Multimedia Đọc Báo in

U23 Việt Nam ở lượt trận cuối bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2020: Trước tiên phải có "điều kiện cần"

17:49, 15/01/2020
Vào lúc 20 giờ 15 ngày 16-1, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu cuối cùng vòng bảng Vòng chung kết U23 châu Á 2020 mà không nắm trong tay quyền tự quyết định khả năng đi tiếp của mình. 
 
Theo điều lệ của Ban tổ chức Vòng chung kết U23 châu Á 2020, với tình cảnh hiện tại, U23 Việt Nam sẽ chỉ lọt vào vòng tứ kết nếu giành chiến thắng trước U23 Triều Tiên với cách biệt từ 2 bàn trở lên; đồng thời trong trận đấu cùng giờ giữa U23 UAE và  U23 Jordan có kết quả thắng - thua hoặc hòa với tỷ số 0-0. Đây là một kịch bản vô cùng bất lợi đối với U23 Việt Nam, nhưng dẫu sao thì thầy trò HLV Park Hang-seo cũng phải rất nỗ lực để có được "điều kiện cần" là chiến thắng U23 Triều Tiên với cách biệt tối thiểu 2 bàn. 
 
U23 Việt Nam vất vả trong phòng ngự. Ảnh: Internet
U23 Việt Nam vất vả trong phòng ngự. Ảnh: Internet
 
Sau hai trận đấu đầu tiên, U23 Việt Nam đã bộc lộ quá nhiều vấn đề, nhất là ở mặt trận tấn công. Trong hai trận đấu đã qua, hàng tiền vệ của U23 Việt Nam đã thi đấu thiếu hẳn tính sáng tạo khiến các đợt tấn công hoặc chuyển trạng thái phòng ngự - phản công không đủ độ sắc sảo cần thiết để khoan thủng hàng phòng ngự đối phương. Để hỗ trợ cho mặt trận tấn công, trong cách vận hành chiến thuật của HLV Park Hang-seo, hai hậu vệ cánh luôn giữ vai trò then chốt. Thế nhưng hai trụ cột là Thanh Thịnh - Tấn Tài tỏ ra còn rất non nớt, trong khi những phương án thay thế là Việt Anh và Ngọc Bảo tỏ ra lúng túng, thậm chí là bị "khớp" với vị trí của mình. Vì vậy, các phương án tấn công của U23 Việt Nam hoàn toàn bế tắc trong suốt 180 phút ở hai trận đấu vừa qua. 
 
Hàng tấn công của U23 Việt Nam tỏ ra bế tắc trong hai trận đấu đầu tiên. Ảnh: Internet
Hàng tấn công của U23 Việt Nam tỏ ra đơn độc, bế tắc trong hai trận đấu đầu tiên. Ảnh: Internet
 
Với triết lý của HLV Park Hang-seo là "không để thủng lưới trước khi có bàn thắng" khi dẫn dắt các cấp độ đội tuyển thì U23 Việt Nam mới chỉ hoàn thành được một nửa đó là "không để thủng lưới". Theo thống kê, sau 2 trận đối đầu với U23 UAE và U23 Jordan, Quang Hải và các đồng đội đã tung ra 31 cú sút (phần lớn đều sút xa), chỉ trúng đích 4 lần và không có bàn thắng nào được ghi. Thế nhưng trong tình thế hiện tại, nhiều khả năng HLV Park Hang-seo sẽ phải cho các học trò của mình chơi mạo hiểm hơn. 
 
Đối thủ của U23 Việt Nam trong lượt trận cuối là U23 Triều Tiên đã chính thức bị loại sau hai thất bại liên tiếp trước U23 Jordan và U23 UAE. Mặc dù vậy, U23 Triều Tiên vẫn thể hiện mình là đối thủ không dễ bị đánh bại. Đại diện Đông Á sở hữu nền tảng thể lực khá tốt và chơi quyết tâm cho đến tận những phút cuối cùng. Trong tình thế đã bị loại, nhiều người nhận định U23 Triều Tiên sẽ buông xuôi, nhưng không loại trừ khả năng đoàn quân của HLV Ri Yu Il sẽ chơi một trận ra trò trước khi rời giải. Đặc biệt là khi không còn mục tiêu để phấn đấu, các cầu thủ U23 Triều Tiên sẽ có tâm lý cực kỳ thoải mái để có được một trận đấu thăng hoa.
 
U23 Triều Tiên (áo đỏ) có lối chơi đeo bám khá khó chịu. Ảnh: Internet
U23 Triều Tiên (áo đỏ) có lối chơi đeo bám khá khó chịu. Ảnh: Internet
 
Rõ ràng, tình thế hiện tại của mình, U23 Việt Nam buộc phải từ bỏ sở trường là đá theo kiểu "cửa dưới" mà thay vào đó các học trò của HLV Park Hang-seo sẽ phải thực hiện lối chơi tấn công ngày từ đầu nếu muốn nuôi hi vọng đi tiếp. Tiếc là tại Vòng chung kết U23 châu Á 2020, trong đội hình của U23 Việt Nam không có được những cầu thủ làm bóng tốt (kiểu như Xuân Trường, Tuấn Anh, Hùng Dũng) và cũng không có những nhân tố có khả năng tạo đột biến (kiểu của Công Phượng, Văn Toàn, Phan Văn Đức). 
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.