Multimedia Đọc Báo in

"Bí kíp bỏ túi" luyện thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn

06:40, 19/07/2020
Nhằm giúp các em học sinh đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm, dạy Văn giỏi của tỉnh Đắk Lắk gồm: Lê Thị Thảo (chủ biên), Ngô Thị Huyên Anh, Nguyễn Thị Bích Hạnh, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Thị Nhân, Nguyễn Thị Tăng vừa “trình làng” tập sách “10 chuyên đề ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn”.

Với kích thước 17 x 24 cm, dày 124 trang do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành, tập sách không chỉ là công cụ hữu ích, hấp dẫn dành cho học sinh mà còn là nguồn tài liệu tham khảo giúp các thầy cô giáo trong quá trình giảng dạy, ôn luyện môn Ngữ văn cho học sinh. Điều này được thể hiện ở cách viết, trình bày hệ thống, bám sát cấu trúc đề thi môn Ngữ văn các năm gần đây cũng như xu hướng dạy học phát triển năng lực, phẩm chất học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GD-ĐT. Thêm một yếu tố để khẳng định độ tin cậy của tập sách là đã được Hội đồng kiểm duyệt của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thông qua với quy trình gắt gao, trải qua nhiều lần sửa chữa, chỉnh lý.

Tập sách gồm 4 phần: Phần I: Phạm vi kiến thức và cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn, giới thiệu phạm vi cũng như cấu trúc đề thi và một số đề bài tham khảo, qua đó giúp học sinh nắm được cấu trúc tổng thể của đề thi.

Tập sách

Phần II: Đọc hiểu văn bản gồm 3 chuyên đề cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cơ bản để hoàn thành phần đọc hiểu văn bản, gồm những kiến thức trọng tâm; các cấp độ câu hỏi và bài tập vận dụng.

Phần III: Nghị luận xã hội - 3 chuyên đề cung cấp các kỹ năng cơ bản để viết đoạn văn nghị luận xã hội và hướng dẫn cách viết đoạn văn theo một số yêu cầu phổ biến.

Phần IV: Nghị luận văn học, gồm 4 chuyên đề, xoáy vào các dạng đề chủ yếu của phần Nghị luận văn học: nghị luận về đoạn văn bản, về một nhân vật, chi tiết đặc sắc và nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ. Các dạng đề được triển khai theo hướng: kỹ năng làm bài – bài tập vận dụng – luyện tập nâng cao vừa đảm bảo những yêu cầu cơ bản, vừa củng cố, nâng cao năng lực cảm thụ và phân tích văn chương của học sinh.

Điểm khác biệt của tập sách “10 chuyên đề ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn” so với các đầu sách ôn luyện Ngữ văn khác là ở mục đích chú trọng hướng dẫn kỹ năng làm bài theo cấu trúc đề thi THPT, không phải hướng đến việc giảng dạy kiến thức hay bài văn mẫu cụ thể. Ngoài ra, những lưu ý về một số lỗi thường gặp trong quá trình làm bài như: xác định trọng tâm yêu cầu của câu hỏi chưa chính xác; hiểu chưa đúng yêu cầu của câu hỏi; xử lý chưa hết lượng thông tin cần có trong yêu cầu của đề; phân bố thời gian không hợp lý; một số lỗi cần tránh khi viết đoạn văn nghị luận xã hội… cũng được các tác giả nêu rõ, từ đó giúp học sinh rút kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình làm bài.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên và học sinh khi tiếp cận tập sách, thực tế đề thi tốt nghiệp THPT hoặc đại học, cao đẳng của Bộ GD-ĐT những năm gần đây cũng không ra ngoài các dạng đề và các kỹ năng làm bài mà tập sách “10 chuyên đề ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn” đã hướng dẫn. Do vậy, nếu học sinh nắm chắc và ôn tập kỹ những nội dung trong tập sách cũng có thể làm bài thi đạt điểm cao môn Ngữ Văn.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.