bệnh bạch hầu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì độc tố bạch hầu có thể gây các tổn thương: Viêm cơ tim, tổn thương hệ thần kinh dẫn truyền cơ tim, tử vong do đột ngột trụy tim mạch. Một số bệnh nhân bị viêm cơ tim và van tim, sau nhiều năm gây ra bệnh tim mãn và suy tim. Bệnh cũng khiến người bệnh thoái hóa thận, hoại tử ống thận, chảy máu lớp tủy và vỏ thượng thận. Đặc biệt, gây tắc nghẽn đường hô hấp và gây tử vong trong vòng 6 - 10 ngày.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu thăm bệnh nhân dương tính bệnh bạch hầu đang điều trị cách ly  tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu thăm bệnh nhân dương tính bệnh bạch hầu đang điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, trước đây bệnh bạch hầu lưu hành khá phổ biến ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Từ khi vắc xin phòng bệnh bạch hầu được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, bệnh đã được khống chế và chỉ ghi nhận một vài trường hợp lẻ tẻ do không tiêm vắc xin phòng bệnh, thường xảy ra ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Hiện bệnh bạch hầu chưa được loại trừ ở nước ta, do đó người dân vẫn có thể mắc bệnh nếu chưa tiêm vắc xin phòng bệnh và tiếp xúc với mầm bệnh.

Do vậy, biện pháp phòng bệnh bạch hầu duy nhất là tiêm phòng vắc xin phòng bệnh. Cần đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phối hợp phòng các bệnh: bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib (DPT-VGB-Hib/vắcxin Combefive, SII) hoặc vắc xin phối hợp phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván (DPT), hoặc vắc xin uốn ván - bạch hầu (Td) đầy đủ đúng lịch. Bên cạnh đó, cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hằng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, người bệnh phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời; người dân trong ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.