Multimedia Đọc Báo in

Đón năm mới 2021, siết chặt đi lại vì Covid-19

07:02, 25/12/2020

Trong không khí đón năm mới 2021, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp với những mối lo ngại về biến thể mới của vi rút Sars-CoV-2. Nhiều nước trên thế giới đang siết chặt các biện pháp phòng dịch, hạn chế tụ tập đông người, đóng cửa nhiều địa điểm công cộng ngay trong dịp đón năm mới.

Dịch Covid-19 đã chính thức lây lan tại tất cả các lục địa trên trái đất, sau khi các trường hợp dương tính với vi rút Sars-CoV-2 lần đầu tiên được ghi nhận tại một cơ sở nghiên cứu của Chile ở Nam Cực hôm 21-12. Quân đội Chile đã xác nhận ít nhất 36 ca mắc tại Căn cứ Bernardo O’Higgins Riquelme, gồm 26 quân nhân và 10 nhà thầu dân sự tiến hành bảo trì.

Nam Cực được coi là lục địa biệt lập nhất trên trái đất, ước tính đang có khoảng 5.000 nhà khoa học và nhà nghiên cứu sống ở Nam Cực vào mùa hè và khoảng 1.000 người sống ở Nam Cực vào mùa đông. Trạm nghiên cứu Bernardo O’Higgins là một trong 70 trạm nghiên cứu cố định nằm rải rác trên lục địa này.

Còn tại Anh, vào ngày 14-12, giới chức y tế nước này cho biết các nhà khoa học đã phát hiện biến thể mới của vi rút Sars-CoV-2 được cho là có thể liên quan đến tốc độ lây nhiễm gia tăng nhanh tại khu vực đông nam xứ England. Phân tích ban đầu cho thấy loại biến thể này phát triển nhanh hơn những biến thể trước đây.

Lo ngại trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, nhiều nước đã tăng cường các biện pháp phòng bệnh.

Ngày 22-12, Trung Quốc tuyên bố đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh toàn cầu dù giới chức nước này khẳng định biến thể mới của vi rút Sars-CoV-2 vẫn chưa xuất hiện tại Trung Quốc.

Chính phủ Pakistan đã áp đặt hạn chế đi lại đối với hành khách tới từ Anh. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 23-12 đến ngày 29-12 tới. Tuy nhiên, những hành khách tới từ nước khác và quá cảnh tại Anh sẽ vẫn được phép nhập cảnh Pakistan. Công dân Pakistan tới Anh theo thị thực ngắn ngày sẽ được phép về nước với đều kiện có xét nghiệm âm tính với vi rút Sars-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi bay. Khi tới Pakistan, họ sẽ phải xét nghiệm Covid-19 và cách ly bắt buộc trong 7 ngày.

Người dân xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Paris (Pháp).
Người dân xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Paris (Pháp).

Trong khi đó, Tunisia đã quyết định cấm mọi chuyến bay đến và đi từ Anh kể từ ngày 21-12 cho đến khi có thông báo mới. Quyết định này cũng áp dụng với cả Nam Phi và Australia, hai quốc gia đã ghi nhận ca nhiễm biến thể mới của vi rút Sars-CoV-2. Bộ Giao thông và Hậu cần Tunisia nêu rõ nước này sẽ không chấp nhận các hành khách từng lưu trú hay quá cảnh tại những quốc gia trên.

Cùng chung mối lo ngại về biến thể mới, Chính phủ Sudan đã quyết định cấm nhập cảnh đối với hành khách tới từ Anh, Hà Lan và Nam Phi. Quyết định này được thực thi từ ngày 24-12 đến ngày 5-1-2021. Theo đó, toàn bộ hành khách từ ba nước trên, bất kể quốc tịch, bay thẳng hay quá cảnh đều sẽ bị cấm nhập cảnh.

Còn tại Nhật Bản, chính phủ và chính quyền các địa phương đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu số người lây nhiễm mới. Đền thờ nổi tiếng mang tên Meiji Jingu ở thủ đô Tokyo đã quyết định đóng cửa trong đêm Giao thừa. Hằng năm, ngôi đền này thu hút khoảng 3 triệu lượt khách trong 3 ngày đầu tiên của năm mới. Để tránh lây lan dịch bệnh, đền Meiji Jingu sẽ đóng cửa vào 16 giờ chiều ngày 31-12 và mở cửa trở lại từ 6 giờ sáng ngày 1-1-2021, đồng thời kêu gọi mọi người không đi lễ tập trung cùng lúc để tránh đông đúc. Đền Meiji Jingu cũng dự định dựng biển báo khuyến cáo người đi lễ tránh tiếp xúc gần và thực hiện giãn cách xã hội khi xếp hàng cầu nguyện. Từ ngày 1 đến 4-1, các quầy bán đồ ăn sẽ bị cấm hoạt động trong khuôn viên đền và nhà hàng tại đây sẽ phải đóng cửa. Trong khi đó, nhiều tuyến tàu điện cũng sẽ dừng phục vụ vào đêm Giao thừa. 6 hãng vận hành đường sắt tại thủ đô Tokyo cho biết sẽ không hoạt động vào tối muộn của đêm Giao thừa và sáng sớm ngày đầu năm. Bên cạnh đó, Thị trưởng Tokyo và Thống đốc của 3 tỉnh lân cận với Tokyo đã yêu cầu các hãng đường sắt không chạy các chuyến tàu suốt đêm. Từ ngày 24-12 Nhật Bản cũng ngừng tạm thời cho phép nhập cảnh đối với những người đến từ Anh do lo ngại chủng vi rút Sars-CoV-2 biến thể mới.

Khu vực Cổng thành Brandenburg ở Berlin (Đức) vắng người qua lại do Covid-19.
Khu vực Cổng thành Brandenburg ở Berlin (Đức) vắng người qua lại do Covid-19.

Tại Hong Kong (Trung Quốc), dịch Covid-19 được đánh giá là đang trong giai đoạn nghiêm trọng nhất. Chính quyền đặc khu này đã quyết định kéo dài quy định giãn cách xã hội thêm 14 ngày, kể từ 24-12-2020 đến hết 6-1-2021. Như vậy, vùng lãnh thổ này có thể sẽ không tổ chức các hoạt động đón năm mới 2021. Các biện pháp giãn cách bao gồm lệnh cấm tụ tập trên 2 người ở nơi công cộng, tiếp tục đóng cửa các quán bar và hộp đêm, công chức chính phủ tiếp tục làm việc tại nhà... Từ ngày 22-12, các biện pháp hạn chế đi lại đối với người đến Hong Kong từ Anh cũng bắt đầu có hiệu lực. Tất cả các chuyến bay chở khách đến từ Anh sẽ bị cấm hạ cánh tại Hong Kong. Những người từng có mặt tại Anh trên 2 giờ đồng hồ trong 14 ngày trở lại đây, trong đó bao gồm cư dân Hong Kong sẽ bị cấm nhập cảnh. Những người thuộc diện cách ly sau khi hoàn thành 14 ngày sẽ phải tiếp tục theo dõi tại nhà 7 ngày và tiến hành xét nghiệm. Nếu vi phạm sẽ bị phạt 5.000 đô la Hồng Kông.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan mạnh trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới, Hàn Quốc đã ra lệnh cấm tụ tập từ 5 người trở lên tại khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 23-12. Trong khi đó, các khu trượt tuyết và các địa điểm du lịch nổi tiếng cũng ngừng hoạt động từ ngày 24-12 đến 3-1-2021. Các biện pháp phòng dịch tăng cường nói trên được đưa ra sau khi các vụ lây nhiễm tập thể trong các cơ sở như nhà dưỡng lão, nhà thờ và trong các cuộc tụ tập đông người vẫn tiếp tục xuất hiện ở Hàn Quốc.

Kể từ sau khi Anh thông báo phát hiện biến thể mới của vi rút Sars-CoV-2, hơn 40 quốc gia trên thế giới đã cấm hoặc hạn chế đi lại với nước này nhằm ngăn chặn biến thể được cho là lây lan bệnh Covid-19 nhanh hơn.

Hồng Hà (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.