Multimedia Đọc Báo in

Cùng em tìm lại "cửa sổ tâm hồn"

17:55, 26/08/2019

Những năm qua, hàng trăm trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bị dị tật về mắt trên địa bàn tỉnh đã tìm lại được “cửa sổ tâm hồn” từ những ca phẫu thuật miễn phí do Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh tài trợ.

Ngồi bên ngoài phòng khám của bác sĩ Bệnh viện Mắt tỉnh, anh Nguyễn Tiến Thanh (ở thôn 2, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) thấp thỏm không yên chờ kết quả bác sĩ khám cho đôi mắt tật nguyền của cậu con trai Nguyễn Trọng Hanh.

Anh Thanh kể: “Con tôi sinh non nên chỉ nặng 1,3 kg và phải nằm lồng ấp mất một thời gian. Đến lúc tình trạng sức khỏe của cháu cải thiện theo chiều hướng tốt, chưa kịp vui mừng thì vợ chồng tôi mới phát hiện con có vấn đề ở mắt vì không thấy ánh mắt cháu dõi theo đồ chơi bố mẹ đưa. Vội vàng đưa con đi khắp các bệnh viện trong và ngoài tỉnh để khám, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị teo nhãn cầu bẩm sinh do ảnh hưởng của sinh non, hiện còn nhỏ nên phải theo dõi thêm. Gia đình khó khăn, mỗi lần đi khám bệnh cho con là một lần chạy vạy, vay mượn. Lần này, được thông báo có chương trình khám và phẫu thuật miễn phí, tôi liền đưa con đến với hy vọng đôi mắt của con được chữa trị, có thể nhìn thấy bố mẹ và sinh hoạt như bao đứa trẻ bình thường khác”.

Cháu Nguyễn Trọng Hanh đang được bác sĩ khám phân loại bệnh.
Cháu Nguyễn Trọng Hanh đang được bác sĩ khám phân loại bệnh.

Cũng vì sinh non tháng, bé Hà Mây (18 tháng tuổi, ở xã Cư Yang, huyện Ea Kar) sinh ra đã mang khiếm khuyết sứt môi hở hàm ếch và hốc mắt phải trũng sâu, không nhìn thấy. Giữa lúc đang bất lực vì không có tiền chạy chữa cho con, nhận được thông tin về các chương trình khám phẫu thuật miễn phí cho trẻ em nghèo của Quỹ BTTE tỉnh, vợ chồng chị Nguyễn Thị Nhung – cha mẹ của Hà Mây như nhận được “phép màu”.

Chị Nhung cho biết: “Ngay khi biết tin, tôi đã đưa con đến khám và được bác sĩ chỉ định phẫu thuật vá hàm ếch. Hiện tại, khe hở trên miệng đã được vá kín, chỉ còn một vệt sẹo nhỏ. Các bác sĩ nói, sau thêm một lần phẫu thuật nữa, khuôn miệng của cháu sẽ hoàn toàn bình thường. Trong khi đang chờ phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch lần 2, lại nhận được thông báo cho con đi khám dị tật mắt, tôi mừng đến rơi nước mắt. Giống như bao người làm cha mẹ khác, tôi chỉ mong con mình có một cơ thể lành lặn, khỏe mạnh. Cháu chào đời chẳng may phải chịu khiếm khuyết nhưng sự hỗ trợ của các tổ chức thông qua Quỹ BTTE đã giúp cháu khắc phục khiếm khuyết ấy”.

Giống như chị Nhung, chị H’Tuyết Niê, mẹ của bé H’Ươn Niê (sinh năm 2014, ở thôn 4, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) vỡ òa niềm vui khi con gái được bác sĩ chỉ định phẫu thuật mắt. Chị H’Tuyết xúc động: “Sau khi thăm khám, bác sĩ chỉ định cho cháu trong tuần tới lên tái khám và làm thủ tục phẫu thuật bệnh hẹp mí, sụp mi mắt bẩm sinh. Nghe vậy tôi thấy vui lắm vì cháu được phẫu thuật miễn phí vừa khỏi bệnh, vừa đỡ phần nào gánh nặng kinh tế cho gia đình, bởi với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn như nhà tôi thì việc lo được một khoản chi phí đưa con đi khám, phẫu thuật luôn là một bài toán khó”.

Trên đây chỉ là 3 trong số hơn 150 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị dị tật về mắt được khám sàng lọc trong Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí các bệnh về mắt do Quỹ BTTE tỉnh phối hợp với Bệnh viện Mắt tỉnh vừa thực hiện vào đầu tháng 8. Theo ông Lâm Đình Nhiên, Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh: “Bắt đầu từ năm 2001, hằng năm, Quỹ đều thực hiện từ 1 đến 2 đợt khám sàng lọc và phẫu thuật các bệnh về mắt cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với mục tiêu giúp các em có được đôi mắt khỏe mạnh để “thắp sáng” tương lai.

Từ đó đến nay, toàn tỉnh đã có 1.476 trẻ em nghèo có dị tật về mắt được hỗ trợ phẫu thuật với tổng kinh phí trên 2,1 tỷ đồng. Trước mỗi đợt triển khai Chương trình này, Quỹ đều có văn bản gửi các huyện, thị xã, thành phố để thông báo, rà soát trẻ em có dị tật về mắt từ các xã, phường, thị trấn đến thôn, buôn, tổ dân phố để có số liệu tổng hợp cụ thể. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi trên nhiều kênh để người dân được biết và đưa con em đến tham gia thụ hưởng chương trình”.

Cùng với Chương trình khám và phẫu thuật các bệnh về mắt, hằng năm, Quỹ BTTE tỉnh còn vận động các tổ chức xã hội trong và ngoài tỉnh, tổ chức phi chính phủ hỗ trợ thực hiện chương trình khám, phẫu thuật tim, dị tật vận động, cơ xương khớp, sứt môi hở hàm ếch cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.