Multimedia Đọc Báo in

Tác hại khi lạm dụng thuốc nhỏ mũi cho trẻ

08:16, 18/05/2019

Khi trẻ bị sổ mũi, nhiều phụ huynh thường tự ý mua các loại thuốc nhỏ mũi dạng nước hoặc dạng xịt về nhỏ và rửa mũi cho con mà không biết rằng việc sử dụng quá mức thuốc nhỏ mũi có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc như khiến trẻ lệ thuộc vào thuốc, phát hiện bệnh muộn, mất khả năng cảm nhận mùi vị...

Chị Trần Thị Thanh (trú TX. Buôn Hồ có cô con gái 2 tuổi thường xuyên bị sổ mũi, ngạt mũi. Mỗi lần thấy con chỉ sổ mũi mà không sốt, không ho, chị không đưa bé đi khám bác sĩ mà tự ý mua các loại thuốc nhỏ mũi, xịt mũi do các bà mẹ trong nhóm trên mạng xã hội chia sẻ về dùng cho con. Lúc đầu khi mới sử dụng, mũi cô bé thông thoáng hẳn và đến vài ngày sau thì gần như khỏi. Thấy thuốc quá hiệu quả nên từ đó hễ con bị ngạt mũi, sổ mũi chị lại tự ý lấy thuốc nhỏ cho con. Thế nhưng, một thời gian sau thấy con bị sổ mũi nặng hơn, nhỏ thuốc chừng nào cũng không đỡ, chị đưa bé đến bệnh viện khám thì các bác sĩ cho biết cháu bị viêm mũi nặng do lạm dụng thuốc nhỏ mũi gây triệu chứng co mạch.

Khi bị ngạt,  sổ mũi,  chỉ nên dùng nước muối  sinh lý  (NaCl 0,9%)  để nhỏ,  rửa mũi hằng ngày cho trẻ.
Khi bị ngạt, sổ mũi, chỉ nên dùng nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) để nhỏ, rửa mũi hằng ngày cho trẻ.

Theo bác sĩ CKII Võ Nguyễn Hoàng Khôi, Khoa Tai – Mũi - Họng (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên), rất nhiều phụ huynh lạm dụng sử dụng các loại thuốc nhỏ, hít, xịt mũi cho con mà không biết đến thành phần, tác dụng như thế nào khiến bệnh của con từ cấp tính chuyển thành mạn tính. Thậm chí có trường hợp bệnh nhân bị biến chứng viêm mũi, mất khả năng nhận biết mùi. Hầu hết bệnh nhân được ba mẹ tự ý sử dụng hoặc dùng lại đơn thuốc cũ trong thời gian kéo dài từ nhiều tháng đến vài năm. Việc sử dụng thuốc thường xuyên, kéo dài không theo chỉ dẫn sẽ dẫn tới tình trạng trẻ lệ thuộc vào thuốc, khiến cuống mũi giãn nở to liên tục, không còn co lại được, gây ra hiện tượng viêm phì đại cuống mũi.

Cũng theo bác sĩ Khôi, do thiếu hiểu biết nên nhiều phụ huynh vô tình sử dụng thuốc nhỏ mũi có chứa các chất xylometazolin, oxymetazolin… khá phổ biến. Đây là các loại thuốc co mạch tạm thời giúp giảm nghẹt mũi, giảm triệu chứng khó chịu, có tác dụng hỗ trợ chứ không phải là thuốc trị bệnh. Việc dùng các thuốc này lâu ngày có thể làm tổn thương niêm mạc mũi gây ra bệnh viêm mũi do thuốc. “Khi trẻ bị ngạt mũi mà chưa xác định được nguyên nhân, cha mẹ tuyệt đối không tự ý dùng các loại thuốc nhỏ mũi có tác dụng co mạch để nhỏ cho bé. Tốt nhất dùng nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) để nhỏ, rửa mũi hằng ngày. Nước muối sinh lý có tác dụng rửa mũi, làm cho dịch mũi loãng ra và giúp niêm mạc mũi trở lại trạng thái bình thường. Đồng thời, cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa để được khám và xác định bệnh, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc co mạch cho trẻ bởi dễ dẫn đến những hậu quả khó lường”, bác sĩ Khôi chia sẻ.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc