Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm đủ nguồn máu phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh ngày Tết

07:47, 10/01/2016
Cứ đến dịp Tết, nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh tại các bệnh viện lại tăng cao. Nắm rõ được tình hình này, ngay từ những ngày đầu tháng 12-2015, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và Trung tâm Huyết học Truyền máu tỉnh đã có kế hoạch cụ thể vận động hiến máu cũng như lưu trữ nguồn máu phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán.

Một ngày trung tuần tháng 12-2015, khuôn viên UBND phường Tân Tiến - (TP. Buôn Ma Thuột) náo nhiệt hơn ngày thường bởi sự có mặt của hàng trăm người là cán bộ, công nhân viên chức tại các đơn vị hành chính thuộc TP. Buôn Ma Thuột đến tham gia hiến máu. Đây là đợt phát động thứ hai của Hội Chữ thập đỏ thành phố, đồng thời cũng là một trong các hoạt động tiếp nhận máu đặc biệt để sẵn sàng cho việc cứu chữa người bệnh trong dịp Tết Nguyên đán đang cận kề. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo và công tác tuyên truyền hiệu quả, buổi hiến máu đã thu hút trên 300 người đăng ký hiến máu, với tổng số máu thu được là 259 đơn vị.

Cán bộ, công nhân viên chức các đơn vị hành chính TP. Buôn Ma Thuột tham gia hiến máu tình nguyện
Cán bộ, công nhân viên chức các đơn vị hành chính TP. Buôn Ma Thuột tham gia hiến máu tình nguyện

Để bảo đảm đủ nguồn máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị người bệnh dịp Tết Bính Thân 2016, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã lên kế hoạch vận động các đơn vị như: Trường Cao đẳng Sư phạm, Công an tỉnh, Đoàn khối các cơ quan tỉnh, cán bộ, công nhân viên chức TP. Buôn Ma Thuột, Trường Đại học Tây Nguyên và huyện Ea Kar tham gia hiến máu với mục tiêu là vận động hơn 3.000 người hiến máu, tiếp nhận khoảng 3.000 đơn vị máu bảo đảm đủ lượng máu dự trữ cần thiết trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Đồng thời, dự bị 40 người nhóm máu hiếm RH- để sẵn sàng hiến máu khi cần thiết.

Còn tại Trung tâm Huyết học Truyền máu tỉnh, đến thời điểm hiện tại kế hoạch tổ chức lấy máu và lưu trữ cũng đã được hoàn tất. Bác sĩ Trần Thị Kim Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học Truyền máu tỉnh cho biết: “Trung bình một ngày Trung tâm xuất khoảng 50 - 60 đơn vị máu để truyền cho người bệnh, nhưng vào dịp Tết có thể tăng lên từ 100 - 120 đơn vị. Tết Bính Thân 2016, Trung tâm sẽ phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức thu vận động và tiếp nhận khoảng 700 đơn vị máu để phục vụ người bệnh. Do kỳ nghỉ Tết kéo dài, nguồn máu dự trữ có thể sẽ thiếu nếu lượng bệnh nhân tăng nhanh đột biến. Do vậy, theo kế hoạch, Trung tâm sẽ huy động Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống hiến máu ngay sau dịp Tết để bảo đảm cung cấp thời điểm đầu năm. Đối với trường hợp cấp cứu cần nhóm máu hiếm RH-, Trung tâm cũng đã lưu lại danh sách những người tình nguyện và người nhà có nhóm máu này để liên lạc khi cần thiết”.

Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng máu trong cấp cứu và điều trị bệnh của ngành y tế tỉnh tăng cao. Ngoài việc hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn điều trị cho một số bệnh nhân ở các tỉnh lân cận, như: Đắk Nông, Gia Lai và cả bệnh nhân cấp cứu từ tỉnh Mundunkiri (Campuchia). Nhờ nỗ lực của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, nguồn máu dùng trong cấp cứu và điều trị người bệnh luôn được đáp ứng đủ; đặc biệt những dịp lễ tết chưa xảy ra tình trạng thiếu máu. Ông Lê Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cho biết: “Để bảo đảm lượng máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân ngày Tết, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh đã tiến hành tham mưu cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị chỉ đạo, động viên các tập thể, cá nhân tích cực tổ chức và tham gia hiến máu tình nguyện; phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí kịp thời đăng, phát tin bài về ý nghĩa, sự cần thiết của hoạt động hiến máu nhân đạo”.

Mỹ Hạnh - Quang Nhật 


Ý kiến bạn đọc