Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: Phát huy hiệu quả điều trị bệnh bằng y học cổ truyền

08:34, 31/08/2019

Bằng phương pháp điều trị y học hiện đại kết hợp y học cổ truyền, trong thời gian qua Khoa Y học cổ truyền (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) đã điều trị hiệu quả các bệnh lý về cơ xương khớp, thần kinh trung ương và ngoại biên, các bệnh lý mạn tính, đặc biệt bệnh nhân liệt nửa người sau tai biến.

Trung bình mỗi ngày Khoa Y học cổ truyền (YHCT) khám và điều trị nội trú cho khoảng 100 - 150 bệnh nhân mắc các bệnh về cơ xương khớp, thần kinh tọa, thoái hóa đốt sống lưng, thoái hóa đốt sống cổ, tai biến mạch máu não… Theo bác sĩ Tạ Văn Nhạn, Trưởng Khoa YHCT, đã có rất nhiều trường hợp mắc di chứng liệt chân, tay, liệt nửa người sau tai biến hoặc những người mắc các bệnh mạn tính sau một thời gian điều trị bằng YHCT đều có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Bên cạnh đó, việc chữa trị bằng YHCT ít gây biến chứng, không có phản ứng phụ và đặc biệt phù hợp với những người có thu nhập thấp. Như ông Nguyễn Văn Lộc (70 tuổi, ở xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) bị tai biến mạch máu não. Sau phẫu thuật, ông bị yếu, liệt nửa người bên trái, tay chân không cử động được. Điều trị tại Khoa YHCT được 2 tuần thì bệnh của ông chuyển biến khá tốt; tay, chân co duỗi được và đã thực hiện được một số động tác đơn giản. Tương tự là trường hợp ông Hoàng Đình Hợp (83 tuổi, ở xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) bị tê bì chân tay, đi đứng khó khăn, tay không có cảm giác. Sau khi đến Khoa YHCT điều trị bằng các phương pháp châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, 10 ngày sau điều trị, ông Hợp đã có thể cầm nắm và đi lại bình thường.

Bệnh nhân điều trị tại Khoa Y học cổ truyền (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên).
Bệnh nhân điều trị tại Khoa Y học cổ truyền (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên).

Lợi thế khi đến khám bệnh tại Khoa YHCT là người bệnh được thực hiện các dịch vụ chẩn đoán bệnh như: chụp XQ kỹ thuật số, siêu âm, chụp MR, CT ngay tại bệnh viện mà không phải đi xa, từ đó giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh và dễ dàng đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Bằng các phương pháp điện châm, thủy châm, xoa bóp, bấm huyệt, siêu âm trị liệu, uống thuốc thang, chế phẩm y học cổ truyền, thuốc tân dược, tập phục hồi chức năng kết hợp chiếu laser nội mạch, cùng với sự tận tâm, ân cần động viên của các y, bác sĩ nên bệnh nhân thường yên tâm điều trị và hồi phục khá nhanh chóng.

Để kết hợp điều trị bệnh hiệu quả bằng phương pháp y học hiện đại kết hợp y học cổ truyền, Khoa YHCT đã được trang bị nhiều thiết bị máy móc hiện đại, như: máy điều trị sóng ngắn, máy xét nghiệm, máy điện châm, máy massage... Nhiều thiết bị dùng để tập vật lý trị liệu cũng được trang bị, như: máy kéo cột sống - cổ, thắt lưng, máy laser nội mạch… Từ việc điều trị thành công nhiều loại bệnh, Khoa YHCT đã trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh đáng tin cậy của nhiều người bệnh, nhất là những người cao tuổi, người cần phục hồi chức năng sau tai biến, người mắc các bệnh mạn tính…

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.