Multimedia Đọc Báo in

Nữ thủ khoa trường chuyên và niềm đam mê môn Toán

09:00, 16/10/2020

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Du năm 2020, nữ sinh Phạm Như Hà Linh đạt thủ khoa với tổng số điểm 44; trong đó, môn Toán 9,75 điểm, Văn 8,25 điểm, tiếng Anh 10 điểm và Toán (môn chuyên) 8,0.

Ngoài kết quả ấn tượng trên, Hà Linh còn thi đỗ vào lớp chuyên Toán và lớp chuyên tiếng Anh Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh).

Trước khi trở thành học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, Linh đã có bề dày thành tích học tập rất đáng nể. Không chỉ đạt học sinh giỏi nhiều năm liền, năm học lớp 9 ở Trường THCS Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột) Hà Linh đã đoạt giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS môn Toán cấp thành phố; đoạt giải Nhì trong Kỳ thi Olympic Toán quốc tế HKIMO (Hong Kong International Mathematical Olympiad).

Để có được bề dày thành tích ấy, Linh không chỉ có tố chất thông minh mà còn cả sự chăm chỉ, cần cù và ý thức tự giác, tự học rất cao. Đặc biệt cô nữ sinh nhỏ nhắn này có niềm đam mê đặc biệt với môn Toán. Ngay từ nhỏ, em đã đọc và thường xuyên làm bài tập trên Tạp chí Toán học và Tuổi trẻ. Ngoài sách giáo khoa và các bài học trên lớp, Hà Linh còn đọc rất nhiều sách tham khảo về môn Toán; sưu tập sách toán của các anh chị khóa trên bởi theo em đó là nguồn tư liệu quý, có những quyển sách hay mà không thể tìm được trong các hiệu sách...

Hà Linh nghiên cứu bài tập trên lớp.
Hà Linh nghiên cứu bài tập trên lớp.

Nói về bí quyết học tập của mình, Linh tâm sự: “Với em, học môn nào cũng cần sự tập trung cao và hơn hết là ý thức của người học. Cần phải phân bổ thời gian hợp lý để đầu tư học các môn chuyên”. Để học tốt môn Toán, ngoài những kiến thức do thầy, cô hướng dẫn trên lớp, em sưu tầm thêm các bài toán từ nhiều nguồn khác nhau để tìm ra phương pháp giải cho mình. Phương pháp học của em là coi trọng những bài tập cơ sở vì đó là tiền đề để giải quyết những bài khó hơn. Khi giải một bài toán khó, em thường suy nghĩ theo nhiều hướng khác nhau, tìm tài liệu liên quan đến dạng bài đó để tìm hướng giải khả thi nhất. Hà Linh chia sẻ: “Trong quá trình giải bài tập Toán, em luôn đọc kỹ yêu cầu của từng bài, sau đó áp dụng công thức và phương pháp phù hợp để giải bài”. Khi gặp bài toán khó, Linh có thể kiên trì ngồi hàng giờ đồng hồ để tìm ra đáp án bởi với em đi tìm lời giải mỗi bài toán khó là một hành trình thú vị, kích thích tư duy, đam mê khám phá. Ngoài đọc sách về toán học, Linh còn thích đọc những sách dạy về cách sống, hành xử và cả những sách chia sẻ kinh nghiệm thành công của những người nổi tiếng, với em đó là cách giải trí thú vị nhất.

Hà Linh đặt mục tiêu trong 3 năm phổ thông phải phấn đấu học tập và quyết tâm vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia. Nhận xét về cô học trò nhỏ của mình, thầy Nguyễn Chí Trung, người trực tiếp dạy và bồi dưỡng môn Toán cho biết: “Linh có tố chất thông minh, ý thức tự học cao và luôn đam mê Toán học. Đặc biệt em có tinh thần tự học, tự rèn luyện cao và có nhiều phát hiện sáng tạo”.

Đoàn Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.