Multimedia Đọc Báo in

Ngành Y tế tích cực phòng chống bệnh viêm não mô cầu

11:39, 29/03/2016

Sau khi ca bệnh viêm não mô cầu đầu tiên được phát hiện, nhiều biện pháp tích cực đã được triển khai để phòng chống bệnh lây lan rộng trên địa bàn tỉnh…

Mùa Đông Xuân là thời điểm bệnh viêm não mô cầu thường gia tăng. Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis (vi khuẩn cư trú tại vùng hầu họng) gây nên. Vi khuẩn có thể lây truyền cho người xung quanh qua đường hô hấp nên rất dễ lây lan thành dịch. Chính vì vậy, phòng chống bệnh viêm não mô cầu luôn được chú trọng thực hiện trong chương trình phòng chống dịch bệnh thường niên của ngành Y tế tỉnh. Đặc biệt, trong những tháng gần đây, khi một số địa phương trong cả nước ghi nhận bệnh nhân viêm não mô cầu, Sở Y tế đã xây dựng phương án, kế hoạch phòng chống bệnh viêm não mô cầu trình UBND tỉnh phê duyệt; đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tìm hiểu, tập huấn và chủ động các phương án phòng chống khi phát hiện bệnh. Do vậy, khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện, ngoài việc chủ động cách ly, điều trị tích cực cứu người bệnh thoát khỏi nguy cơ tử vong, ngành Y tế cũng triển khai nhiều biện pháp phòng chống bệnh lây lan rộng trong cộng đồng. Bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, sau khi bệnh nhân được chẩn đoán mắc viêm não mô cầu vào sáng 8-3, Trung tâm Y tế dự phòng đã xuống khu vực xuất hiện bệnh tiến hành khoanh vùng, cách ly và tổ chức phòng bệnh. Cụ thể, 130 hộ dân với 530 khẩu ở thôn 4, xã Cư San huyện M’Đrắk và xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông (nơi bệnh nhân đi qua) cùng những cán bộ y tế tham gia điều trị ban đầu, người tiếp xúc với bệnh nhân đều được uống thuốc phòng bệnh và theo dõi trong 24 ngày. Ngoài ra, các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Bông và những khu vực có thể phát sinh bệnh tại địa phương đều được phun thuốc chống nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng phối hợp với địa phương tổ chức họp dân để tuyên truyền mức độ nguy hiểm của bệnh, hướng dẫn người dân hạn chế đi lại và các biện pháp vệ sinh phòng bệnh.

Tiêm vắc xin cho trẻ nhỏ là một trong những biện pháp hữu hiệu  phòng bệnh viêm não mô cầu.
Tiêm vắc xin cho trẻ nhỏ là một trong những biện pháp hữu hiệu phòng bệnh viêm não mô cầu.

Cùng với đó, để chủ động ngăn chặn bệnh lây lan rộng trên địa bàn, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các hoạt động giám sát tại cộng đồng và các cơ sở y tế nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, tiếp xúc với các nguy cơ để phát hiện sớm người lành mang trùng, thực hiện điều trị dự phòng; đẩy mạnh phối hợp giữa Trung tâm y tế với các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tổ chức tốt việc chẩn đoán sớm, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nhằm hạn chế biến chứng, tử vong và thông báo kịp thời cho Trung tâm y tế dự phòng tỉnh để điều tra, xử lý ổ dịch. Đồng thời rà soát, chuẩn bị, dự trù sẵn sàng cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện nhằm đáp ứng kịp thời khi xảy ra dịch; điều tra tất cả các trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng và tại các cơ sở điều trị; phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh. Đối với hệ điều trị, các cơ sở khám chữa bệnh cũng chủ động tổ chức tập huấn phác đồ chẩn đoán, điều trị bệnh viêm não mô cầu giúp các bác sĩ cập nhật thêm kiến thức, chủ động khi có trường hợp mắc bệnh.

Ngoài các hoạt động phòng chống dịch bệnh của ngành Y tế, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo mỗi người dân cần có trách nhiệm với việc phòng, chống bệnh viêm não mô cầu bằng cách: thực hiện thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường; thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc; chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho trẻ (vắc xin được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ); khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời…

 Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.