Multimedia Đọc Báo in

Kiên quyết xử lý tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục

16:33, 10/09/2020
Sở GD-ĐT cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Phòng GD-ĐT; các đơn vị trực thuộc; các cơ sở GD-ĐT trên địa bàn tỉnh hướng dẫn thực hiện các khoản thu và chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học 2020 - 2021.
 
Trong đó, đề nghị các trường học, cơ sở giáo dục chấp hành nghiêm chỉnh quy định thu, chi đầu năm học tránh trình trạng lạm thu dưới mọi hình thức.
 
Theo đó, Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện thu, chi các khoản khác (ngoài các khoản thu theo quy định, gồm: học phí; lệ phí tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; dạy thêm, học thêm; tiền lệ phí giữ xe) phải đảm bảo các nguyên tắc: lấy thu đủ bù chi, đúng mục đích, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, thu nhập trên từng địa bàn.
 
Mức thu căn cứ trên cơ sở dự toán chi phí, nội dung chi, phải được thỏa thuận bằng văng bản của cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện, có sự thống nhất của lãnh đạo cơ sở giáo dục trước khi ban hành. Thực hiện công khai theo quy định của các thông tư do Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chính hướng dẫn về công khai ngân sách và các văn bản quy định hiện hành. 
 
Một tiết học của cô và trò Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng. (Ảnh minh họa)
Một tiết học của cô và trò Trường THPT Dân tộc nội trú N'Trang Lơng. (Ảnh minh họa)
 
Tất cả các khoản thu phải thông qua kế toán để hạch toán riêng từng khoản thu và phản ánh vào các tài khoản đúng quy định đồng thời ghi chép vào sổ sách kế toán, tổng hợp chung vào báo cáo quyết toán thu, chi ngân sách nhà nước hằng năm; tuyệt đối không được dùng khoản thu của nội dung này để điều chuyển cho nội dung khoản thu khác hoặc chi cho mục đích khác. Các cơ sở GD-ĐT thực hiện đảm bảo theo Điều 101 của Luật Giáo dục sửa đổi về chế độ tài chính đối với cơ sở giáo dục…
 
Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa khẳng định: Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện công khai các khoản thu - chi của nhà trường để phụ huynh nắm, theo dõi, giám sát thực hiện. Các khoản thu theo quy định sẽ chia ra thu thành nhiều đợt để giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có nhiều còn cùng đi học, gia đình bị ảnh hưởng kinh tế do dịch Covid-19.
 
Đối với các khoản thu thỏa thuận phục vụ cho học sinh phải đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch. Chỉ thỏa thuận những khoản thu phục vụ chính cho học sinh, không phục vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhà trường. "Sở GD-ĐT giám sát chặt chẽ hoạt động thu, chi của các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Nếu như trường nào để xảy ra tình trạng lạm thu hoặc không thực hiện theo đúng hướng dẫn của Sở GD-ĐT thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu nhà trường, ở đây là hiệu trưởng sẽ chịu trách nhiệm...", Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa nhấn mạnh.
 
Lan Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.