Multimedia Đọc Báo in

Dư luận quốc tế đánh giá cao công tác phòng, chống dịch Covid -19 của Việt Nam

13:27, 28/04/2020
Trước những kết quả ấn tượng của Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19, các chuyên gia, cơ quan truyền thông nước ngoài (bao gồm cả phương Tây và phương Đông) đã đánh giá cao mô hình của Việt Nam, đồng thời đi sâu phân tích để rút ra bài học kinh nghiệm từ Việt Nam.

Thời báo Tài chính Financial Times và trang mạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (Weforum) đã sớm có bài viết vào tháng 3-2020 nhận định về nguyên nhân thành công của Việt Nam trong cuộc chiến này.

Các bài viết này đều nhấn mạnh rằng Việt Nam có số ca mắc Covid-19 thấp và chưa ghi nhận ca tử vong nào do bệnh này. Cả Financial Times và Diễn đàn Kinh tế Thế giới đều cho rằng Việt Nam đã chủ động phát hiện từ sớm nguy cơ từ đại dịch Covid-19 (do vi rút SARS-CoV-2 gây ra) và huy động có hiệu quả nguồn lực vốn không dư dả của đất nước để đối đầu với dịch bệnh này. Financial Times trích dẫn lời Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo “chống dịch như chống giặc” ngay từ cuối tháng 1-2020 và cho rằng từ đó Việt Nam đã trở thành một hình mẫu quyết tâm khống chế dịch bệnh trong điều kiện nguồn lực có hạn.

Financial TimesWeforum cũng nhận định Việt Nam có năng lực huy động lực lượng rất tốt và nhanh để đối phó với khủng hoảng. Theo họ, quân đội, công an và lực lượng sinh viên y khoa Việt Nam được huy động kịp thời và hợp lý trong trận chiến này. Người dân không thuộc các lực lượng đó cũng tích cực tham gia vào hoạt động chung để chống dịch.

Các nhận định này cũng được đài truyền hình Đức DW (Làn sóng Đức) chia sẻ. Đài này còn phân tích thêm về thế mạnh của Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19. DW cho rằng Việt Nam đã tiến hành khoanh vùng cách ly cương quyết và theo dõi các tiếp xúc gần với vi rút và bệnh nhân sớm hơn cả Trung Quốc, đất nước sau đó đã phải dùng tới phương cách phong tỏa hoàn toàn một số thành phố. Bên cạnh đó, DW ghi nhận vai trò của quân đội và hệ thống chính trị Việt Nam trong đấu tranh chống Covid-19. DW cũng nhận thấy tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc là một động lực quan trọng giúp người dân Việt Nam tích cực ủng hộ và phối hợp với chính phủ vì sự nghiệp chung.

Lực lượng tại chốt liên ngành kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Hoà Phú (TP. Buôn Ma Thuột) hướng dẫn người dân khai báo y tế.  Ảnh: Kim Lê
Lực lượng tại chốt liên ngành kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Hoà Phú (TP. Buôn Ma Thuột) hướng dẫn người dân khai báo y tế. Ảnh: Kim Lê

Trong khi đó, trang EFE đã dẫn lời Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam Park Kidong nêu lý do thành công của Việt Nam là “đầu tư trong thời bình”, “kích hoạt sớm hệ thống phản ứng”, và sử dụng “cách tiếp cận toàn xã hội dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ”. Có lẽ vì vậy mà không phải ngẫu nhiên số liệu khảo sát do trang nghiên cứu DaliaResearch công bố mới đây cho thấy có tới 62% người dân Việt Nam được hỏi tỏ ý hài lòng với cách phản ứng của Chính phủ Việt Nam trước dịch bệnh này - mức cao nhất trong 45 nước được khảo sát.

Viện Konrad Adenauer Stiftung (KAS) của Đức ngày 8-4 đã có bài phân tích đánh giá cao khả năng kiểm soát dịch Covid-19 của Việt Nam, trong đó nhận định “chìa khóa nằm ở hành động sớm và kiên quyết của chính phủ, các cơ quan chức năng và cả nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch”. Trưởng Văn phòng đại diện Viện KAS cũng nhấn mạnh một yếu tố quan trọng nữa là việc nhân dân ủng hộ các biện pháp chống dịch của chính phủ và cùng chung tay trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Bên cạnh đó là việc tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về những biện pháp phòng ngừa, cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh. Theo tác giả, để kiềm chế tốc độ lây lan của dịch, Việt Nam cần tiếp tục kiểm soát các ổ dịch, phát hiện sớm chuỗi lây nhiễm và tiếp tục duy trì các biện pháp chống dịch ở mức tương tự như đã áp dụng cho đến nay.

Ngày 13-4, trang tin 7news.com.au đăng bài viết của Chris Humphrey và Bac Phạm của Hãng thông tấn Australia (AAP), trong đó nhận xét Việt Nam, nhờ có sự kết hợp giữa hành động sớm, xét nghiệm rộng rãi, kiểm dịch mạnh mẽ và đoàn kết xã hội nên đã tránh được sự tàn phá của dịch Covid-19 như đang xảy ra ở châu Âu và Mỹ. Bài viết cho biết, khi các ca mắc Covid-19 chỉ ở mức hàng trăm, cách ứng phó của Việt Nam đối với cuộc khủng hoảng dịch bệnh đã nhận được lời khen ngợi từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trang The Strategist của Mỹ nhấn mạnh Việt Nam áp dụng lối tiếp cận phù hợp với ngân sách và cách làm này đã chứng tỏ hiệu quả. Theo đó, Chính phủ Việt Nam đã thắt chặt kiểm soát biên giới và đặt các bệnh viện, cơ quan y tế địa phương vào tình trạng báo động cao chỉ ba ngày sau khi dịch bùng phát ở Trung Quốc và trước khi xảy ra trường hợp tử vong đầu tiên tại ổ dịch Vũ Hán. Bên cạnh đó, chính quyền tập trung chú ý vào truyền thông và giáo dục thường thức cho người dân với sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ. Bài viết cũng lưu ý tại Việt Nam, các công dân tự nguyện chia sẻ thông tin y tế cá nhân thông qua một ứng dụng do chính phủ đề xuất với tên gọi NCOVI, còn chính quyền tích cực tương tác với nhân dân thông qua mạng xã hội. Trang The Strategist kết luận: Kinh nghiệm của Việt Nam cho thấy bằng cách tập trung đánh giá sớm các rủi ro, giao lưu, hợp tác hiệu quả giữa chính phủ và công dân, một quốc gia với nguồn lực hạn chế và hệ thống chăm sóc sức khỏe còn chưa đủ mạnh nhưng vẫn có thể đối phó với đại dịch.

Tờ Liberation của Pháp thì cho rằng Việt Nam đạt thành tựu ấn tượng trong lĩnh vực phòng ngừa và điều trị bệnh khi hệ thống y tế quốc gia tập trung vào đảm bảo an toàn và sức khỏe của người dân thay vì chú trọng mức lợi nhuận của các công ty bảo hiểm. Đề cập khía cạnh này, tờ Novosti Petrozavodsk của Nga dẫn ý kiến của một phụ nữ Nga vừa thăm Việt Nam trở về, bày tỏ ấn tượng rằng tại Việt Nam “Nhà nước chăm lo tối đa cho công dân của mình: luôn sẵn có tất cả các thực phẩm và hàng hóa cần thiết...”.

Trang Times of India của Ấn Độ lại nhấn mạnh khía cạnh quan trọng nhất của công tác phòng dịch Covid-19 tại Việt Nam là sự hợp tác hiệu quả từ người dân. Người dân sẽ báo cáo nếu phát hiện trường hợp bệnh nghi ngờ trong khu dân cư. Bài viết nhấn mạnh thành công trong cuộc chiến với dịch bệnh chỉ có thể đạt được nếu mỗi công dân ý thức được trách nhiệm của họ và hợp tác với chính phủ.

Ở khu vực Trung Đông, các trang điện tử Al-Arabiya của UAE và Hespress của Marốc đã đánh giá cao Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực chống dịch Covid-19. Al-Arabiya ghi nhận các biện pháp của Chính phủ Việt Nam được người dân hoan nghênh và hợp tác, còn Hespress cho rằng Việt Nam đã chủ động và minh bạch hóa thông tin liên quan đến dịch bệnh, thông báo hằng ngày cho công chúng về tình hình dịch và biện pháp đối phó.

Trong khi đó, tờ The New York Times (Mỹ) nêu bật việc bất kể không đủ nguồn lực và tài chính không phải đã dồi dào, Việt Nam vẫn gửi tặng khẩu trang cho Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Anh cùng các nước láng giềng Campuchia và Lào. Việt Nam cũng đã bàn giao 450.000 bộ quần áo bảo hộ DuPont cho Mỹ. Truyền thông Đức cũng đã đăng tin đánh giá cao việc Việt Nam tặng khẩu trang cho các nước châu Âu chống dịch Covid-19.

Hồng Hà (tổng hợp)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.