Multimedia Đọc Báo in

Nguy hiểm khôn lường khi tự ý phá nốt ruồi

09:43, 15/09/2019

Cho rằng việc tẩy nốt ruồi không ảnh hưởng gì tới sức khỏe nên nhiều người tự ý tẩy nốt ruồi để làm đẹp bằng cách mua các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường hoặc đến các cơ sở thẩm mỹ “chui”, không uy tín. Tuy nhiên, việc làm này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm bởi có thể dẫn tới nhiều biến chứng.

Nghe nhiều người nói nốt ruồi trên mặt mình nằm ở vị trí không tốt, lại thấy mất thẩm mỹ nên chị Nguyễn Thị Tuyết (trú huyện Cư Kuin) quyết định đi tẩy nốt ruồi. Chị đến một tiệm cắt tóc để tẩy nốt ruồi theo lời giới thiệu của người quen. Chị Tuyết kể: “Tôi thấy chị chủ tiệm dùng kim đâm nhẹ xung quanh nốt ruồi rồi bôi thuốc vào. Thuốc gì tôi không rõ, chỉ thấy đựng trong một hộp nhỏ không có nhãn mác. Khi bôi thuốc vào thì vùng da chỗ nốt ruồi đau rát, cảm giác cứ như thịt đang chín dần vậy.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Chị chủ bảo đó là hiện tượng bình thường, ít ngày sau nốt ruồi sẽ tự "rụng" nên tôi gắng chịu đựng. Thế nhưng, khoảng 5 ngày sau, chỗ nốt ruồi sưng mủ, đau nhức. Tôi đến bệnh viện thì được chẩn đoán là bị nhiễm trùng. Sau khi điều trị, nốt ruồi được tẩy đi thật nhưng thay vào đó là một vết sẹo còn to và xấu hơn nốt ruồi ban đầu”.

 

Để tránh những biến chứng không đáng có, khi muốn tẩy nốt ruồi, mọi người nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ khám, đánh giá nốt ruồi là lành tính hay ác tính; từ đó có hướng điều trị thích hợp, an toàn; tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra. Bởi việc phân biệt nốt ruồi lành tính hay ác tính thì cần dựa vào kết quả xét nghiệm và giải phẫu bệnh lý và hoàn toàn không thể phân biệt bằng mắt thường”.

 
Bác sĩ Hoàng Nguyên Duy, Giám đốc Trung tâm Da liễu tỉnh

Với tâm lý muốn làm đẹp nên em Hoàng Ngọc Ly (trú phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) cũng theo bạn bè đi tẩy nốt ruồi tại một tiệm chăm sóc sắc đẹp trên địa bàn. Suốt một tuần sau khi được chấm thuốc, em phải kiêng rửa nước, kiêng ăn rất nhiều thứ. Nốt ruồi khô và tróc ra song chỉ một thời gian sau lại mọc ngay chỗ cũ. Tuy nhiên, Ly không dám tẩy nốt ruồi nữa vì sợ biến chứng bởi người bạn cùng đi tẩy nốt ruồi đã bị nhiễm trùng sưng hết mặt phải điều trị tại bệnh viện.

Bác sĩ CKII Hoàng Nguyên Duy, Giám đốc Trung tâm Da liễu tỉnh cho biết, nốt ruồi là một dạng tế bào sắc tố ở da, tên y học là khối u hắc tố. Cơ thể mỗi người đều có tế bào sản xuất hắc tố rải đều trong da, quyết định màu da sáng, tối khác nhau. Khi các tế bào này tập trung nhiều hơn tại một điểm sẽ tạo nên nốt ruồi. Nốt ruồi thường xuất hiện từ nhỏ nhưng cũng có khi lớn lên mới xuất hiện.

Nốt ruồi có ở nhiều nơi trên cơ thể nhưng vị trí hay gặp là vùng da hở như mặt, cổ, tay, vùng da tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời. Nốt ruồi gồm có hai dạng: nốt ruồi lành tính và nốt ruồi ác tính. Tuy nhiên, dù lành tính hay ác tính thì việc tẩy, xóa nốt ruồi cần thực hiện hết sức thận trọng; không nên tự ý thực hiện tẩy, xóa nốt ruồi bởi nếu không bảo đảm được yếu tố vệ sinh, kỹ thuật thì dù tẩy nốt ruồi ở đâu, theo phương pháp nào cũng khó tránh khỏi được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như nhiễm trùng, gây sẹo lồi lõm hoặc nguy hiểm hơn là dẫn đến ung thư. Bởi một số trường hợp, đặc biệt nốt ruồi là một u hắc tố nguy hiểm, khi tiến hành tẩy nốt ruồi sẽ vô tình kích thích tế bào ung thư phát triển mạnh, thậm chí di căn sang các bộ phận khác.

Hiện nay có khá nhiều cơ sở tư nhân, cửa hàng cắt tóc gội đầu hay cơ sở chăm sóc sắc đẹp (spa) cũng có dịch vụ tẩy nốt ruồi. Hầu hết các nơi này đều chưa được chứng nhận hay có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng nên không bảo đảm an toàn khi thực hiện các dịch vụ như tẩy nốt ruồi. Đa số thuốc tẩy nốt ruồi được các quán cắt tóc sử dụng về bản chất đều là axit được pha loãng bôi vào da với mục đích làm bào mòn những nốt ruồi không chân. Thực tế, axit có thể làm nốt ruồi bị tróc ra, nhưng rất dễ khiến da bị hoại tử dẫn đến viêm nhiễm ngứa, đau rát, bị sưng đỏ, mưng mủ.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.