Multimedia Đọc Báo in

Ghi nhận một trường hợp nhiễm liên cầu lợn

10:25, 14/08/2019

Bác sĩ Phạm Hồng Lâm, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) vùng Tây Nguyên cho biết, khoa vừa tiếp nhận điều trị cho một trường hợp nghi nhiễm liên cầu lợn.

Bệnh nhân là Y Krông Ntơ, sinh năm 1980, ở buôn Lạch Dương, xã Krông Nô, huyện Lắk. Ngày 5-8, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng sốt, đau đầu, tức vùng thượng vị, nôn ói và tự mua thuốc về uống tại nhà nhưng không đỡ. Ngày 7-8, bệnh nhân được gia đình đưa vào điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, BVĐK vùng Tây Nguyên trong tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, hội chứng viêm màng não rõ rệt. Các bác sĩ tiến hành chọc dò tủy sống và điều trị theo hướng viêm màng não mủ, theo dõi nhiễm liên cầu lợn. Kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn Streptococus sius – vi khuẩn gây bệnh liên cầu lợn. Sau một tuần điều trị tích cực, hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và dần ổn định sức khỏe.

Bệnh nhân Y Krông Ntơ điều trị tại khoa Truyền nhiễm, BVĐK vùng Tây Nguyên.
Bệnh nhân Y Krông Ntơ điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, BVĐK vùng Tây Nguyên.

Trước đó, bệnh nhân Y Krông Ntơ đã trực tiếp làm thịt lợn chết và sử dụng thịt lợn, lòng lợn và tiết canh của con lợn chết. Một ngày sau đó thì xuất hiện các triệu chứng bất thường.

Được biết, sau khi tiếp nhận thông tin ca bệnh nói trên, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã thông báo thông tin ca bệnh cho Trung tâm Y tế huyện Lắk và hướng dẫn các biện pháp điều tra, xử lý môi trường. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện tiếp tục theo dõi tình trạng bệnh trên địa bàn, lập danh sách tất cả các đối tượng cùng ăn thịt lợn với bệnh nhân để theo dõi.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.